Khiếu nại chậm thi hành án, người mẹ bị cắt luôn quyền nuôi con

22/06/2017 - 21:40
Nhiều tháng chờ đợi trong vô vọng, chị Yến cho rằng Chi cục THA dân sự huyện Trực Ninh làm việc không khách quan nên đã rút đơn để chuyển hồ sơ lên Cục THA dân sự tỉnh Nam Định giải quyết. Không ngờ, người mẹ trẻ lại có nguy cơ mất luôn quyền nuôi con.

Mặc dù tòa phán quyết chị được quyền nuôi con nhỏ sau khi ly hôn nhưng không phải người mẹ nào cũng thuận lợi được thực hiện thiên chức thiên liêng đó. Báo PNVN đã có nhiều bài viết phản ánh về thực trạng đáng buồn về những người mẹ mòn mỏi đòi con sau khi tòa phán quyết được nuôi con chung. Câu chuyện dưới đây thêm một lần nữa minh chứng cho những hành trình gian nan đòi quyền nuôi con của các bà mẹ trẻ. Qua câu chuyện này cho thấy, công tác thi hành án dân sự tại nhiều địa phương vẫn còn nhiều bất cập khiến quyền lợi của chị em ít nhiều bị ảnh hưởng.

Những ngày qua, Báo Phụ nữ Việt Nam nhận được đơn của Đinh Thị Yến (SN 1990, trú tại Trực Thuận, Trực Ninh, Nam Định) phản ánh về việc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trực Ninh (Nam Định) không khách quan trong thi hành án và cố tình kéo dài thời gian thi hành án khiến chị có nguy cơ mất quyền nuôi con sau ly hôn.

doi-con.jpg
Quyết định của TAND huyện Trực Ninh hiện chỉ có giá trị trên giấy vì đến nay bản án vẫn chưa được thi hành.

 Chia sẻ với PV, người mẹ trẻ vừa khóc vừa nói, tháng 6/2016, chị Yến ly hôn với anh Nguyễn Đăng Linh (SN 1991, trú tại Trực Thuận). Ngày 28/6/2016 TAND huyện Trực Ninh có Quyết định số 57/2016/QĐST – HNGD công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận giữa các đương sự. Trong đó tại điều 3 của Quyết định này đã nêu rõ, chị Đinh Thị Yến nuôi dưỡng con chung là cháu Nguyễn H.H (SN 9/3/2014). Tuy nhiên, sau khi có quyết định này của tòa, anh Linh vẫn không giao cháu H.H để chị Yến nuôi dưỡng.

Vì con còn quá nhỏ, cần sự chăm sóc của người mẹ nên ngày 16/7/2016 chị Yến đã làm đơn đề nghị thi hành án gửi Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trực Ninh đề nghị Chi cục thi hành án, đôn đốc anh Linh nghiêm túc chấp hành quyết định của TAND huyện Trực Ninh.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao đến 3 tháng sau, tức vào tháng 10/2016 Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trực Ninh mới thụ lý vụ việc. Gần 2 tháng nữa, ngày 8/12/2016, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trực Ninh mới mời các đương sự đến UBND xã Trực Thuận để tổ chức việc thi hành án theo đơn yêu cầu của chị Yến.

Tại buổi thi hành án này, anh Linh đã không chấp hành, không giao con chung là cháu H.H cho chị Yến theo phán quyết của tòa.

Kể từ đó đến tháng 3/2017, phía cơ quan thi hành án huyện Trực Ninh không tổ chức thêm một buổi thi hành án nào.

img_0044.jpg
Ly hôn từ khi bé H.H mới 27 tháng tuổi nhưng từ đó đến nay, chị Yến không được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con theo phán quyết của tòa.

 Bức xúc về cách làm chậm trễ, thiếu khách quan của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trực Ninh, ngày 14/3/2017 chị Yến đã tự nguyện rút đơn yêu cầu thi hành án và đề nghị không thi hành án giao con chung để chị nuôi dưỡng. “Tôi rút đơn yêu cầu thi hành án ở Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trực Ninh là bởi họ thi hành án không khách quan, cố tình kéo dài thời gian thi hành án. Tôi rút đơn ở huyện để đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh vào cuộc chứ không có nghĩa là tôi từ bỏ quyền nuôi con”, chị Yến lý giải.

Sau khi rút đơn ở Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trực Ninh và gửi đơn lên Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định khiếu nại việc anh Linh không thực hiện phán quyết của tòa, ngày 22/5/2017, chị Yến được Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định mời lên làm việc.

Theo biên bản làm việc giữa ông Phạm Ngọc Chanh, Trưởng phòng kiểm tra, giải quyết khiếu nạn – tố cáo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định, ông Trịnh Quang Đại, Thẩm tra viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định, ông Đặng Đức Chiến, Chi cục phó Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trực Ninh và chị Đinh Thị Yến, phía Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định cho rằng, chị Yến đã tự nguyện rút đơn yêu cầu thi hành án và Chi cục Thi hành án huyện Trực Ninh đã có quyết định đình chỉ thi hành án nên vụ việc này không còn căn cứ pháp lý để giải quyết.

Tuy nhiên, chị Yến cho rằng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định đã không xem xét, để ý đến lý do chị Yến rút đơn. “Họ không quan tâm việc vì sao tôi rút đơn yêu cầu thi hành án ở huyện mà chỉ căn cứ vào quyết định đình chỉ thi hành án dân sự của Chi cục Thi hành án dân sự huyện để nói rằng vụ việc của tôi không còn căn cứ pháp lý là chưa thấu tình đạt lý. Tôi rút đơn vì Chi cục Thi hành án dân sự huyện làm việc không khách quan, không công tâm và cố tình kéo dài thời gian thi hành án”, chị Yến bức xúc nói.

Vì sao vụ việc kéo dài 9 tháng kể từ khi chị Yến làm đơn đề nghị thi hành án gửi Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trực Ninh vào cuộc nhưng cơ quan này chỉ tổ chức thi hành án 1 lần duy nhất? Phải chăng có sự không khách quan trong vụ việc này.

PNVN tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm