Khởi nghiệp với thời trang ở độ tuổi 40: Bất lợi nhưng cũng có thuận lợi

Lê Hoa
10/11/2023 - 20:52
Khởi nghiệp với thời trang ở độ tuổi 40: Bất lợi nhưng cũng có thuận lợi

Nhà thiết kế Yến Ngô và bộ sưu tập thời trang dành cho các công chúa nhỏ

“Việc bắt đầu trễ hơn so với mọi người là một bất lợi nhưng cũng có những thuận lợi riêng”, nhà thiết kế Yến Ngô chia sẻ.

- Chị có thể nêu lý do khởi nghiệp với thời trang ở tuổi không còn trẻ?

Nhà thiết kế Yến Ngô: Tôi chạm ngõ làng thời trang và bắt đầu khởi nghiệp khi đã ngoài 40 tuổi. Trước đây tôi có thâm niên làm việc 20 năm trong ngành xây dựng. Có thể xem tôi là một người "tay ngang" và xuất phát trễ hơn các nhà thiết kế khác. Năm 2021, tôi bắt đầu với công việc mà mình luôn đam mê và yêu thích, đó là thiết kế thời trang. Và thương hiệu beAnn ra đời.

Khởi nghiệp ở độ tuổi 40: “Chậm mà chắc” - Ảnh 1.

Cô con gái nhỏ chính là niềm cảm hứng khởi nghiệp của nhà thiết kế Yến Ngô

Tình yêu thương dành cho cô con gái nhỏ An Khuê chính là nguồn cảm hứng xuyên suốt quá trình làm thời trang của tôi. Với sứ mệnh đồng hành cùng trẻ em - những mầm non tương lai của đất nước trên hành trình lớn lên, những bộ sưu tập của tôi luôn toát lên sự an nhiên trong tâm hồn trẻ thơ khi được sống với thứ mình yêu và làm điều mình thích. Hơn cả thời trang, tôi mong muốn là sự đồng hành cùng mẹ và bé trong hành trình phát triển toàn diện về tâm - trí - thể - mỹ.

- Khởi nghiệp khi dịch Covid-19, nền kinh tế khủng hoảng, sức mua giảm sút. Chị đã đối mặt với giai đoạn đó như thế nào?

Trở ngại lớn nhất với tôi chính là giai đoạn dịch Covid-19. Năm 2021, tôi bắt tay xây dựng thương hiệu nhưng khi vừa bắt đầu có những khách hàng trung thành đầu tiên dịch Covid-19 xuất hiện và kéo dài suốt 2 năm. Thói quen và nhu cầu mua sắm thay đổi hoàn toàn, kinh tế toàn cầu trở nên khó khăn hơn nên việc phát triển thương hiệu gần như bằng 0 trong suốt 2 năm. Tôi nghĩ rằng, bí quyết để tôi cố gắng duy trì và phát triển "đứa con" của mình trụ vững qua giai đoạn dịch Covid-19 chính là đam mê và sự quyết tâm.

- Thời trang là lĩnh vực có nhiều cạnh tranh và thị phi. Chị có bí quyết gì để vượt qua và khẳng định dấu ấn riêng của mình?

Việc bắt đầu trễ hơn so với mọi người là một bất lợi nhưng cũng có những thuận lợi riêng. Tôi xây dựng thương hiệu xuất phát từ tình yêu thương con gái với mong muốn có thể tự tay thiết kế lên đồ cho nàng công chúa của mình và lan tỏa điều này đến khách hàng của mình nên không bị quá áp lực như khi các bạn trẻ startup. Tôi quan niệm "Chậm mà Chắc". Ở độ tuổi ngoài 40, đã đi qua nhiều thành công, vinh quang và thất bại tôi cũng đủ sự chín chắn và từng trải để có hướng đi, cách khẳng định bản thân riêng, cũng như đối mặt, giải quyết và cùng các cộng sự của mình trải qua các phát sinh ngoài mong muốn một cách văn minh và tử tế.

- Những thành công chị đã gặt hái được?

Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã đồng hành cùng những khách hàng thân thương 3 năm, tôi chưa dám tự hào nhận mình thành công nhưng tôi cùng thương hiệu thời trang vẫn luôn cố gắng từng ngày có thể làm tốt và vẹn tròn hơn nữa cho khách hàng của mình.

May mắn sau 3 năm, các sản phẩm của tôi ngày càng được đón nhận và yêu thương nhiều hơn. Tệp khách hàng thân thiết ngày càng mở rộng không riêng ở thị trường Hà Nội. Năm 2023, tôi phát triển thêm mảng sản xuất event - sự kiện. Sắp tới, ngày 18/11, chúng tôi sẽ tổ chức Chương trình Nghệ thuật tổng hợp Gala Sắc Sống Xanh thuộc chiến dịch Vì Môi Trường Xanh Quốc Gia 2023 phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

- Không chỉ làm thời trang, chị còn hướng đến các thiết kế xanh. Chị có thể chia sẻ thêm về bộ sưu tập lần này và những thông điệp chị muốn gửi gắm?

Bộ sưu tập Sống Xanh mà tôi giới thiệu trong tháng 11 này là bộ sưu tập thời trang tái chế đồng hành cùng chương trình Vì môi trường xanh quốc gia. Các mẫu thiết kế lấy cảm hứng từ thông điệp "Scavenged Beauty" - "Vẻ đẹp nhặt được". Đây là vẻ đẹp được tạo nên từ vật liệu của các đồ vật đã qua sử dụng tưởng chừng đã bỏ đi lại có thể tái tạo nên một vẻ đẹp mới, một vòng đời mới hữu ích.

Tôi quyết định chọn chất liệu chính cho bộ sưu tập là chất liệu vải Jeans từ những chiếc quần cũ và đĩa CD. Thật không quá khó để tìm thấy những chiếc quần jeans cũ đa dạng màu sắc, kiểu dáng đã lâu không dùng đến cũng như những chiếc đĩa CD cũ đã xếp xó ở góc nhà. Ngoài ra, tôi còn kết hợp của những vật liệu rác thải quen thuộc khác, dễ tìm như: vỏ lon nhựa, đồ chơi cũ của bé, vải bạt, túi nilon... Đây là hành động thiết thực, góp phần giảm tải một lượng rác thải đáng kể.

Khởi nghiệp ở độ tuổi 40: “Chậm mà chắc” - Ảnh 4.

Bộ sưu tập Sống Xanh với các mẫu thiết kế được tạo nên từ các đồ vật đã qua sử dụng đồng hành cùng chương trình Vì môi trường xanh quốc gia

Tôi hy vọng đây sẽ là một bộ sưu tập đột phá, lạ mắt, đầy ấn tượng và không kém phần lộng lẫy xinh đẹp dành những nàng công chúa nhỏ với mục đích lan tỏa thông điệp "Sống Xanh" đến mọi người.

- Xin cảm ơn chị!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm