Khổ vì ngoài 30 đã "khô hạn"

23/05/2017 - 21:43
“Khô hạn” là nỗi ưu phiền của nhiều chị em, đặc biệt là sau cuối tuổi đầu 3. Đây cũng là căn nguyên gây khủng khoảng đời sống gối chăn của nhiều cặp vợ chồng nhưng thường ít người nói ra để tìm được giải pháp khắc phục.
“Khô hạn” dẫn đến hàng loạt vấn đề trong quan hệ vợ chồng. Khi người phụ nữ cảm thấy không thoải mái, thậm chí bị đau rát mỗi khi gần gũi chồng, thời khắc vốn dĩ đầy ngọt ngào bỗng trở nên đau đớn và đó thật sự là nỗi ám ảnh kinh hoàng với rất nhiều người.
 
Chị Nguyễn Thị Mai, 35 tuổi (Hà Nội) cho biết, sau khi sinh con, chị mất dần cảm giác muốn gần gũi chồng. Một phần, chị lo chăm sóc con, một phần cũng là bởi xảy ra tình trạng "khô hạn" khiến “chỗ ấy” rát mỗi lần gần gũi. 

Tình trạng trên không được cải thiện mà ngày càng trở nên trầm trọng. Dần dần, chị không còn ham muốn, cũng chẳng muốn gần gũi chồng nữa vì “sợ đau”.

Với mong muốn cải thiện tình hình, vợ chồng chị nỗ lực thực hiện "màn dạo đầu" lâu hơn. Rồi, chị dùng thêm gel bôi trơn nhưng lại bị dị ứng khiến "vùng kín" ngứa ngáy khó chịu. “Cảm giác đau rát khi “gần gũi” do “khô hạn” khiến tôi mất dần đi ham muốn. Giờ đây, mỗi khi gần gũi chồng, với tôi đã trở thành cơn ác mộng”, chị Mai chia sẻ.

kho-han-phu-nu-02.jpg
Phụ nữ bị "khô hạn" khiến đời sống chăn gối bị ảnh hưởng
Tình trạng “khô hạn” như chị Mai không phải là hiếm. Theo các bác sĩ, hiện tượng “khô hạn” ở phụ nữ, còn gọi là khô âm đạo. Theo đó, khi quan hệ tình dục, do cơ thể không bài tiết đủ lượng lịch nhờn âm đạo cần thiết, người vợ sẽ cảm thấy nóng rát, khó chịu, thậm chí đau đớn, khiến lượng dịch nhờn âm đạo lại càng giảm đi. Cũng vì vậy, người chồng cũng sẽ cảm thấy đau rát khi giao hợp. Trong khi đó, tình dục là nhu cầu không thể thiếu trong hôn nhân. Vì vậy, không ít gia đình vì điều này mà rạn nứt tình cảm, tan vỡ.
 
Do nội tiết tố thay đổi

Theo GS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Đức Vy, nguyên Giám đốc BV Phụ sản TƯ, nguyên nhân chính của tình trạng “khô hạn” ở chị em là do bị suy giảm nội tiết tố.

Nội tiết tố nữ estrogen ở người phụ nữ được tiết ra từ buồng trứng từ giai đoạn dậy thì, có tác dụng giúp cơ thể phụ nữ phát sinh ham muốn tình dục, giúp tiết dịch nhờn âm đạo để quan hệ được dễ dàng. Các chất nhờn này còn giúp bảo vệ các mô bên trong khỏi sự tổn thương, chống viêm nhiễm ở vùng nhạy cảm. Ngoài ra, nội tiết tố nữ estrogen còn giúp sản sinh oxytocin – một loại hormone tạo cảm giác hưng phấn. Nhờ đó, phụ nữ sẽ dễ đạt khoái cảm, dễ lên đỉnh hơn khi “gần gũi”.

Khi phụ nữ bước qua tuổi 30, lượng nội tiết tố nữ estrogen trong cơ thể bắt đầu suy giảm. Do đó, chất nhờn được tiết ra ít hơn, hormone oxytocin tạo hưng phấn cũng giảm, gây hiện tượng “khô hạn” và giảm ham muốn khiến cho cả vợ và chồng đều không được thỏa mãn.

Không chỉ thế, sau độ tuổi này, chị em cũng sẽ gặp phải những triệu chứng như nám sạm da, tóc khô xơ gãy rụng hay loãng xương… do thiếu hụt Nội tiết tố nữ estrogen.
 
Theo GS Nguyễn Đức Vy, khi lượng nội tiết tố nữ estrogen được đầy đủ, các triệu chứng suy giảm ham muốn và “khô hạn” ở phái nữ sẽ được cải thiện rõ rệt. Do đó, khi cơ thể có hiện tượng thiếu hụt, việc bổ sung nội tiết tố nữ để bù đắp lại là yếu tố then chốt.

Có 2 cách bổ sung estrogen thiếu hụt như bổ sung estrogen dạng hóa tổng hợp từ thuốc Tây. Giải pháp này hiệu quả nhanh, mạnh và rõ rệt, nhưng nhược điểm là phải được kiểm soát kỹ lưỡng bởi các y bác sĩ. bởi chỉ cần sử dụng quá liệu quy định thì sẽ gây quá sản nội mạc tử cung, làm tăng kích thước khối u. Liệu pháp này cũng chống chỉ định với phụ nữ có khối u, có nguy cơ ung thư cao.

Ngoài ra, có thể bổ sung estrogen dạng thảo dược. Ưu điểm của liệu pháp này là estrogen thảo dược có nguồn gốc thực vật nên có thể tự đào thải ra ngoài nếu dư thừa, an toàn với cơ thể, không chống chỉ định và không cần sự theo dõi chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên nhược điểm là hiệu quả chậm hơn. Estrogen thảo dược có khá nhiều trong thực phẩm như: Hạt lanh, cỏ ba lá đỏ, sữa ong chúa, đương quy… nhưng dồi dào và dễ hấp thu nhất là trong hạt đậu nành khi nảy mầm. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm