Khẩn trương hỗ trợ người nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do bão 12

30/11/2017 - 17:57
Ngày 30/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến tỉnh Khánh Hòa thăm hỏi đồng bào bị thiệt hại do thiên tai và làm việc với lãnh đạo tỉnh, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 12.

Trước cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Thủ tướng đã đi thị sát một số vùng trọng điểm nghề nuôi hải sản của ngư dân bị thiệt hại do bão tại huyện Vạn Ninh và một số cơ sở sản xuất, đơn vị, người dân tại thị xã Ninh Hòa.

img_0495_1.JPG
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp đi thị sát tình hình thiệt hại của người dân sau bão số 12 tại huyện Vạn Ninh

 

Đến thăm các hộ dân bị thiệt hại của bão tại tổ dân phố 5 (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phải ưu tiên lo cho bà con bị sập nhà, thiệt hại nặng về kinh tế. Tỉnh cần phải đẩy nhanh hơn nữa công tác khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó, cần phải đảm bảo cho dân có cuộc sống ổn định, nhất là những hộ nghèo bị sập nhà.

Thăm hỏi, động viên người thân của anh Huỳnh Như Cương (28 tuổi, trú thị trấn Vạn Giã), người bị thiệt mạng trong cơn bão số 12 để lại đứa con nhỏ mới hơn 3 tuổi, Thủ tướng chia sẻ những mất mát và khó khăn mà gia đình anh Cương cũng như nhiều người dân khác ở địa phương đang phải gánh chịu. Thủ tướng động viên người dân vừa chịu thiệt hại do thiên tai hãy cố gắng bằng mọi cách, cùng với sự giúp sức của chính quyền nhanh chóng khắc phục hậu quả, tái sản xuất ngay.

img_0466_1.JPG
Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Khánh Hòa cần có các giải pháp cụ thể để hỗ trợ người dân sớm vượt qua khó khăn

 

“Tôi theo dõi thấy ở huyện Vạn Ninh, bà con nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại rất nặng nề, vì vậy tỉnh Khánh Hòa cần phải gấp rút làm việc với các ngân hàng, ngoài khoanh nợ, giãn nợ thì phải tạo điều kiện cho bà con vay vốn, tái sản xuất ngay”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác cũng đã đến thăm, nắm bắt tình hình thiệt hại, động viên công nhân Xí nghiệp may Khatoco tại Cụm Công nghiệp Khatoco Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa).

img_0522_1.JPG
Thủ tướng gặp gỡ, chia sẻ và động viên người dân ở thị xã Ninh Hòa - nơi tâm bão đi qua

 

Cơn bão số 12 đã khiến nhiều hạng mục nhà xưởng, máy móc, thiết bị nguyên vật liệu và hàng hóa của đơn vị bị hư hỏng; hơn 1.500 công nhân, đa số là công nhân nữ, phải tạm nghỉ việc 3 tháng; các đơn hàng bị đình trệ. Tuy nhiên, đơn vị đã cố gắng trả đủ lương cho công nhân; những trường hợp gia đình công nhân có nhà bị tốc mái được hỗ trợ 3 triệu đồng. Được biết, có tới 70% số công nhân ở đây có nhà bị tốc mái. Hiện tại, công nhân doanh nghiệp vẫn đang lau chùi, sửa chữa máy móc, trang thiết bị, dọn dẹp nhà xưởng, khắc phục hậu quả sau bão.

Đánh giá đơn vị bị thiệt hại lớn về máy móc, thiết bị, đơn hàng và công việc nhưng vẫn cố gắng chăm lo đời sống người lao động, Thủ tướng lưu ý lãnh đạo doanh nghiệp cần có phương án phục hồi sản xuất cho năm tới; khôi phục và thay thế thiết bị đã hư hỏng để tiếp tục sản xuất. Quan trọng nhất là phải có được những đơn hàng dài lâu để giữ khách hàng.

Chính phủ cũng sẽ bàn giải pháp hỗ trợ, nhất là đối với những doanh nghiệp bị thiệt hại lớn như Khatoco, trong đó, có các chính sách chung về tín dụng như miễn, giảm lãi suất…

img_0546_1.JPG
Người dân Khánh Hòa vui mừng khi được Thủ tướng đến thăm hỏi, động viên

 

Đến thăm Trạm Y tế xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa), Thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo trạm khẩn trương sửa chữa những hư hỏng về cơ sở vật chất để đảm bảo phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh cho người dân. 

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, báo cáo với Thủ tướng hiện công tác khắc phục hậu quả vẫn được các cơ quan chức năng của tỉnh tiến hành rất khẩn trương. Các hộ dân bị nhà sập, tốc mái và hộ nuôi trồng thủy sản mất trắng đã được thống kê hết. Đối với nhà sập, tỉnh ban hành văn bản hỗ trợ theo nhiều mức khác nhau. Nhà hộ nghèo, khó khăn được ưu tiên hỗ trợ trước và tiền hỗ trợ cũng gấp đôi so với những hộ có kinh tế khá hơn.

“Tỉnh đã ban hành công văn về hướng dẫn các cơ quan thống kê thiệt hại, đồng thời lên danh sách hỗ trợ cụ thể đối với những trường hợp ảnh hưởng của bão. Riêng các hộ nuôi trồng thủy sản, tỉnh đã làm việc với các ngân hàng yêu cầu giãn nợ, khoanh nợ để người dân tái sản xuất sau bão”, ông Vinh cho biết.

Thủ tướng yêu cầu Khánh Hòa khẩn trương hơn nữa khắc phục hậu quả, đảm bảo cuộc sống của những gia đình bị sập nhà, hộ nghèo.

Theo thống kê của Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, bão số 12 khiến gần 90 người chết, 18 người mất tích và 174 người bị thương. Khánh Hòa là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất với 37 người chết; gần 1.000 nhà đổ sập hoàn toàn, gần 98.000 căn bị tốc mái, hư hỏng. Tổng thiệt hại vật chất hơn 7.000 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm