Khánh Hòa: Nỗ lực bình ổn giá cả thị trường sau bão, lũ

09/11/2017 - 10:49
Những ngày gần đây, nhu cầu lương thực, thực phẩm và vật liệu xây dựng ở Khánh Hòa trở nên khá “nóng”. Chính quyền và các cơ quan chức năng của tỉnh đang nỗ lực bình ổn giá cả thị trường.

Từ chiều 4/11, Siêu thị Co.opmart Nha Trang mở cửa trở lại. Ngay lập tức, rất nhiều người dân đổ xô đến mua hàng khiến sức mua tăng cao gấp 3 lần ngày thường. Mặt hàng được người dân mua nhiều là các loại nhu yếu phẩm như thực phẩm chế biến sẵn, mì tôm, đèn pin, pin sạc dự phòng, trứng, sữa…

1.jpg
Sức mua tại Co.opmart Nha Trang sau bão tăng gấp 3 lần so với trước

 

Trong khi đó, mặc dù bị hư hại khá nhiều do bão, nhưng từ sáng 5/11, phần lớn các chợ ở TP Nha Trang đã hoạt động trở lại.  Tuy nhiên, một số loại hàng hóa thiết yếu khá khan hiếm, tiểu thương đẩy giá tăng cao. Tại chợ Xóm Mới, các sạp rau củ và thịt heo gần như “cháy” hàng, mặc dù giá thịt heo tăng so với ngày thường 10.000 - 20.000 đồng/kg. Trước bão, một số loại rau củ đã tăng giá, nay lại càng tăng cao hơn. Tại chợ Phước Hải, Vĩnh Hải, Bình Tân, rau xà lách xoong tăng từ 6.000 đồng/bó lên 9.000 đồng/bó, nhưng bó chỉ bằng 2/3 so với bó ngày thường; rau muống từ 7.000 đồng lên 10.000 đồng/bó; súp lơ xanh tăng từ 25.000 đồng lên 35.000 đồng/kg; cà chua tăng từ 18.000 lên 25.000 đồng/kg; xà lách từ 12.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg. Các loại cải ngọt, cải bẹ xanh, dưa leo… cũng tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg. Nhiều hàng rau phải nghỉ bán do không có hàng.

thi-truong-sau-bao.jpg
Thực phẩm khan hiếm khiến nhiều người dân phải xếp hàng mua ở các cửa hàng. Nguồn ảnh: zing.vn 

 

Theo một số chủ sạp thịt heo, do mất điện, nước nên nhiều lò mổ đóng cửa. Bên cạnh đó, giá heo hơi tăng lên mức 32.000 đồng/kg, càng khiến giá thịt heo tăng mạnh.

Hầu hết các chợ chưa có cá biển tươi, trong khi cá nước ngọt nhiều nhưng giá khá cao. Giá cá trê 60.000 đồng/kg, cá chép 100.000 đồng/kg, tôm bạc 200.000 đồng/kg… 

Ở các cửa hàng dịch vụ ăn uống, khách cũng đông hơn ngày thường, nhiều nơi cầu vượt cung. Các tuyến đường tập trung nhiều địa chỉ ăn uống như: Nguyễn Trãi, Thống Nhất, Hoàng Văn Thụ, Dã Tượng, Huỳnh Thúc Kháng, 2/4… luôn đông đúc khi lượng thực khách đổ về rất nhiều. Phần lớn các món ăn phổ biến như cơm, phở, bún… đều tăng giá từ 15% - 30% so với ngày thường, nhưng nhiều cửa hàng sau một thời gian ngắn mở cửa đã thông báo hết hàng.

3.jpg
Nhà cửa bị đổ sập, hư hại do bão khiến nhiều thị trường vật liệu xây dựng trở nên rất "nóng"

 

Thị trường vật liệu xây dựng cũng đang rất “nóng”. Cơn bão 12 đã khiến nhiều nhà sập, hư hỏng nặng, nên nhu cầu vật liệu xây dựng đang tăng cao nhất trong vòng hàng chục năm qua. Trong khi nhiều cửa hàng chưa thể mở cửa trở lại, thì những cửa hàng mở cửa sớm luôn đón tiếp lượng khách rất đông đảo.

Các mặt hàng như: Tôn lợp, thép trụ, đinh vít, đinh mũ… bán chạy nhất và có hiện tượng “cháy” hàng. Chị Lê Thị Phương, ngụ tại phường Phước Long, TP Nha Trang, cho biết: “Tôi ra cửa hàng từ sáng sớm ngày 6/11 để mua mấy chục tấm tôn lợp lại mái nhà, nhưng đến giữa trưa vẫn chưa đến lượt lấy hàng. Sau tôi còn rất đông người xếp hàng chờ mua, nhưng nhiều khả năng hết hàng, phải chờ đến ngay hôm sau”.

Nhiều chủ cửa hàng bán vật liệu cho biết: “Lượng người mua quá đông, cửa hàng phải mượn thêm người đứng bán, rồi phải luôn miệng gọi điện vào Sài Gòn để điều thêm hàng, nhưng nguồn cung vẫn là quá nhỏ so với lượng cầu”. Họ cho biết, những mặt hàng bán chạy nhất là tôn, ngói, sắt, thép…

5.jpg
Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đang nỗ lực bình ổn giá cả thị trường sau bão

 

Mặc dù khan hiếm hàng, nhưng hầu hết các mặt hàng vẫn giữ nguyên giá: Các loại tôn lạnh, tôn kẽm từ 19.000 - 21.500 đồng/kg; thép hộp, thép ống từ  13.000 - 15.500 đồng/kg; đinh vít 20.000 đồng/bị; các loại nẹp viền, nẹp góc giá từ 4.500 đồng - 12.6000 đồng/cây…

Chị Khổng Thị Phú - giám đốc Công ty TNHH CP Ngọc Phú (đường Lê Hồng Phong, TP Nha Trang) cho biết cơ sở chị chuyên bán tôn, sắt thép chưa có năm nào lại thiếu hàng như năm nay. 

Các cửa hàng đồ điện cũng trong tình trạng tương tự, khi lượng người mua quá đông mà số nhân viên phục vụ dù đã làm việc “hết công suất” nhưng vẫn không kịp giao hàng. Nhiều cửa hàng tăng giá khá mạnh các loại sản phẩm: Tại khu vực Vĩnh Thái, Lê Hồng Phong, Tô Hiệu, giá một cây đèn pin sạc điện tăng từ 100.000 đồng lên 200.000 đồng; bóng đèn sạc điện tăng từ 5.000 - 10.000 đồng lên 10.000 - 20.000 đồng/bóng…

Theo báo cáo giá của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa, giá tôn lợp, ngói lợp tăng 10 - 15%; xà gồ sắt, thép tăng 5 - 10%; riêng xi măng không có biến động về giá. 

Cơ quan chức năng tỉnh Hòa cho biết, các mặt hàng thiết yếu xây dựng như tô, ngói sau bão thì nhu cầu tăng cao nên diễn biến thị trường thất thường. Hiện các đội quản lý thị trường đều triển khai công tác kiểm soát, giám sát tình hình thị trường đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh ký cam kết không bán tăng giá quá mức, không hợp lý.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm