Khi yêu râu xanh là người thân quen: 'Trong gia đình không nên suồng sã quá trớn'

24/06/2019 - 11:35
Mỗi năm Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em bị xâm hại, trong đó có tới 21,3% trẻ bị xâm hại tình dục từ người thân trong gia đình. Vụ việc cậu xâm hại khiến cháu 14 tuổi mang thai ở Trà Vinh mới đây là một trong những minh chứng cho con số đau lòng ấy.

Theo thống kê của Bộ LĐTB&XH, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em bị xâm hại được phát hiện, trong đó trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm hơn 60%. Những hành vi, vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em chỉ khi chạm ngưỡng hình sự mới bị phát hiện, xử lý cho nên con số nói trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Trong đó, trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân trong gia đình chiếm tỉ lệ cao là 21,3%; gần 60% số trẻ em bị xâm hại bởi người quen, hàng xóm.

 

xam-hai-tre-em.jpg
Hội Bảo vệ quyền Trẻ em TP Hồ Chí Minh cùng Công an quận 1 vào Bệnh viện Từ Dũ để thăm hỏi cháu L. - người bị cậu ruột hiếp dâm đến mang thai

Những ngày qua, dư luận vẫn chưa hết xôn xao về việc một bé gái 5 tuổi ở thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) bị chính người họ hàng của mình là Lộc Văn Hưởng (SN 1988) xâm hại khi bé nhà một mình. Vụ việc chỉ được phát hiện ra khi người mẹ thấy con gái kêu đau vùng kín và có biểu hiện tâm lý không ổn định. Vụ việc đã được cơ quan công an vào cuộc điều tra, nhưng để lại hậu quả nặng nề đối với cháu bé.

Liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em, thông tin từ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Lạng Sơn cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ, năm 2018, trên toàn tỉnh này xảy ra 15 vụ xâm hại tình dục, trong đó có 11 vụ xâm hại tình dục trẻ em mà hầu hết các đối tượng phạm tội đều là người thân hoặc là người quen của nạn nhân.

 

xam-hai-td.jpg
Một bé gái là nạn nhân của xâm hại tình dục dẫn đến phải sinh con, hung thủ chính là người thân của cháu. Vụ việc xảy ra tại tỉnh Bình Thuận hồi đầu năm 2019

Câu chuyện trẻ em gái bị người thân xâm tình dục xảy ra ngày càng nhiều khiến dư luận không khỏi lo ngại. Mới đây nhất, các bác sĩ ở Bệnh viện Từ Dũ đã phát hiện sự việc động trời khi bé gái 14 tuổi được đưa đến bệnh viện này để chấm dứt thai kỳ 5 tháng tuổi. Thấy nghi vấn, bác sĩ gặng hỏi thì cháu bé kể về việc bị cậu ruột là L.V.C (SN 1974, trú tại Tiền Giang) xâm hại tình dục nhiều lần dẫn đến mang thai.

Thông tin này đã được báo với cơ quan chức năng. Công an đã vào cuộc và tạm giữ L.V.C để điều tra, làm rõ. Phẫn nộ hơn khi cháu L. mồ côi cả cha lẫn mẹ nên sống cùng với gia đình cậu ruột là L.V.C. Trong quá trình nuôi dưỡng cháu, L.V.C đã nhiều lần xâm hại tình dục cháu dẫn đến mang thai.

Khi biết cháu có thai, C. đã bí mật đưa cháu L. đến Bệnh viện Từ Dũ để chấm dứt thai kỳ thì bị phát hiện.

Những trường hợp như cháu L., cháu bé 5 tuổi ở Lạng Sơn không phải là hiếm. Bởi hàng ngày, vẫn có nhiều trẻ em bị xâm hại tình dục. Xót xa hơn khi yêu râu xanh lại chính là người thân, ruột thịt. Như trường hợp xảy ra ở huyện Cư Jút (Đắk Nông) hôm giữa tháng 6 vừa qua là một ví dụ đau lòng. Đối tượng Hoàng Văn S. (SN 2002, trú tại xã Cư Knia) đã bị bắt giữ để điều tra về hành vi Hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Xót xa hơn khi nạn nhân 9 tuổi lại chính là em gái của S. Vì hay lên mạng xem phim người lớn, nên S. đã nhiều lần hiếp dâm chính em gái của mình.

 

Cần có chương trình giáo dục phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ

Trao đổi về nguyên nhân dẫn đến hàng loạt vụ việc xâm hại trẻ em trong thời gian qua, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH) - cho rằng: Nguyên nhân thứ nhất do nhận thức pháp luật của thủ phạm xâm hại trẻ em rất thấp. Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức cho các bậc cha mẹ, giáo viên, cộng đồng và chính trẻ em về kỹ năng phát hiện sớm mối nguy cơ xâm hại tình dục cũng như tự bảo vệ mình khi có những hành vi xâm hại bạo lực đối với trẻ em.

Cục trưởng Cục Trẻ em cho rằng, các vụ việc xâm hại tình dục trong thời gian qua, đa số trẻ em bị xâm hại bởi những người thân, người mà các em có quen biết.

Để giảm thiểu những nguy cơ xâm hại, bạo lực đối với trẻ em, theo các chuyên gia, kiến thức về giới tính cần được giáo dục càng sớm càng tốt. Xâm hại tình dục ở các thể rất khác nhau, cho nên từng độ tuổi, giai đoạn phát triển của trẻ em phải có chương trình giáo dục cho phù hợp.

 

ts-trinh-trung-hoa.jpg
TS. Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa (phải) cho rằng, trong gia đình không nên suồng sã quá trớn

Liên quan đến vấn đề phòng trách xâm hại tình dục khi hung thủ là người thân, theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, ở trong gia đình cần có thân thiện, chia sẻ giữa các thành viên, tuy nhiên không nên suồng sã quá trớn.

“Để tránh những hiện tượng này, tôi cho rằng trong cuộc sống, mỗi gia đình nên xây dựng những chuẩn mực trong giao tiếp, văn hóa sống. Tránh những hiện tượng suồng sã quá trớn. Có những gia đình, nhất là ở vùng nông thôn, vào mùa hè thì bố, con, anh em ăn mặc hở hang, cởi trần... rồi ăn chung, ngủ chung, sinh ra những đụng chạm về cơ thể. Trong mỗi con người đều có phần con và phần người, những đụng chạm đó nếu sinh ra với những người thiếu bản lĩnh, thiếu kiềm chế, thiếu văn hóa thì dễ sinh ra những vụ việc đáng tiếc như trên. Thực ra, nếu trong những gia đình có nền nếp, văn hóa thì sẽ khó xảy ra hơn, vì người ta có sự giữ gìn ý tứ.

Những trường hợp bố hiếp dâm con, anh hiếp dâm em ruột hay cả những việc bố chồng ngủ với nàng dâu nhiều khi bắt nguồn từ cách ăn mặc khơi gợi, gợi cảm và hở hang của người trong cuộc. Vô tình những điều đó khơi gợi thú tính, phần con của những người bên cạnh”, chuyên gia Trịnh Trung Hòa phân tích. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm