Khi suy sụp phải nhớ câu thần chú này: 'Tự yêu lấy mình'

14/06/2016 - 16:56
Đôi khi rơi vào nghịch cảnh hay biến cố khiến bạn cảm thấy nghi ngờ chính bản thân mình, hãy nhớ những điều quan trọng sau để không khiến bản thân suy sụp.
nghi-ngo-ban-than.jpg
1. Sai lầm và thất bại không khẳng định bạn là ai

Chỉ có tiềm năng của bạn, ý chí và hành động của bạn để đạt đến tiềm năng đó mới khẳng định con người bạn. Nếu lấy những thất bại và sai lầm ra để đo lường và khẳng định bản thân thì chắc chắn bạn sẽ không thể biết được giá trị và khả năng thực sự của mình. Thất bại và sai lầm là những bài học quý giá trong cuộc sống giúp bạn trưởng thành hơn. Bạn học được gì và đối mặt, xử lý vấn đề sau đó như thế nào mới nói lên bạn là ai.

2. Nghi ngờ chính bản thân xuất phát từ sự sợ hãi, bất an

Tự nghi ngờ bản thân mình hay thiếu tự tin luôn là một sự ảo tưởng. Bởi vì cảm giác này đến từ nỗi sợ hãi và xuất hiện khi không thể kết nối với thế giới nội tâm của chính mình. Nghi ngờ chính mình chỉ là 'hình ảnh phản chiếu’ của sự lo sợ, mà nỗi lo này có thể được giải quyết bằng trực giác của trái tim chứ không phải bằng việc mắc kẹt trong những suy nghĩ và phán đoán tiêu cực.

3. 'Phương thuốc’ hữu hiệu nhất cho tự-nghi-ngờ-bản-thân là tự-yêu-lấy-mình

Bạn hãy nhớ rằng dành cho mình sự nhẹ nhàng, tử tế và yêu thương sẽ đánh bay những lời phê bình khắt khe khiến bạn tự nghi ngờ chính mình.Yêu thương bản thân không phải tự mãn hay chỉ chú ý đến vẻ đẹp của mình, mà đây là cách để bạn mở lòng với chính mình, với cuộc sống và với những người xung quanh.

4. Bạn không chỉ có một mình

Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tự nghi ngờ bản thân là sự tách biệt, độc lập. Bạn có thể nghi ngờ chính mình khi không nhận được sự công nhận, ủng hộ của mọi người xung quanh. Khi bạn tách biệt bản thân mình với thế giới bên ngoài, không ai có thể hiểu và ủng hộ bạn, khiến cho bạn mất đi tự tin và rơi vào tình trạng lo âu bởi không có người cùng chia sẻ. Do đó, kết nối với bạn bè hay những người thân yêu là cách tốt giúp bạn vượt qua cảm giác tiêu cực.

5. Bạn không cần sự công nhận hay tán thưởng từ ai khác

Khi nghi ngờ chính mình bạn sẽ đánh mất quan điểm của bản thân. Trong lúc yếu đuối, mong chờ sự tán thành của người khác sẽ chỉ khiến bạn thêm yếu mềm hơn, thậm chí nghi ngờ bản thân mình nhiều hơn. Người khác không thể nói lên bạn là ai hoặc khẳng định giá trị của bạn, chỉ có bạn mới làm được điều đó.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm