Khi nào thì nên nghỉ việc

04/08/2016 - 09:28
Thỉnh thoảng mình hay được bạn bè tâm sự chán công việc quá, muốn nghỉ việc quá mà không biết có nên không?
aa.jpg
Thực sự là mình không có nhiều kinh nghiệm nhảy việc, từ lúc ra trường đến nay chỉ đổi công việc một lần, chỉ có hai nơi làm việc. Bởi vậy đâu biết khuyên gì, chỉ lắng nghe rồi động viên mọi người vượt qua tâm lý này, có thể nó chỉ là cảm giác nhất thời thôi.

Gần đây, mình đọc được quyển sách của một giáo sư Hàn Quốc, cố vấn cho những tập đoàn lớn của xứ kim chi như Samsung... Quyển sách này rất hay, không phải vì danh tiếng của tác giả mà từ sự chân thành, đồng cảm của một người đã trải qua nhiều thất bại khó khăn và chia sẻ với những người đi sau mình. Trong đó ông có nói về việc khi nào thì nên nghỉ việc. Mình đọc mà thật tâm đắc.

Giáo sư Rando Kim nói người ta thường chán việc và muốn nghỉ việc chủ yếu vì những lý do sau:

- Thu nhập thấp.
- Không ưa được ai hoặc một số ai đó ở nơi mình đang làm. 
- Áp lực công việc quá lớn.
- Cảm thấy không phù hợp công việc. 
- Không phát triển được bản thân.

Giáo sư Kim nói rằng, trong năm lý do đó, nếu rơi vào bốn trường hợp đầu thì lời khuyên của ông là: "Hãy cố gắng thêm một chút nữa". Nhưng nếu là lý do thứ 5 thì ông đồng ý "Hãy nghỉ việc".
quitjob.jpg
"Không phát triển được bản thân" - không phải là nói về thăng tiến về chức vụ, quyền hạn; mà là ở nơi đó, với công việc đó, người ta không tiến bộ về chuyên môn nghiệp vụ, không có cơ hội trau dồi kiến thức và kỹ năng, không được đào tạo giúp đỡ để mỗi ngày một giỏi hơn, trưởng thành hơn. Ở nơi đó không có những người lãnh đạo giỏi, tâm huyết, công bằng để người ta tin tưởng, kính nể và học tập. Làm ở những nơi như thế, sau nhiều năm nhìn lại, gia tài vỏn vẹn người lao động có được chỉ là ít tiền còm tích luỹ từ tiền lương mỗi tháng cùng một sự ù lì và tâm trạng chán nản - là hết. Điều đó đáng sợ hơn những khó khăn khác (thu nhập thấp, không thích ai đó, áp lực...) nhiều vì nó dẫn đến một tương lai chẳng vui vẻ chút nào.

Sau khi đọc được quyển sách này, mỗi khi mình được bạn bè tâm sự có nên bỏ việc không, mình lại lấy ý kiến của giáo sư Rando Kim ra nói với bạn để bạn suy nghĩ. Thật đáng buồn, nhiều người đều nói rằng bạn gặp cả hai lý do: thu nhập thấp và không phát triển được bản thân. Hổng biết sếp của mấy bạn ấy có biết được điều này không?
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm