Khi trẻ bắt gặp bố mẹ làm 'chuyện người lớn'

30/07/2019 - 22:58
Việc vô tình chứng kiến bố mẹ “ái ân” không chỉ gây chấn thương trầm trọng về mặt tâm lý mà còn ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống của trẻ.
Mất hình tượng về bố mẹ
 
Trẻ chứng kiến bố mẹ làm "chuyện người lớn" sẽ khiến trẻ thấy ghê sợ, hình tượng về người bố người mẹ mẫu mực, thân thương bị sụp đổ. Có em gái sẽ nảy sinh tâm lí ghét con trai, xa lánh tất cả mọi người và sợ luôn bố mình.
 
o.jpg
Để tránh những tác động tâm lý nặng nề, sự ám ảnh cho trẻ nhỏ thì bố mẹ tuyệt đối không nên để con chứng kiến cảnh “vợ chồng” trong bất cứ hoàn cảnh và lứa tuổi nào. Ảnh minh họa
 
Nghĩ rằng bố mẹ đánh nhau
 
Khi chứng kiến cảnh tượng như vậy, trẻ sẽ phát khóc vì nghĩ rằng bố mẹ đang đánh nhau, bố bắt nạt mẹ, có tâm lí sợ sệt cảnh bạo lực trong gia đình. Trẻ có thể nghĩ rằng mẹ đang đau khổ, buồn khóc.
 
Theo dõi bố mẹ
 
Sau khi bắt gặp bố mẹ “làm việc gì đó”, trẻ còn nảy sinh tâm lí tò mò về những hành động của bố mẹ mình. Trẻ có thể nhìn trộm bố mẹ khi hai người ở trong phòng, dù là phòng bếp, thậm chí còn để ý xem việc làm “bạo lực” kia có xảy ra nữa hay không?
 
Bắt chước hành động của bố mẹ
 
Trẻ nhỏ chưa nhận thức được việc làm của bố mẹ là gì nên từ tâm lí tò mò, trẻ sẽ dễ dàng bắt chước theo bố mẹ. Khi trẻ rủ nhau làm chuyện vợ chồng thì đơn giản chúng chỉ muốn bắt chước, thử làm người lớn, tò mò khám phá lẫn nhau chứ thực sự chưa có ý niệm nào về yêu đương, càng không biết đó là chuyện quan hệ tình dục.
 
8d92c207-2363-4892-add4-5f1f358546ee1.jpg
Trẻ nhỏ vốn rất tò mò với những điều chúng chưa biết nên việc ghi nhớ những điều lạ được chứng kiến là điều bình thường - Ảnh minh họa

Nảy sinh tâm lý tò mò 

 
Trẻ nhỏ vốn rất tò mò với những điều chúng chưa biết nên việc ghi nhớ những điều lạ được chứng kiến là điều bình thường. Tuy nhiên khi trẻ thấy những hành động của bố mẹ, việc bố mẹ vô tình khiến cho trẻ “trải nghiệm” “chuyện đó” sớm sẽ làm trẻ cực kỳ tò mò về giới tính, chuyện nam nữ. Trẻ sẽ cố gắng tìm hiểu, khi chưa được giáo dục giới tính, trẻ có thể sẽ có những suy nghĩ, hành vi lệch lạc, nghiện xem nội dung nhạy cảm, muốn được thử “quan hệ”, thậm chí cưỡng dâm...
 
Ảnh hưởng tâm sinh lý khi trưởng thành
 
Nhiều người khi còn nhỏ chứng kiến cảnh ái ân của bố mẹ, lớn lên sinh ra ghét bỏ chuyện tình dục, không còn cảm hứng chuyện chăn gối, hay có những hành vi lệch lạc tình dục và có thể gây ra những hậu quả đau lòng.
 
Lời khuyên cho các bậc cha mẹ
 
Những hậu quả trên gây chấn thương trầm trọng về mặt tâm lý và ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống của trẻ. Chính vì vậy, mỗi bậc cha mẹ bên cạnh việc quan tâm giáo dục giới tính cho con từ sớm thì bản thân cũng nên có ý thức với từng hành động có liên quan đến giới tính của mình để tránh xảy ra những hệ lụy đáng tiếc cho con.
 
Và để tránh những tác động tâm lý nặng nề, sự ám ảnh cho trẻ nhỏ thì bố mẹ tuyệt đối không nên để trẻ chứng kiến cảnh “vợ chồng” trong bất cứ hoàn cảnh và lứa tuổi nào.
 
Cho trẻ ngủ riêng, không nên cho rằng trẻ ngủ chung với cha mẹ. Với những gia đình không có điều kiện rộng rãi để cho con ở phòng riêng thì nên sinh hoạt vợ chồng một cách kín đáo. Tốt nhất để tránh việc con chứng kiến bố mẹ “ân ái” cùng nhau thì có thể lựa chọn thời điểm khi con không có nhà hoặc cố gắng tạo một không gian riêng và nhớ kiểm tra khóa phòng thật kĩ.
 
Bố mẹ cũng nên tránh tuyệt đối những hành động âu yếm trước mặt trẻ, không xem và không cho trẻ xem phim có những đoạn nhạy cảm khiến trẻ tò mò.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm