Kháng sinh mạch tăng cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư buồng trứng

09/05/2016 - 00:00
Tại Việt Nam, đa phần người mắc ung thư buồng trứng và cổ tử cung được phát hiện muộn nên thời gian sống của bệnh nhân khá ngắn. Vì thế, liệu pháp kháng sinh mạch, được đánh giá giúp tăng cơ hội sống cho người bệnh.
Theo Bộ Y tế, mỗi năm nước ta có khoảng 1.200 trường hợp phụ nữ được chẩn đoán ung thư buồng trứng. Tỷ lệ sống trung bình của người mắc ung thư này được 5 năm, kể từ khi phát hiện bệnh, chỉ khoảng 45%. Đây là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các loại ung thư phụ khoa.
Triệu chứng của ung thư buồng trứng thường hay bị nhầm lẫn với biểu hiện của các bệnh về tiêu hóa như đau bụng, khó chịu phần bung dưới nên phần lớn bệnh nhân chỉ được phát hiện ở các giai đoạn muộn. Điều này khiến việc điều trị trở nên khó khăn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tiên lượng sống của người bệnh. Ung thư buồng trứng vì vậy còn được xem là "sát thủ thầm lặng’’.
Tư vấn về bệnh phụ khoa cho phụ nữ
Còn ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ hai ở phụ nữ, với hơn 5.000 trường hợp ở nước ta mắc bệnh mỗi năm. Ung thư này là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ Việt Nam, với hơn 2.400 ca mỗi năm. Nếu bệnh được phát hiện sớm, tỷ lệ sống toàn bộ 5 năm cho bệnh nhân là khoảng 90%. Còn nếu được phát hiện muộn khi bệnh đã tiến triển, tỷ lệ sống toàn bộ 5 năm chỉ khoảng 16%. Khi đó, mục đích điều trị là giảm triệu chứng bệnh và kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân.
Khi có bất thường ở vùng bụng, chị em nên đi khám sớm để được khám và tư vấn kịp thời
GS Nicoletta Colombo, Viện Ung thư châu Âu, cho biết: Điều trị ung thư buồng trứng khá phức tạp bởi dù bệnh nhân đạt được tỷ lệ đáp ứng cao so với hóa chất ban đầu nhưng phần lớn người bệnh sẽ tái phát trong thời gian ngắn. Do vậy, việc điều trị đòi hỏi phải có một chiến lược phù hợp để đảm bảo hiệu quả.
Theo GS Colombo, bên cạnh các liệu pháp điều trị ung thư buồng trứng hiện nay như phẫu thuật hay hóa trị, liệu pháp kháng sinh mạch Bevacizumab trong chỉ định kết hợp hóa chất là “vũ khí” điều trị ung thư buồng trứng hiệu quả. Đây là một loại liệu pháp nhắm trúng đích tiên tiến hiện đang được áp dụng trong điều trị ung thư trên thế giới và đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn vào năm 2014 trong chỉ định kết hợp với hóa chất điều trị ung thư cổ tử cung dai dẳng, tái phát hoặc di căn và ung thư buồng trứng giai đoạn tiến xa mới chẩn đoán hay tái phát.
Cơ chế của phương pháp này là tấn công sự tăng sinh máu nuôi dưỡng của tế bào ung thư, mang lại hiệu quả điều trị cao hơn so với các phương pháp trước đây. Liệu pháp kháng sinh mạch đã được Bộ Y tế Việt Nam phê chuẩn trong phác đồ điều trị ung thư buồng trứng vào tháng 7/2015 và ung thư cổ tử cung vào tháng 12/2015, mang lại thêm nhiều cơ hội sống cho các bệnh nhân ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng tại Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm