pnvnonline@phunuvietnam.vn
Khẩu trang thay những bông hồng
Hằng năm, cứ mỗi khi dịp ngày lễ tình nhân 14/2 (Valeninte) cận kề, chị Zhong Wenping đều luôn chân tay mới kịp phục vụ khách hàng nhưng năm nay, cửa hàng hoa của cô ở thành phố Tĩnh Sơn, trung thâm tỉnh Hồ Bắc hoàn toàn vắng vẻ khi nỗi lo lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bao trùm toàn bộ tỉnh miền Trung Trung Quốc này.
Cũng gống như rất nhiều nơi ở tỉnh tâm dịch này, mọi tuyến phố của Tĩnh Sơn đều vắng bóng người. Các sự kiện cộng đồng như đám cưới đều bị hoãn, các cửa hàng, rạp chiếu phim, quán karraoke, nhà hàng và ngay cả ngân hàng cũng đóng cửa.
Lối ra vào các trụ sở công, các cộng đồng dân cư bị phong tỏa trong bối cảnh giới chức nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Zhong chia sẻ lẽ ra đây sẽ là thời điểm bận rộn nhất trong năm tại cửa hàng hoa của cô. Như mọi năm, cách đây một tuần cô đã phải chuẩn bị nhập sẵn các loại hoa hồng cho ngày 14/2 nhưng năm nay cô phải dừng mọi kế hoạch khi toàn dân được khuyến cáo hạn chế ra ngoài từ tháng trước và cũng không ai dám chắc những bông hoa rực rỡ mọi khi có mang theo virus hay không.
Được cho là xuất phát từ một chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán, hồi tháng 12/2019, đến nay, dich bệnh đã khiến hơn 1.300 người tử vong và hơn 59.000 người bị nhiễm chỉ riêng tại Trung Quốc Đại lục.
Dịch bệnh hoành hành khiến nhiều địa phương tại tỉnh Hồ Bắc mà bắt đầu là thành phố Vũ Hán rồi lần lượt ít nhất 15 thành phố khác ban hành lệnh hạn chế đi lại, gián đoạn hoạt động của hơn 50 triệu người trước khi tiếp tục buộc nhiều thành phố khác trên cả nước phải "phong tỏa."
Sau một kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ảm đạm, các cặp đôi tại Trung Quốc tiếp tục phải gác lại những kế hoạch đã định sẵn cho ngày Valentine 2020 vì dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường.
Tại thủ đô Bắc Kinh, các tuyến phố cũng vắng vẻ dù nhiều người đã trở lại làm việc và cả những người trở lại thủ đô nhưng chỉ làm việc tại nhà.
Vẫn có những trung tâm mua sắm tại thủ đô mở cửa nhưng với thời lượng hạn chế và mọi lối ra vào đều có những biển báo nhắc nhở người dân đeo khẩu trang.
Hoa không mua, quà cũng ít chỗ bán, các cặp đôi Trung Quốc lại càng không có cơ hội thưởng thức những "bom tấn" điện ảnh ra mắt trong đợt này khi mọi rạp phim lớn đều hoãn các kế hoạch ra mắt phim.
Dự định của Columbia Pictures tung chiến binh giành giải Oscar danh giá "Little Women" tại các rạp chiếu Trung Quốc vào ngày 14/2 đổ bể trong khi "Marrige Story," một siêu phẩm giành giải Oscar khác, từng hứa hẹn đến với khán giả Trung Quốc vào ngày 28/2 giờ cũng bị hoãn vô thời hạn.
Không ít ngành kinh doanh tại Trung Quốc sẽ chịu "đòn giáng mạnh" trong đợt dịch bệnh này nhưng có lẽ những diễn biến ngày Valentine là bằng chứng rõ ràng nhất về những thiệt hại với ngành buôn hoa.
Theo Pang Jun, chủ cửa hàng hoa ở thành phố Côn Minh, nơi có chợ hoa lớn nhất châu Á, cho biết thông thường anh bán khoảng một triệu bông hồng vào ngày Valentine nhưng năm nay anh chỉ "rón rén" đặt hàng 40.000 bông về bán.
Tệ hơn là giá hoa nay cũng lao dốc tới 75% khiến khoản lợi nhuận mà anh thu được từ mỗi cành hồng cũng giảm với tốc độ tương đương.
Theo ông chủ Pang, khoảng 80% các cửa hàng hoa và chợ hoa trên cả nước đã buộc phải đóng cửa vì tác động của đợt dịch bệnh này.
Không giống như các loại rau là thức ăn cơ bản, hoa không phải mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày nên ngành buôn bán hoa càng dễ chịu tác động.
Nhưng ở một khía cạnh khác, ngày Valentine ảm đạm năm nay lại giúp nhiều đàn ông Trung Quốc cảm thấy bớt áp lực hơn.
Thay vì phải chuẩn bị cho một kế hoạch "cũ nhèm" là đưa bạn gái đi ăn hàng thì James Chen, một sinh viên ở Bắc Kinh, lại có thời gian ở nhà và chuẩn bị cho một kế hoạch mà theo anh là "sáng tạo hơn."
Wu Gang, một nhân viên văn phòng cũng ở Bắc Kinh, chia sẻ hầu hết đàn ông Trung Quốc đều không thích ngày lễ này vì họ có cảm giác bị ép phải làm một số việc như mua hoa hay đưa bạn gái tới nhà hàng, để có vài bức ảnh sống ảo trên mạng xã hội nhưng năm nay, nỗi lo dịch bệnh lại mang đến cơ hội cho anh ở nhà chuẩn bị một kế hoạch mới mẻ là viết một bức thư tình.
Tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), các cửa hàng hoa cũng "than trời" khi chứng kiến cảnh ảm đạm trong ngày Valentine năm nay.
Aman Fong, giám đốc nghệ thuật của một cửa hàng hoa ở quận Mong Kok, chia sẻ cửa hàng vừa trải qua một tuần lễ kinh khủng khi chứng kiến doanh số bán hàng giảm tới 40% so với năm trước do mọi người hạn chế ra đường những ngày dịch bệnh.
Nguồn cung hoa cũng giảm mạnh do nhiều nhà cung cấp ở Trung Quốc đại lục đóng cửa vì nỗi lo virus, khiến cửa hàng của anh phải nhập hoa từ Hà Lan hay Đài Loan (Trung Quốc).
Các cửa hàng khác cũng thận trọng giảm số lượng hàng nhập vào vì lo ngại tình hình kinh doanh ảm đạm.
Thay vì hoa, mặt hàng tiêu dùng được hỏi mua nhiều nhất tại Hong Kong lại là khẩu trang. Nhiều người tại khu hành chính này còn đùa rằng "khẩu trang sẽ thay bạn nói lời yêu hiệu quả hơn là hoa."
Nhưng có lẽ đây không còn là một lời bông đùa khi mà một khảo sát thị hiếu khách hàng do Hong Kong Romance Dating thực hiện cho thấy hầu hết người được hỏi đều mong muốn nhận quà Valentine là những hộp khẩu trang y tế hoặc nước rửa tay.
Mạng xã hội cũng xuất hiện rất nhiều những tấm hình chế món quà ý nghĩa thay thế hoa ngày Valentine 2020 là khẩu trang, gạo, khăn giấy, giấy vệ sinh hoặc nhiều mặt hàng khác vốn đang khan hiếm.
Các ngành kinh doanh tại Hong Kong đều chuẩn bị tâm lý cho những tác động của đợt dịch bệnh khi lường trước rằng các cặp đôi sẽ hạn chế ra ngoài vào thời điểm dịch bệnh, nhưng cũng có một số doanh nghiệp nghĩ ra các biện pháp táo bạo để duy trì hoạt động.
Một số cụm rạp tại Hong Kong nghĩ ra cách chỉ bán vé cách dãy ghế để nới rộng khoảng cách giữa các khán giả trong khi một số nhà hàng có những dãy bàn chung lại nghĩ ra cách lắp thêm các tấm chắn nhựa giữa các bàn.
(TTXVN/Vietnam+)