Kho báu yêu thương của mỗi bà mẹ

26/06/2019 - 22:26
“Vì sao nhiều người yêu mẹ thế?”. Cái gì cơ? Con có nhầm không? Làm gì có chuyện nhiều người yêu mẹ?... Ắt hẳn nhiều bà mẹ khác cũng như tôi, không tin vào câu thắc mắc của một đứa trẻ. 9 tuổi thì biết gì về cuộc sống, hiểu gì về yêu thương và nhìn nhận nỗi gì về mẹ nó! Nhưng mà…
vi-sao-1.jpg
Mình có được yêu thương nhiều đến thế? (Ảnh minh hoạ)

 

MẸ NHÌN MÌNH

Con bé 9 tuổi điềm nhiên giải thích leo lẻo với mẹ bằng chất giọng pha chất nũng nịu đáng ghét của mình: “Mẹ được bà yêu này. Mẹ được ông yêu này. Mẹ được Bố yêu này. Mẹ được con yêu này. Mẹ được em yêu này. Mẹ được cậu yêu này…”.

Ối cứ theo danh sách này thì tất tần tật, tuốt tuồn tuột mọi thứ trên đời sẽ được nhóc con  của tôi gắn vào mệnh đề YÊU MẸ. Vậy nên, thoạt đầu tôi mặc định đó chỉ là suy nghĩ không sâu sắc của một đứa trẻ nổi hứng nghĩ ra mấy lời lẽ “đốn tim”. Nhưng chả hiểu sao nó lại ghim vào đầu tôi như bài đăng quan trọng được ghim đầu một trang fanpage. Tới một lúc nào rảnh rang, tôi lại ngồi bần thần: “Mình có được yêu thương nhiều đến thế không?”

MẸ NHÌN CÁC CON

Chắc chắn bất kỳ bà mẹ nào đều không cần phải nhăn trán hay nhíu mày để hỏi mấy đứa nhỏ có yêu mình nhiều không. Mà cũng chả dại gì hỏi khi đang bận hay lúc đau đầu, vì kiểu gì sau đó là một trận cãi vã bất tận, kiểu như: Đứa 1: “Con yêu mẹ nhiều như trái đất!”. Đứa 2: “Con yêu mẹ nhiều hơn, bằng cả vũ trụ!”. Đứa 1: “Vậy con yêu mẹ bằng hai vũ trụ”… Và cuối cùng không uỵch nhau cũng cấu véo, khóc nhè… khiến bao yêu thương chả chạm tới mẹ.

Nhưng dù tụi trẻ con đúng là đống lộn xộn và những trò nghịch dại không nhớ nổi khiến các bà mẹ đau đầu, choáng váng vì cấp độ lầy lội, thì gạt bỏ những thứ khiến ta kiệt sức ấy sang một bên… Ái chà! Vô cùng dễ chịu với một bầu trời yêu thương, mà chỉ khi có con, người phụ nữ mới cảm thấy được yêu thương vô điều kiện như thế. Vứt quách gương vào một xó xỉnh nào đó. Đứa trẻ nhỏ nào chả thốt lên: “Mẹ thật là xinh đẹp!”, “Con thích mẹ có vẻ đẹp tự nhiên”!... Rồi những cái thơm, bàn tay nhỏ xíu vít cổ… Ôi, sướng phát tê người lên ấy chứ.

vi-sao-5.jpg
Gia đình vui vẻ, đầm ấm là hạnh phúc của mẹ (Ảnh minh hoạ)

 

MẸ NHÌN GIA ĐÌNH

Bức tranh gia đình của một người mẹ có từ 1 con nhỏ trở lên là… lộn xộn, bề bộn và mệt mỏi chất chồng. Tất nhiên, trừ một số ít bà mẹ chất đầy tinh thần khoa học và giáo dục con từ tấm bé phải gọn gàng, tinh tươm noi gương mẹ, còn lại, hầu hết các gia đình đều loay hoay trước tinh thần phá đám, nổi loạn của tụi nhóc.

Chưa hết, người bạn trai dễ mến biết lắng nghe, chia sẻ, biết kéo mình vào lòng mỗi khi buồn… giờ thay thế bằng một ông bụng phệ, thích uống bia và hay lên giọng phê phán. Tối nay con đánh bố, lỗi tại mẹ! Hôm nay một đứa bỏ ăn, lỗi tại mẹ… Mẹ nhiều khi phát chán công việc, phát mệt với con, còn cộng thêm phát ức với bố.

Nhưng mà…, kể ra cũng khá bẽ bàng, cô bạn gái nhẹ nhàng, dịu dàng và chịu đựng ngày xưa của bố cũng trốn biệt tăm tích từ lâu. Mẹ là mụ phù thủy hễ mệt là la hét, cáu quá còn phát mông con. Mẹ hay lôi bố vào những cuộc tranh cãi với đủ các lý do bé tí tị, và hễ có nguy cơ thua cuộc là khóc òa lên để cứu vãn tình thế. Haizz…

MẸ NHÌN CUỘC SỐNG

Từ khi làm mẹ, cái nhìn của tôi về cuộc sống cũng dịch chuyển theo. Ngày trước nhìn mấy chị em lườn mỡ nổi cộm là tự dung thấy lắc đầu, ngao ngán. Đến lúc thấu hiểu nguyên do vụ tăng cân đa số là sau sinh nở lại thấy mấy tấm lưng béo tròn ấy… thân thương.

Hoặc hôm trước gặp một mẹ trẻ măng đèo con đi xe máy bằng tay phải, tay trái cầm mũ bảo hiểm che mưa cho con nhỏ địu trước ngực, phía sau một bé gái khoảng 4 tuổi ôm mẹ… Cảnh chạy xe thót tim trong cơn mưa, nhưng tôi chả bực mình như xưa, chỉ thầm nhủ trong sâu thẳm: “Ừ thôi, người mẹ đó yêu con hoàn hảo theo cách của cô ấy!”

vi-sao-3.jpg
Kho báu của mẹ là mỗi ngày nhìn con trưởng thành (Ảnh minh hoạ)

 

MẸ NHÌN YÊU THƯƠNG

Sau một hồi tìm kiếm, tôi chợt nhận ra mỗi bà mẹ đang sở hữu cả một kho báu yêu thương. Và dĩ nhiên, kho báu tất nhiên thường bị vùi sâu, che khuất, nên người mẹ thường khó nhận ra, thậm chí còn chả dám nghĩ tới điều đó.

“VÌ SAO NHIỀU NGƯỜI YÊU MẸ THẾ?”.Chính câu nói đốn tim của cô con gái nhỏ như tấm bản đồ chỉ lối cho tôi đến nhận gia tài dành riêng cho mình. Ừ nhỉ, xung quanh có biết bao yêu thương dành cho mẹ, cớ sao mình cứ phải đau đầu, rầu rĩ cho mấy thứ lặt vặt, ẩm ương kiểu như con nghịch, con ốm, con biếng ăn, con ăn vạ…

Và rốt cuộc, nếu làm mẹ đương nhiên phải như thế rồi thì bạn chỉ có hai chọn lựa: 1-Âu sầu và luôn luôn vác một khuôn mặt thê lương suốt những năm làm mẹ tụi trẻ con. 2-Vui vẻ, đón nhận yêu thương đang đổ dồn vào mình theo một cách… khó chịu đến kiệt sức!

Bạn lựa chọn phương án nào?

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm