Khoảng 10 triệu người Việt nhiễm virus viêm gan B, C

13/05/2018 - 11:38
Cả nước hiện có khoảng 10 triệu người nhiễm virus viêm gan B, C; trên 70% dân số Việt Nam bị nhiễm vi khuẩn HP. Trong số 10 loại ung thư phổ biến hiện nay thì có 4 loại ung thư liên quan đến tiêu hóa là gan, đại tràng, thực quản và tụy.
Thông tin trên được GS. Đào Văn Long, nguyên Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội ,đưa ra tại Lễ công bố quyết định thành lập Viện Nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa gan mật, tổ chức ngày 13/5 tại Hà Nội. 
 
Theo GS. Long, tại Việt Nam, trên 70% dân số bị nhiễm vi khuẩn HP - một trong những nguyên nhân gây viêm dạ dày, loét dạ dày, ung thư dạ dày. Ngoài ra, khoảng 10 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C - đây cũng là nguyên nhân gây viêm gan, xơ gan và ung thư gan.
 
GS. Long cho biết thêm, trong số 10 loại ung thư phổ biến hiện nay thì có 4 loại ung thư liên quan đến tiêu hóa là gan, đại tràng, thực quản và tụy. Tại các BV như Bạch Mai, BV Đại học Y Hà Nội..., số bệnh nhân đến khám các bệnh liên quan đến tiêu hóa chiếm khoảng 40%.
_mg_8084.jpg

Mặc dù các bệnh lý liên quan đến gan mật ngày càng phổ biến nhưng hiện vẫn còn khoảng trống rất lớn trong dịch vụ y tế tiêu hóa gan mật giữa nước ta và thế giới. Hơn nữa, tại Việt Nam, nguồn nhân lực y tế phục vụ trong lĩnh vực này hiện vẫn còn thiếu.

 

“Tại các BV tuyến tỉnh, chỉ một số ít đơn vị có khoa tiêu hóa tách riêng, còn lại là nằm trong khoa nội. Thực tế, hệ thống y tế mới chỉ đáp ứng được từ 5 đến 10% so với nhu cầu thực tế. Trong khi đó, Việt Nam cũng là một trong những nước đứng đầu vế tiêu thụ rượu bia theo bình quân đầu người ở khu vực châu Á, đồng nghĩa với bệnh lý về gan do rượu là một trong những vấn đề lớn với sức khỏe cộng động”, GS. Long cảnh báo.
 
Theo các chuyên gia, để phòng tránh các bệnh về gan, mật, người dân nên hạn chế uống rượu bia; tránh dùng chung kim tiêm, tránh quan hệ tình dục không an toàn; tránh tiếp xúc trực tiếp với máu người bệnh để không bị lây nhiễm virus siêu vi B; tiêm vaccine ngừa bệnh viêm gan siêu vi B; tránh sử dụng thuốc bừa bãi, lạm dụng một số loại thuốc vì có thể gây tổn thương tế bào gan. Ngoài ra, người dân cần mang găng tay, khẩu trang khi sử dụng các loại thuốc dạng xịt như hóa chất diệt côn trùng, diệt nấm mốc, các loại sơn dạng xịt..., vì các hóa chất này có thể ngấm qua đường hô hấp vào máu, gây độc gan.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm