Khám phá thế giới nhạc cụ khắp vùng miền giữa đại ngàn Tây Nguyên

29/11/2018 - 16:44
Hàng trăm nhạc cụ tiêu biểu từ khắp các vùng miền đất nước đang được trưng bày tại ở Tây Nguyên trong khuôn khổ Triển lãm Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam.

Triển lãm Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam được trưng bày tại Bảo tàng Gia Lai từ ngày 29/11 đến ngày 2/12/2018 trong khuôn khổ Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai năm 2018. Đây là sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam thực hiện nhằm mang đến một cái nhìn tổng quát nhưng mang tính đại diện đặc trưng của nhạc cụ truyền thống các vùng miền đất nước.

 

mt-gc-trng-by-nhc-c-truyn-thng-ti-trin-lm-min.JPG
Một góc trưng bày nhạc cụ  

Trưng bày tại triển lãm là hàng trăm nhạc cụ truyền thống của 12 tỉnh, thành phố: Điện Biên, Tuyên Quang, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, TP HCM, Tiền Giang, An Giang. Đặc biệt, triển lãm tôn vinh không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên và nhạc cụ của các loại hình nghệ thuật được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới: Nhã nhạc Cung đình Huế, Cồng chiêng Tây Nguyên, Đờn ca tài tử, Hát Xoan, Hát Bài chòi.

Để khách thăm quan có thể hiểu hơn về nhạc cụ truyền thống của từng vùng miền đất nước, triển lãm cũng dành riêng không gian giới thiệu các loại nhạc cụ đặc trưng và trình diễn nhạc cụ của các nghệ nhân. Có thể kể đến vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du Bắc bộ với sáo, đàn nhị, mõ, phách, trống, đàn nguyệt… gắn liền với sinh hoạt cộng đồng, lễ hội và loại hình nghệ thuật dân gian; Khu vực miền núi phía Bắc là các nhạc cụ đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số như đàn tính, trống tang sành, khèn bè, nhạc sóc, thanh la…; Duyên hải miền Trung Tây Nguyên, nơi âm nhạc là linh hồn của người dân trong cuộc sống hằng ngày với các nghi thức, tín ngưỡng, là trống paranưng, trống ghi năng, kèn saranai...; Các dân tộc Tây Nguyên cùng những nhạc cụ mang âm hưởng của núi rừng đại ngàn: cồng chiêng, đàn t’rưng, đàn đá, kèn sừng trâu, đàn ống tre...

 

thi-so-ti-khu-trng-by-min.JPG
Thổi sảo tại khu trưng bày  

Cùng với khu trưng bày triển lãm, chương trình giao lưu, trình diễn dân ca, dân vũ, trình diễn nhạc cụ truyền thống dưới hình thức âm nhạc đường phố cũng tạo nên sự gần gũi, giúp công chúng tiếp cận dễ dàng và hiểu thêm về các loại nhạc cụ gắn với từng loại hình nghệ thuật và bản sắc văn hóa vùng miền.

Một số hình ảnh nhạc cụ trưng bày tại triển lãm:

 

nhc-c-truyn-thng-min-trung-ty-nguyn-min.JPG
Nhạc cụ truyền thống duyên hải miền Trung Tây Nguyên  
nhc-c-gn-lin-vi-i-sng-ca-cc-dn-tc-ty-nguyn-min.JPG
Nhạc cụ gắn liền với đời sống các dân tộc Tây Nguyên  
nhac-c-truyn-thng-vng-ni-pha-bc-min.JPG
Nhạc cụ truyền thống vùng núi phía Bắc 
 
nhc-c-truyn-thng-dn-tc-khowme-nam-b-min.JPG
Nhạc cụ truyền thống dân tộc Khơme Nam Bộ  
khu-trng-by-nhc-c-truyn-thng-tnh-tuyn-quang-min.JPG
Khu trưng bày nhạc cụ truyền thống tỉnh Tuyên Quang  
trng-by-nhc-c-tnh-qung-nam-min.JPG
Trưng bày nhạc cụ tỉnh Quảng Nam

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm