Khổ sở vì mua dung dịch vệ sinh phụ nữ 'hàng xách tay'

09/05/2018 - 12:08
Dung dịch vệ sinh phụ nữ là sản phẩm cần cho mọi chị em. Thế nhưng, lựa chọn sản phẩm như thế nào để đảm bảo an toàn thì không phải ai cũng biết.

“Tiền mất tật mang”

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ khác nhau, mặc dù đều nhằm mục đích làm sạch vùng kín, trị viêm nhiễm nhưng không phải loại nào cũng đạt chất lượng tốt.

Chị Thu Hương (34 tuổi, quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị viêm đường tiết niệu, nấm, ra nhiều khí hư, có khi còn vón cục, mùi khó chịu. Mỗi lần bệnh tái phát, chị đứng ngồi không yên, khổ sở vô cùng.

Chia sẻ với bạn bè, một người quen của chị giới thiệu sản phẩm vệ sinh phụ nữ “chuẩn xách tay”. Người này giới thiệu, sản phẩm xách tay rất tốt, đảm bảo khử mùi, loại bỏ ngứa ngáy, còn mang lại cảm giác đàn hồi, trẻ hoá “vùng kín”, diệt khuẩn có chọn lọc,…

Nghe “bùi tai”, chị Hương mua luôn sản phẩm về dùng. Tuy nhiên, tác dụng tốt chưa thấy đâu, chỉ thấy bệnh tình nặng hơn. Phản hồi với người bạn, chị được động viên “chắc không hợp với cơ địa”. Báo hại, chị phải đến BV thăm khám và điều trị.

Cũng như chị Hương, chị Thu Trang (27 tuổi, ở Hà Nam) cũng bị bệnh… “khó nói”. Chị lên một diễn đàn, được “mách nước” về một loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có tác dụng “ngay từ lần dùng đầu tiên”, kèm thêm nhiều “feed back” (phản hồi) của những khách hàng trước. Chị Trang tin tưởng và quyết định đặt mua sản phẩm.

Thế nhưng, mới dùng được vài ngày, tình trạng ngứa của chị nặng hơn. Đến bệnh viện, bác sĩ cho biết, chị bị viêm nhiễm phụ khoa, loạn khuẩn âm đạo, đây là môi trường lý tưởng để nấm phát triển. 

ve-sinh-vung-kin-hang-ngay-dung-cach.png
Ảnh minh họa
 

Thực tế hiện nay, chỉ cần gõ từ khoá “mua dung dịch vệ sinh phụ nữ” trên Google, trong nửa giây đã cho gần 6 triệu kết quả. Sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ hiện được bán với các mức giá khác nhau, từ vài chục nghìn đến cả triệu đồng một sản phẩm. Hình thức bán hàng cũng rất phong phú, đa dạng: Hiệu thuốc, hàng tạp hoá, bán hàng trên mạng xã hội…

Đặc biệt, đánh vào tâm lý “hàng xách tay” từ nước ngoài sẽ “xịn, chất”, không ít người đã “liều mình” mua mà không cần quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, uy tín khoa học của sản phẩm ra sao.

Tiêu chí lựa sản phẩm như thế nào?

Theo bác sĩ sản phụ khoa Nguyễn Thị Hồng Minh, nguyên Giám đốc Trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản (Bệnh viện Phụ sản Trung ương), bản thân tên gọi dung dịch vệ sinh phụ nữ đã nói lên chức năng và tác dụng của nó.

Đây là dung dịch có tác dụng tẩy rửa được bào chế dành riêng cho việc vệ sinh “vùng kín” nhằm phòng ngừa và giảm thiểu bệnh phụ khoa ở phụ nữ. Khi sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, chị em sẽ cảm thấy sạch sẽ, tự tin hơn rất nhiều.

Bác sĩ Minh cho biết, chị em phụ nữ có thể sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ hàng ngày, không có chống chỉ định khi mang thai hay sau sinh.

Nhiều chuyên gia y tế cho biết, dung dịch vệ sinh phụ nữ là thuốc rửa phụ khoa chứ không phải là thuốc điều trị bệnh. Vì vậy, khi dùng, chị em cũng không nên lạm dụng quá. Đặc biệt, phải tỉnh táo để lựa chọn sản phẩm phù hợp, chất lượng.

Theo bác sĩ Minh, trên thị trường hiện có rất nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ nữ. Khi lựa chọn sản phẩm, chị em nên lưu ý một số vấn đề. Quan trọng nhất là chị em phải tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm, kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, uy tín khoa học của sản phẩm.

Chị em cũng cần tránh dùng những sản phẩm có chứa các kim loại nặng như: Bạc, đồng, kẽm có tác dụng diệt khuẩn mạnh, nhưng có thể gây mất cân bằng sinh lý vùng kín. Tiêu chuẩn của dung dịch vệ sinh phụ nữ được bào chế phải phù hợp với độ pH có trong môi trường âm đạo. Các dung dịch này phải không gây khô, rát, không thay đổi độ pH, không làm chết vi khuẩn có lợi.

Theo vị bác sĩ sản khoa có kinh nghiệm lâu năm này, tốt nhất, chị em nên lựa chọn sản phẩm đã được nghiên cứu về độ an toàn tại các cơ sở y tế đầu ngành. Ngoài ra, sản phẩm cũng phải khẳng định được uy tín, chất lượng thể hiện qua việc đông đảo người tiêu dùng tin tưởng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm