'Khởi nghiệp chắp cánh tương lai' cho nữ phạm nhân hoàn lương

21/06/2018 - 09:28
Ngày 20/6, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Trại giam Kim Sơn - Tổng cục VIII - Bộ Công an tổ chức chuỗi hoạt động cho 200 nữ phạm nhân nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục cải tạo phạm nhân và tạo điều kiện giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng. Chương trình diễn ra tại Trạm giam Kim Sơn (xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định).

Chương trình có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Minh Hương, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Hội LHPN Việt Nam; Thiếu tướng Phạm Văn Thế, Cục trưởng Cục Giáo dục và Cải tạo và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng; bà Từ Thị Phụng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bình Định; Đại tá Nguyễn Ngọc Kỳ, Trưởng Giám thị Trại giam Kim Sơn và 200 phạm nhân nữ đang chấp hành án tại trại.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại chương trình.

 

Các hoạt động diễn ra gồm: Tổ chức “Tuyên truyền, giáo dục phòng chống tệ nạn mại dâm, phổ biến Luật Giao thông đường bộ” cho nữ phạm nhân, kiểm tra sức khỏe phụ khoa cho 50 trường hợp, thực hiện phỏng vấn, lập bảng khảo sát đối với 100 nữ phạm nhân còn thời hạn thi hành án dưới 2 năm về vấn đề định hướng nghề nghiệp sau khi ra trại. Cuối cùng là buổi giao lưu chia sẻ với chủ đề “Khởi nghiệp chắp cánh tương lai”.

Các nữ phạm nhân sôi nổi tham gia giao lưu trả lời câu hỏi.

 

Chương trình “Khởi nghiệp chắp cánh tương lai” là một hoạt động nằm trong đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” (Gọi tắt là Đề án 939) của chính phủ do TƯ Hội LHPN Việt Nam thực hiện, với mục đích tạo động lực khởi sự kinh doanh cho những nữ phạm nhân trong các trại giam, hỗ trợ họ trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng, tìm sinh kế, ổn định cuộc sống. Cùng với sự hỗ trợ của Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp - Bộ Công an, Hội LHPN Việt Nam đã và đang mở rộng chương trình ra các trại giam trên toàn quốc.

Chương trình mang ý nghĩa thiết thực với những nữ phạm nhân sắp tái hòa nhập cộng đồng.

Đặc biệt, trong buổi giao lưu “Khởi nghiệp chắp cánh tương lai”, ban tổ chức đã cho các nữ phạm nhân thi ứng xử với các tình huống giả định sẽ gặp phải khi mãn hạn tù. Qua đó, phạm nhân nữ phần nào hình dung được những thử thách, khó khăn có thể xảy ra trong thời gian sắp tới để xử lý kịp thời. Ngoài ra, chương trình còn tổ chức giao lưu với các nữ phạm nhân đã mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng và khởi nghiệp thành công.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương tổ chức khảo sát định hướng nghề nghiệp của các nữ phạm nhân Trại giam Kim Sơn

Chị Nguyễn Thị N. (47 tuổi) tâm sự: “Năm 25 tuổi, tôi bị kết án 20 năm tù vì tội tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy. Trong quá trình cải tạo, tôi chấp hành tốt nên được giảm thời gian thi hành án còn 12 năm. Lúc mới ra trại, tôi bị thu mình lại và vô cùng tự ti. Tôi cảm thấy mình rời khỏi gia đình, xã hội trong thời gian quá dài và hoàn toàn lạc lõng. Tôi không có công việc, cũng không còn trẻ trung gì nữa. Con cái đã trưởng thành, không là những đứa trẻ cần tôi chăm sóc như trước. Tôi hoang mang vì thấy mình vô dụng. Thật sự có nhiều lúc tôi nghĩ quẩn, muốn đi lại con đường cũ. Nhưng tôi may mắn vượt qua vì chồng luôn ở bên an ủi, động viên tôi cố gắng”.

Đại diện TƯ Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh Bình Định tham dự chương trình.

 

Hiện tại, chị N. tự mở một quán ăn nhỏ và có cuộc sống ổn định bên cạnh chồng con. Chị vui vẻ cho biết: “Đa số những người từng lầm lỗi thường có suy nghĩ mặc cảm nên sống rất khép kín. Bởi cách suy nghĩ tiêu cực, chúng ta rất dễ dàng bị lôi kéo vào con đường cũ. Tôi chân thành khuyên các chị em hãy mạnh mẽ lên. Tất cả rồi sẽ qua nếu mình quyết tâm thay đổi”.

Một số kinh nghiệm khởi nghiệp được chia sẻ trong buổi giao lưu
 
Hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật cho phạm nhân nữ cũng được Hội LHPN tỉnh Bình Định chú trọng.

 

Những câu chuyện khởi nghiệp thành công của phạm nhân hoàn lương tạo cảm hứng cho nhiều nữ phạm nhân 

 

Kết thúc chương trình, bà Nguyễn Thị Minh Hương Trưởng Ban Tuyên giáo, TƯ Hội LHPN Việt Nam, chia sẻ: “Qua quá trình khảo sát và kiểm tra thực tế, chúng tôi nhận thấy rằng các nữ phạm nhân gặp rất nhiều khó khăn về công việc trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng. Hầu hết mọi người đều mơ hồ, không biết sẽ làm gì để mưu sinh sau khi mãn hạn thi hành án. Do đó, với chương trình “Khởi nghiệp chắp cánh tương lai”, chúng tôi mong muốn sẽ giúp họ có định hướng cụ thể về nghề nghiệp để nhanh chóng hòa nhập cộng đồng. Ngoài chia sẻ những tấm gương và câu chuyện khởi nghiệp thành công của những nữ phạm nhân hoàn lương, chúng tôi còn hướng dẫn họ cách xây dựng kế hoạch công việc cụ thể. Thông qua đó, Hội LHPN Việt Nam kêu gọi cộng đồng, các doanh nghiệp, chính quyền và các tổ chức địa phương tích cực hỗ trợ các nữ phạm nhân hoàn lương trong quá trình khởi nghiệp”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm