Khi nào người lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng

06/06/2018 - 23:09
Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.
Hỏi: Tôi đang làm việc theo diện hợp đồng không xác định thời hạn. Đầu năm nay, tôi xin nghỉ việc nhưng công ty không cho. Sau đó, tôi đã làm đơn thông báo đơn phương chấm dứt HĐLĐ trước 45 ngày, hết hạn, công ty lấy lý do đang thiếu người không cho tôi nghỉ. Xin Báo PNVN cho biết công ty làm như vậy là đúng hay sai?
Vũ Thị Huyền Anh (Đồng Nai) 
image.jpg
Ảnh minh họa
 
Trả lời: Theo quy định tại Điều 37, Bộ luật Lao động 2012 về Quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của người lao độngì:
 
1. Người lao động làm việc theo HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:
 
a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
 
b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
 
c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;
 
d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;...
 
2. Khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:
 
a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;
 
b) Ít nhất 30 ngày nếu là HĐLĐ xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;...
 
3. Người lao động làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.
 
Như vậy, nếu chị đã gửi đơn xin chấm dứt HĐLĐ và báo trước 45 ngày thì chị có quyền nghỉ việc, công ty có nghĩa vụ phải ra quyết định cho chị nghỉ việc. Việc công ty lấy lý do “đang thiếu người” mà không cho chị nghỉ là không đúng.
 
Nếu công ty không chịu giải quyết chế độ cho chị, chị có thể làm đơn phản ánh vụ việc đến Phòng LĐTB&XH nơi công ty đóng trụ sở để họ có ý kiến, can thiệp. Nếu vẫn không được, chị có thể khởi kiện công ty ra tòa án nơi công ty đóng trụ sở để được bảo vệ quyền lợi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm