Khi ngủ nên nằm nghiêng bên trái

02/05/2016 - 14:31
Nghiên cứu về tư thế ngủ của con người chỉ ra rằng, nằm nghiêng bên trái khi ngủ tốt cho tiêu hóa, tim mạch.
nam-ben-trai-3.jpg
  1. Có lợi cho hệ bạch huyết

Theo y học Ayurvedic (nền y học cổ truyền Ấn Độ), nằm nghiêng bên trái cho phép cơ thể lọc dịch bạch huyết và chất thải tốt hơn. Các nhà nghiên cứu phương Tây cho biết, ngủ nghiêng bên trái có thể giúp cơ thể xử lý chất thải trong não. Ngược lại nằm nghiêng bên phải khi ngủ có thể làm giảm chức năng của hệ thống bạch huyết.

  1. Cải thiện tiêu hóa

Dưới sự tác động của lực hấp dẫn, nằm nghiêng bên trái sẽ tốt cho hệ tiêu hóa hơn nằm bên phải. Cụ thể là khi nằm bên trái, thức ăn sẽ dễ dàng di chuyển từ ruột già xuống trực tràng, ngoài ra dạ dày và tuyến tụy sẽ không bị đổ sang bên phải (do các bộ phận này nằm ở bên trái của cơ thể) nên có thể duy trì sự phát triển của các enzym tuyến tụy và quá trình tiêu hóa khác.

  1. Tốt cho tim

Các bác sĩ thường khuyên phụ nữ mang thai khi ngủ nằm nghiêng về bên trái để cải thiện tuần hoàn tim mạch. Không chỉ thai phụ, người bình thường nằm bên trái cũng có thể giúp tim giảm bớt áp lực. Tuy nhiên hiện nay vẫn có tranh cãi về việc nằm nghiêng bên trái hay bên phải mới thực sự tốt cho tim.

nam-ben-trai-2.jpg
  1. Tư thế lý tưởng cho bà bầu

Nằm ngủ bên trái không chỉ giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể bà bầu, mà còn giúp giảm áp lực ở lưng, giữ cho tử cung không bị co giãn và tăng cường máu truyền đến thận, tử cung và thai nhi.

  1. Giảm chứng ợ chua

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Clinical Gastroenterology” cho biết, nằm nghiêng về bên trái có thể giảm triệu chứng trào ngược axit. Dạ dày nằm ở phía bên trái cơ thể, do đó nằm nghiêng về bên phải có thể khiến triệu chứng bệnh thêm nặng. Nếu bạn bị ợ chua sau khi ăn thì hãy nằm nghiêng bên trái khoảng 10 phút sẽ thấy hiệu quả tức thì.

  1. Giảm đau nhức lưng

Ngủ bên trái có thể giảm áp lực lên cột sống, khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Những người bị đau lưng kinh niên nằm nghiêng bên trái có thể khắc phục chứng bệnh này.

Lợi ích của việc nằm nghiêng bên trái có tác dụng với hầu hết mọi người. Tuy nhiên đối với những người mắc bệnh ngưng thở khi ngủ, bệnh tăng nhãn áp, bệnh tim hoặc hội chứng ống cổ tay... cần tham khảo ý kiến bác sĩ để áp dụng tư thế ngủ phù hợp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm