'Khát vọng sống' - Nơi ươm mầm cho những số phận hồi sinh

17/12/2018 - 13:15
Với thông điệp “đâu phải đủ đầy mới có thể sẻ chia”, 10 năm qua, chương trình truyền hình nhân đạo Khát vọng sống đã kết nối những tấm lòng nhân ái, bất kể giàu nghèo, trong hay ngoài nước. Chương trình đã góp phần hồi sinh cho hàng ngàn số phận trên cả nước.
Nhớ lại những ngày đầu với bao khó khăn, thử thách, anh Nguyễn Đức Tiến - TGĐ CTCP Quảng cáo Nhất (Đơn vị tổ chức - điều phối) và cũng là tác giả chương trình chia sẻ: “Năm 2008 là năm đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Mọi doanh nghiệp đều khó khăn, cuộc sống của người dân cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Dù có nhiều lãnh đạo các đơn vị rất ‘ưng’ cách làm của Khát vọng sống nhưng vì điều kiện, vì thời điểm chưa phù hợp nên tất cả chỉ dừng ở mức… hứa mà thôi”.
 
Nhưng, hình ảnh của những con người khốn khó, những số phận éo le mà anh Tiến bắt gặp sau mỗi chuyến khảo sát, khiến anh phải thốt lên: “Nếu không bắt gặp những cảnh này, có lẽ, trong ta ….vẫn bình yên”. Vậy là dù có khó khăn, còn bao thử thách phía trước, nhưng Khát vọng sống vẫn ra đời với mục tiêu “Kết nối cộng đồng, trợ giúp bà con nghèo hồi sinh”.
 
2.JPG
Anh Nguyễn Đức Tiến - Tổng giám đốc công ty cổ phần Quảng cáo Nhất, tác giả chương trình truyền hình nhân đạo "Khát vọng sống" - dẫn đoàn người hảo tâm đến với bà con nghèo ở nông thôn. 
Nhờ cách làm căn cơ, kết nối cộng đồng để tập trung nguồn lực, rồi đặt thêm mục tiêu trợ giúp hồi sinh bằng 4 giải pháp cơ bản: Khám – chữa bệnh, Xây – sửa nhà cửa, Đưa trẻ đến trường và Tư vấn giải pháp mưu sinh mà 10 năm qua, Khát vọng sống đã được đông đảo nhà hảo tâm trong và ngoài nước biết đến. Trên hành trình dài 10 năm, nhiều lắm những ông bà cụ tuổi 70 - 80 tuổi, vẫn lặng lẽ đi cùng, đi để lắng nghe câu chuyện đời nghèo, đi để được trao yêu thương trực tiếp, đi để trở về và nói cùng con cháu “sống là phải biết sẻ chia”. Hay có nhiều nghệ sĩ, kiều bào người Việt ở cách nửa vòng trái đất cũng tranh thủ tham gia mỗi khi có dịp về thăm lại quê hương.
 
Cũng trên hành trình dài 10 năm ấy, đã có nhiều câu chuyện thắm đẫm tình người, những câu chuyện nhân ái – sẻ chia chứ không phải là bố thí, là từ thiện hình thức… Ở Khát vọng sống, mỗi món quà, mỗi sự trợ giúp là một câu chuyện hòa quyện giữa người cho và người nhận. Qua Khát vọng sống, người đồng hành khóc khi thấy nỗi khổ ngút ngàn của nhân vật và cười rạng rỡ khi cuối chương trình thấy sự trợ giúp đủ sức vực dậy cả một gia đình, rồi như thấy tình người ấm áp hơn, thấy giá trị của sự sẻ chia, kết quả hồi sinh là điều mà chỉ cần mọi người chung tay, đồng lòng, chỉ cần tâm huyết - tận tụy là có thể thấy được.
 
img_3199.jpg
img_3198.jpg
Hình ảnh về nghị lực của bé Trần Thị Hiếu Thảo - Nhân vật của Khát vọng sống ở Sóc Trăng khiến ai xem qua cũng khó cầm được nước mắt 
Qua 10 năm, gần 600 gia đình với hàng ngàn số phận đã được Khát vọng sống hồi sinh. Khó có thể tả hết niềm vui của các nhân vật đã được trợ giúp và cũng còn đó rất nhiều hoàn cảnh khó khăn đang cần được sự chung tay của cộng đồng. “Bà con sống ở vùng nông thôn vốn đã khó khăn và thiếu thốn, cứ đời này truyền qua đời kia, bám đất bám ruộng vườn mà sống trong cảnh rau cháo qua ngày, mong cho thế hệ con trẻ có điều kiện trưởng thành ra phố thị để kiếm cái gọi là tương lai, thay đổi phận nghèo. Nhưng ngặt thay, tuổi tác, môi trường ngày càng thay đổi, khắc nghiệt hơn và nhiều nguy cơ hơn, nên khi bà con gặp phải tai ương – bệnh tật thì khó càng thêm khó, bươn chải đến kiệt cùng cũng không thoát ra được vòng nguy hiểm... Lúc đó, bà con cần được tiếp sức, cần được trao thương yêu đúng nghĩa, sự trợ giúp cũng cần kha khá mới có thể vực dậy để vượt qua bệnh tật và đói nghèo, chứ tặng phần quà vài trăm ngàn thì …vài bữa cũng hết, nghèo lại hoàn nghèo”, anh Đức Tiến tâm sự.
 
Ngày 15/12 vừa qua đánh dấu hành trình 10 năm Khát vọng sống không chỉ đến với bà con nghèo mà còn nhóm lên ngọn lửa nhân ái lan tỏa trong cộng đồng người Việt Nam trong và ngoài nước. Để có được kết quả hôm nay, ngoài những đóng góp lớn lao của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, cũng cần ghi nhận công sức của ekip trực tiếp thực hiện đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách để mỗi tuần có thêm 1 gia đình được hồi sinh.
 
dsc04613.JPG
Dù cho còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng ekip thực hiện và các nhà hảo tâm vẫn luôn đồng hành để giúp bà con nghèo được hồi sinh 
Dẫu cuộc sống và kinh tế còn nhiều bộn bề, khó khăn nhưng với sự chung tay của những tấm lòng nhân ái cùng quyết tâm của ekip thực hiện, tinh thần Khát vọng sống tiếp tục được nhân lên, lan tỏa tinh thần sẻ chia, tiếp thêm niềm tin – điều kiện giúp bà con nghèo vươn lên vượt qua nghịch cảnh. Và trong niềm vui kỷ niệm 10 năm thực hiện chương trình truyền hình nhân đạo Khát vọng sống, anh Nguyễn Đức Tiến - TGĐ CTCP Quảng cáo Nhất, tác giả chương trình đã khẳng định: Từng bước, từng bước, với quyết tâm “Khát vọng sống đã đến, thì người nghèo phải hồi sinh”.
 
Những con số ấn tượng
 
Tính đến ngày 3/12/2018, tổng số tiền trợ giúp thông qua chương trình Khát vọng sống sau 10 năm được xấp xỉ 40 tỷ đồng. Trong đó xây - sửa 145 căn nhà và 57 trường hợp được điều trị y tế kỹ thuật cao. Riêng năm 2018 chương trình nhận được trợ giúp với tổng số tiền là: 8.659.2580.000đ.
 
 
Ngoài ra, CTCP Quảng cáo Nhất đã mở rộng và kết nối kiều bào – cộng đồng để tổ chức nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa như: Thực hiện 2 đợt trợ giúp cho bà con gặp tai ương bão lũ của 3 tỉnh Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế và Quảng Bình với số tiền 680 triệu đồng (năm 2014); Tặng sữa dinh dưỡng và quà cho trẻ em và bệnh nhi nghèo của 10 tỉnh thành nhân dịp trung thu và tết. Tổng cộng 3 đợt với tổng trị giá 2,5 tỷ đồng; Chương trình “Đem ánh sáng cho Trường nghèo”, trang bị đèn chiếu sáng cho trường học; Chương trình “Thắp nén hương cho bà con không may trong cơn bão 12 – Damrey” từ ngày 14 - 17/11/2017 ở TX Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh và Tỉnh Phú Yên, với trị giá 419,2 triệu; Chương trình tặng quà tết 2018 cho các gia đình khó khăn ở các tỉnh thành: 308 triệu đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm