Khởi công xây dựng trung tâm từ thiện dành cho nghệ sĩ già neo đơn

06/05/2018 - 22:05
Các nghệ sĩ già neo đơn sẽ có thể tìm về Trung tâm từ thiện Văn hào Nhân sĩ để dưỡng lão. Lễ khởi công xây dựng Trung tâm vừa được tổ chức vào ngày 5/5/2018 tại chùa Bà Đầu (Mỹ Hào, Hưng Yên).

Trung tâm từ thiện Văn hào Nhân sĩ do Đại đức Thích Nguyên Bình - trụ trì chùa Thiên Hương (Hưng Yên) cùng nhiều văn nghệ sĩ tên tuổi như NSND Trần Nhượng, NSND Thanh Hoa... thành lập. Bên cạnh đó còn có nhiều nghệ sĩ khác cũng tham gia với tư cách ủy viên như NSƯT Xuân Hinh, NSƯT Việt Hoàn, MC Thảo Vân, ca sĩ Ngọc Khuê…

Trung tâm từ thiện Văn hào Nhân sĩ có diện tích 36.000 m2 tại thôn Yên Xá, xã Phan Đình Phùng, Mỹ Hào, Hưng Yên không chỉ là nơi bảo trợ xã hội, trại trẻ mồ côi, nhà tình thương cho những người lang thang, cơ nhỡ, bà mẹ độc thân, nghĩa trang thai nhi, nhà bảo ôn thai nhi mà còn là Trung tâm dưỡng lão cho các văn nghệ sĩ khi tuổi về già và các phật tử. Dự kiến Trung tâm sẽ khánh thành và đi vào hoạt động sau 4 năm kể từ khi khởi công.

Trung tâm từ thiện Văn hào Nhân sĩ sẽ gồm 3 khu lớn là Khu Trung tâm, Khu Nghĩa trang thai nhi và Nhà bảo ôn và Vườn cây nghệ sỹ. Trong đó, khu trung tâm gồm 6 khu nhà chính là: Nhà điều hành Trung tâm; Nhà dưỡng lão; Nhà trẻ mồ côi, cơ nhỡ; Nhà hỗ trợ trẻ tự kỷ; Nhà hướng nghiệp - dạy nghề; Nhà truyền thống.  

Trên diện tích 10.000 m2, Nghĩa trang thai nhi và Nhà bảo ôn sẽ là nơi các thai nhi được đưa về từ các nơi, sẽ qui tập tại nhà bảo ôn, sau đó nhà chùa sẽ làm lễ cầu siêu cho các thai nhi trước khi nhập mộ. Các thai nhi sau khi được quy tập tại nhà bảo ôn và được làm lễ siêu thoát thì sẽ được chôn tại nghĩa trang này.

Vườn cây nghệ sĩ là 1 trong 3 khu lớn của Trung tâm, gồm 108 cây tượng trưng cho 108 hạt bồ đề là chủng tử của trí tuệ và từ bi, tượng trưng cho sự vượt qua 108 phiền não của con người như đã lần được 108 hạt bồ đề trong xâu chuỗi tràng hạt, là nơi 108 văn hào nhân sĩ ghi dấu ấn của mình trong lịch sử của Trung tâm tại chùa Bà Đầu hướng thiện cho thế hệ mai sau.

“Khu đất xây dựng Trung tâm Văn hào Nhân sĩ là do nhân dân vùng lân cận nhìn nhận thấy ý nghĩa xã hội - nhân văn của trung tâm nên phát tâm cúng dường” - ông Đào Duy Huân - Chủ tịch UBND xã Phan Đình Phùng, cho biết.

duc.jpg
Ông Bùi Thế Đức – Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương - trồng cây lưu niệm tại Trung tâm từ thiện Văn hào Nhân sĩ
 

Trung tâm từ thiện Văn hào Nhân sĩ xây dựng và hoàn thành sẽ là dấu ấn lịch sử ghi nhận công lao đóng góp của những nhà hảo tâm đã và đang cống hiến, đóng góp công sức cho nhà Phật. Đại đức Thích Nguyên Bình, trụ trì chùa Thiên Hương (Hưng Yên) - Trưởng ban sáng lập - cho biết, Trung tâm được lập ra với mong muốn có thể cưu mang giúp đỡ những số phận neo đơn, bất hạnh. Đây cũng là nơi để giới văn nghệ sĩ, trí thức nếu muốn có thể tìm về dưỡng lão lúc về già. Tại đây, nhà chùa cũng sẽ dành không gian lưu niệm để trưng bày, lưu giữ những kỷ vật của các văn nghệ sĩ cùng những hình ảnh hoạt động của các nhà hảo tâm.

NSND Trần Nhượng chia sẻ, ở miền Nam đã có một ngôi chùa dành cho giới nghệ sĩ do cố NSND Phùng Há lập nên cách đây khá lâu. Đây chính là nơi các nghệ sĩ già neo đơn dưỡng lão và sống với nhau trong những năm tháng tuổi già. Tuy nhiên, miền Bắc lại chưa có được một địa điểm như thế để những nghệ sĩ lớn tuổi hoặc những nghệ sĩ già neo đơn sống vui vẻ với nhau những năm tháng cuối đời.

4.jpg
NSND Trần Nhượng (bên trái) tại Lễ khởi công xây dựng Trung tâm từ thiện Văn hào Nhân sĩ

 

“Trước đây, khi tôi còn làm Giám đốc Trung tâm Bảo tồn phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam tôi đã ấp ủ một đề án xây dựng trung tâm dưỡng lão nghệ sĩ. Trung tâm này sẽ có cả chùa nghệ sĩ, nhà nghỉ dưỡng và nhà truyền nghề… Thậm chí thỉnh thoảng biểu diễn văn nghệ để đón khách du lịch và các nhà hảo tâm.

Đề án này đã có một đơn vị nhận lời tài trợ tài chính nhưng do chưa tìm được địa điểm nên bị dời lại, đến khi tìm được đất thì đơn vị đó lại gặp vấn đề không thể giải ngân được. Rất may lần này, Đại đức Thích Nguyên Bình – Trụ trì chùa Bà Đầu (Mỹ Hào, Hưng Yên) có dự định xây dựng một trung tâm từ thiện mang tên “Văn hào Nhân sĩ”. Đại đức Thích Nguyên Bình là người rất yêu quý nghệ sĩ nên khi tôi bàn với thầy về ý tưởng khu dưỡng lão dành cho các nghệ sĩ neo đơn thì thầy đã rất hoan hỷ.

Tôi nghĩ rằng, người nghệ sĩ cả một đời cống hiến cho nghệ thuật, cho nhân dân như “con tằm trót mang kiếp nhả tơ” nhưng về cuối đời lại sống thui thủi một mình thì tội lắm. Cả ba miền Bắc – Trung – Nam đều có những nghệ sĩ không lập gia đình đến khi về già lại lâm vào cảnh đơn côi, chiếc bóng rất tội. Vì thế, dù hơi muộn nhưng muộn còn hơn không, miền Bắc nhất định phải có một ngôi chùa dành cho các nghệ sĩ già neo đơn. Đó sẽ là nơi để các nghệ sĩ dưỡng lão, vui thú tuổi già và truyền nghề cho hậu sinh”, NSND Trần Nhượng bày tỏ.

Đại đức Thích Nguyên Bình – Trưởng ban sáng lập Trung tâm từ thiện Văn hào Nhân sĩ nhắn nhủ: “Hạnh phúc là khi ta bằng lòng với những gì mình đang có và sống biết yêu thương, biết chia sẻ, biết cho đi, biết trao tặng, bởi cuộc sống chính là quá trình trao tặng và đón nhận không ngừng. Vậy chúng ta đừng do dự khi mở rộng lòng mình với mọi người và đừng quên rằng có rất nhiều người đang cần mình.

Mọi sự đóng góp quý báu của quý phật tử và các nhà hảo tâm xin gửi về Trung tâm từ thiện chùa Bà Đầu, điện thoại: 0982.659.555

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm