Khó tin Hoài Linh, Quyền Linh từng vô cùng nghèo khổ

27/12/2016 - 08:27
Để có được danh tiếng, sự giàu có và 'quyền lực' như hôm nay, ít ai tin Hoài Linh, Quyền Linh đã đi qua những giai đoạn vô cùng cơ cực.

NSƯT Hoài Linh: Từng rơi vào trạng thái mất phương hướng

Hoài Linh là một trong số hiếm hoi những nghệ sĩ hội đủ các yếu tố: được công chúng yêu quý, bạn nghề tôn trọng, anh em trong gia đình nhất mực tin cậy và đứng vào “top” những nghệ sĩ có thu nhập “khủng” của showbiz Việt. Tuy nhiên, mãi tới gần đây, những ai hâm mộ anh mới biết Hoài Linh đã phải trải qua một tuổi thơ vất vả nghèo khổ cùng giai đoạn gian nan khi bắt đầu bén duyên nghệ thuật.

Trước khi Hoài Linh tiết lộ những “bí mật” về cuộc sống riêng, không ai tưởng tượng được đại gia đình anh đã phải “chui cả vào ngôi nhà rộng hơn 10m2, trống trơ tứ phía” và đó là nhà do “mua lại chiếc chuồng heo mới xây của một người trong xóm. Bố tôi kiếm tấm vải dù che xung quanh để tránh mưa gió”.

Để giúp gia đình có tiền trang trải đời sống và mưu sinh, Hoài Linh đã sớm biết buôn bán lặt vặt từ khi còn là một cậu bé: lúc buôn bán hoa quả, khi thì bán nước giải khát, có giai đoạn anh còn đứng bán thịt bò, hải sản cùng rau củ tới nỗi mỗi ngày đều trở về nhà với chiếc áo khoác loang lổ máu bò; ít lâu sau anh còn làm cả hàn chíp bo mạch…

Những ngày đầu bén duyên nghệ thuật, Hoài Linh cũng chỉ được xếp hát dân ca, diễn hài lót chỗ, vai diễn đầu tiên là… Cu Sứt - một vai diễn sứt môi trong tiểu phẩm Ngọc hoàng xử án. Mặc dù vai diễn được khán giả đón nhận nhiệt tình nhưng giai đoạn đó anh vẫn phải bán hoa quả, thậm chí còn phụ chị gái làm móng chân tay.

1463189934-hoai-linh-11.jpg
Sau này, khi đã thành danh, Hoài Linh vẫn bị rơi vào những giai đoạn khủng hoảng về nghề nghiệp.

Em gái của anh, ca sĩ Phương Trang, tiết lộ, vào thời điểm 2002, khi anh mới từ Mỹ về Việt Nam, chưa hòa nhập được với đời sống trong nước, Hoài Linh đã gặp rất nhiều khó khăn, cả việc biểu diễn trong nước lẫn hải ngoại: “Anh gọi điện tâm sự bị stress, có những lúc bấm thang máy đi lên đi xuống, mất phương hướng” tới nỗi cô phải giục anh trai bỏ nghệ thuật, sang Mỹ để cô nuôi.

4-hoai-linh-va-em-gai-phuong-trang.jpg
Hoài Linh và em gái Phương Trang

Đây có lẽ cũng là lý do vì sao Hoài Linh không cho các em theo con đường nghệ thuật bởi đó là con đường đầy gian nan, khắc nghiệt: yêu thương và hào quang cũng lắm cuốn hút, mà bạc bẽo, đau đớn cũng nhiều. Một phần vì thế mà cho đến nay, với hai người em nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật là Phương Trinh và Dương Triệu Vũ, Hoài Linh chưa một lần giới thiệu cho chương trình nào dù anh may mắn có một gia đình mà mỗi thành viên đều nhất mực yêu thương nhau, vì nhau.

1463189934-hoai-linh-14.jpg
3-gia-dinh-ns-hoai-linh.jpg
Nghệ sĩ Hoài Linh cùng ba mẹ và em trai Dương Triệu Vũ
5-hoai-linh-va-cac-em.JPG
Hoài Linh và 2 người em nổi tiếng

Luôn giản dị với áo sơ mi, quần tây, chân lẹp xẹp đôi dép da hai quai, mỗi khi diễn xong đều lặng lẽ trở về nhà, vui với chiếc tivi, những trang sách như báo giới đưa tin thì Hoài Linh vẫn có một sức hút và sự bí ẩn lạ kỳ. Ở người nghệ sĩ ấy là một đời sống bình yên, không khó hiểu nhưng khiến nhiều người muốn tìm hiểu: giữa sự giản dị đến bình dị là tin đồn về khối tài sản “khủng”; là cuộc sống không phô trương nhưng không giấu diếm về gia đình, con cái; giữa tài năng, sự nổi tiếng và lối sống, lối suy nghĩ rất đỗi gần gũi với công chúng bình dân…

Quyền Linh: Từng bật khóc vì “không có suất” mời mẹ xem chương trình

Không có chiều cao nổi bật hay thể hình cuốn hút nhưng cái dáng vẻ có vẻ cục mịch, chân chất và lối trò chuyện chân thành của Quyền Linh đã khiến bất kể ai xem chương trình anh dẫn một lần, dù thoáng qua sẽ không thể quên được cảm xúc yêu mến, tin cậy và trân trọng. Đó chính là lý do vì sao người ta gọi anh là 'MC quốc dân'.

1-quyen-linh.jpg
 Trên truyền hình và qua báo giới, rất nhiều bà con nông dân cho biết Quyền Linh chính là Mạnh Thường Quân của họ. Anh đã bỏ tiền túi để hỗ trợ người dân làm ăn và có cơ hội để đầu tư cho công việc, lo trang trải đời sống…

Cũng có nét tương đồng với nghệ sĩ Hoài Linh, Quyền Linh sinh ra trong một gia đình đông anh em và có một cuộc sống khổ cực từ nhỏ. Chính vì nghèo tiền bạc và phải làm đủ nghề để tồn tại, để đùm bọc những người thân yêu nên phải chăng ở cả hai nghệ sĩ này tình người được chắt chiu, thấm đẫm trong từng suy nghĩ, hành động và cho tới khi họ trở thành những nghệ sĩ lớn thì cảm xúc và tình cảm này được lan tỏa cho cả những ai gần gũi với họ hoặc có cơ hội để họ “truyền lửa” bằng tình người cùng sự nhân văn sâu sắc.

4-quyen-linh-va-gia-dinh.jpg
 Quyền Linh bên vợ và các con

Những câu chuyện về đời tư và quá trình “vượt khó đi lên” của Quyền Linh gần đây trên báo giới đã thu hút được sự quan tâm của công chúng và trở thành nguồn động lực cho nhiều bạn trẻ. Khó ai tin Quyền Linh đã từng có biệt danh Linh ống hút vì thiếu ăn và người ốm nhách; Quyền Linh từng “kinh qua” nghề bơm xe đạp dạo, lượm ve chai, lông vịt; anh cũng từng phải xin nước vịt quay để về làm thức ăn… Cũng như Hoài Linh, Quyền Linh làm tất cả mọi việc, không trừ việc gì để có tiền sinh sống: anh đi làm cửu vạn, khuân vác rau củ, phụ sắp hàng để xin mấy thứ rau củ hư úng bỏ đi, mang về rửa rửa gọt gọt rồi lại trải bạt đem bán.

Có học hành, bằng cấp đàng hoàng và thi tuyển vào đoàn nghệ thuật hẳn hoi rồi mà cái nghèo, cái khổ vẫn đeo bám Quyền Linh. Những ngày đầu tiên được mang danh diễn viên, anh cũng chỉ được đóng vài ba vai lắt nhắt, xếp ghế, chạy đèn; vua quan trên sân khấu gọi “Quân hầu” thì anh "dạ", thế thôi; “tiền thù lao cũng chỉ đủ mua hai gói xôi với ly nước mía”. Cho tới khi “có vai - có vế” trên sân khấu, đời sống bớt khổ Quyền Linh lại “thấm” cái bạc: “nghề bạc, lòng người cũng bạc”. Khi có suất diễn trong vở mới, Quyền Linh xin trưởng đoàn cái vé để tối đó má anh được vào cửa nhưng bị từ chối phũ phàng, đại loại: "Cỡ như em chưa có vé mời đâu". Anh phải nói dối má là bị mất điện, không diễn được trong sự đau xót và đêm đó, trên sân khấu, tưởng tượng cảnh má mình ngồi dưới trầm trồ khoe con với bà bạn ở khán phòng, Quyền Linh bật khóc.

33-1478074230.jpg
 Quyền Linh thời trẻ

Anh đã bỏ sân khấu vì nghĩ rằng có thể mình không hợp. Chuyển qua đóng phim, Quyền Linh cũng trải qua những giai đoạn tủi cực, bị “chết vai” quần chúng, tới nỗi đạo diễn phát ngán, đuổi khỏi phim trường vì “tội”: “Sao mặt thằng này lên phim hoài vậy, cảnh nào cũng có là sao?”.

4-15.jpg

Nghèo và khổ tới nỗi, Quyền Linh tự nhủ: “Tủi cực quen rồi, sá gì đâu nữa” và anh vẫn nhẫn nại với vai quần chúng để chờ thời và để ngày nay có một nghệ sĩ Quyền Linh được công chúng mến mộ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm