Khánh Hòa: Chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân sạt lở ở Nha Trang

20/11/2018 - 11:40
Sáng 19/11, trong lúc người thân gia đình nạn nhân Trần Hoàng Phong (tổ 1 Hòa Tây, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đang đau đớn tổ chức tang lễ cho anh Phong và 2 con là bé Trần Nguyễn Hoàng Quân (SN 2012) và Trần Thị Nhã Đan (SN 2017) thì nhận thêm tin dữ là chị Nguyễn Thị Thủy, vợ anh Phong, cũng không qua khỏi.
Mất mát quá lớn
 
Không còn nhà cửa, lễ an táng cho các nạn nhân vụ sạt lở ở thôn Thành Phát diễn ra tại Nhà văn hóa thôn. Chị La Thị Hiểu nghẹn ngào cho biết, lực lượng chức năng chỉ mới tìm thấy thi thể mẹ chị là bà Trần Thị Ngán, còn cha chị vẫn đang được tìm kiếm, 2 cháu đang cấp cứu trong bệnh viện. Còn trường hợp cháu Nguyễn Hoàng Bách (thôn Phước Sơn, xã Phước Đồng) đang ăn cơm với mẹ và chị thì bất ngờ dòng nước dữ ập xuống cuốn đi, để rồi bà ngoại đau đớn tìm thấy thi thể cháu mắc ở cây xoài cạnh nhà. Nhà tan hoang, gia đình phải để cháu ở nhờ ngôi chùa gần nhà để tổ chức tang lễ.
 
Trong ngày 18 và 19/11, lãnh đạo thành phố đã đến thăm, chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân có người bị chết. Thành phố hỗ trợ gia đình mỗi người chết 6 triệu đồng, mỗi người bị thương 3 triệu đồng. UBMTTQ Việt Nam thành phố cũng đã đến thăm và hỗ trợ 5 triệu đồng cho mỗi trường hợp bị chết (người bị thương 2 triệu đồng); Quỹ bảo trợ trẻ em thành phố hỗ trợ mỗi nạn nhân là trẻ em bị chết 2 triệu đồng (bị thương 1 triệu đồng). Lãnh đạo UBND phường Vĩnh Hòa đã hỗ trợ gia đình anh Phong 12 triệu đồng, 5 nhà sập hoàn toàn mỗi nhà 2 triệu đồng, 5 nhà hư hỏng nặng đang lập biên bản.
 
images5347288__ng_nguy_n_s__kh_nh___ph__ch__t_ch_ubnd_th_nh_ph_.jpg
Ông Nguyễn Sỹ Khánh (trái), Phó Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang, thăm hỏi gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Thanh Huyền

 

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ
Tại phường Vĩnh Trường, rất nhiều người dân ở tổ 2 và tổ 3 Trường Sơn đang gồng mình dọn dẹp đống đổ nát, đất đá do trận mưa lớn kéo dài gây ra. Các học viên Trường Sĩ quan Thông tin khẩn trương giúp người dân dọn dẹp lượng lớn đất đá ra khỏi nhà.
 
Ông Nguyễn Bá Thuận - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường - cho biết, mưa lũ làm 3 người chết, 7 người bị thương, 20 nhà sập hoàn toàn, còn nhà sập một phần chưa thống kê được. Chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, động viên tinh thần và hỗ trợ 2 triệu đồng đối với gia đình có người chết và 1 triệu đồng đối với gia đình có người bị thương.
images5347273_q1.jpg
Ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại về người do sạt lở đất ở xã Phước Đồng và phường Vĩnh Hòa (TP Nha Trang)

 

 
Địa phương cũng đang phối hợp với 150 học viên Trường Sĩ quan Thông tin và huy động nhiều xe múc, xe ben giúp dân cứu người, dọn dẹp đống đổ nát, đất đá. Đối với các trường hợp nhà bị sập hoàn toàn đều đã di tản đến sống nhờ nhà người thân, bà con hàng xóm. Hiện nay, đã có một số đoàn mạnh thường quân, nhà hảo tâm đăng ký đến hỗ trợ các gia đình bị nạn kinh phí và các nhu yếu phẩm trong những ngày tới.
 
Tại cuộc họp bàn khắc phục hậu quả mưa lũ và chuẩn bị công tác ứng phó với bão số 9, Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ - Trưởng Công an TP. Nha Trang cho biết có 17 điểm có nguy cơ sạt lở cần quan tâm và đề nghị UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các xã, phường rà soát kỹ để có phương án di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm.
 
Lãnh đạo thành phố chỉ đạo khẩn trương thực hiện công tác cứu trợ; Phòng Tài nguyên và Môi trường rà soát, nghiên cứu để tham mưu phương án di dời số hộ lấn chiếm ở khu vực thôn Thành Phát (sau chùa Lâm Tỳ Ni) để UBND thành phố kiến nghị tỉnh; tiếp tục tìm kiếm người mất tích và lưu ý phải đảm bảo an toàn cho lực lượng cứu hộ; chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương tiếp tục rà soát phương án phòng, chống lụt bão, đảm bảo phương châm 4 tại chỗ; kiểm tra, rà soát, phân loại cấp độ các điểm có nguy cơ sạt lở để có giải pháp xử lý; thực hiện các biện pháp để nhanh chóng thoát nước, giải tỏa lượng đất đá bùn… Giao Phòng Quản lý đô thị thành phố rà soát các dự án trên địa bàn triển khai ở khu vực đồi núi, đánh giá tác động môi trường và tham mưu UBND thành phố kiến nghị tỉnh…
 

Đến chiều 19/11, trên địa bàn thành phố Nha Trang đã có 16 người chết, 4 người mất tích, 30 người bị thương.

Hiện nay, thành phố đang thống kê nhà ở bị sập hoàn toàn và hư hỏng nặng (nhà ở hợp pháp) để hỗ trợ với mức nhà sập hoàn toàn tối đa 20 triệu đồng/nhà, nhà hư hỏng nặng tối đa 15 triệu đồng/nhà.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm