Khởi tố vụ án mẹ chôn sống con mới đẻ ở Bình Thuận

01/06/2018 - 20:54
Ngày 1/6, Công an tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Tân ra quyết định khởi tố vụ án Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ đối với sự việc bé trai còn nguyên dây rốn bị chôn sống xảy ra tại thôn Phò Trì, xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân.

Qua xác minh, điều tra, bước đầu xác định bà Trần Thị Á Khương (40 tuổi, ngụ tại thôn Phò Trì, xã Tân Thắng) là người đẻ ra đứa bé, sau đó đem chôn sống con.

1.jpg
Đứa trẻ sơ sinh bị mẹ chôn sống được cứu chữa tại Bệnh viện Đa khoa thị xã La Gi, Bình Thuận

 

Công an huyện Hàm Tân đang tiếp tục thực hiện các thủ tục khám sản khoa, giám định tâm thần của người phụ nữ được cho là mẹ cháu bé đã chôn sống con mình, đồng thời giám định ADN của bà này với bé để làm cơ sở cho việc khởi tố bị can.

Đồng thời, Công an tỉnh Bình Thuận cũng đã chỉ đạo cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Tân phối hợp với Viện Kiểm sát huyện khởi tố vụ án, tiến hành điều tra vụ án.

2.jpg
Bà Trần Thị Á Khương có cuộc sống hết sức cơ cực, đồng thời có những biểu hiện của người bị tâm thần

 

Như PNVN đã đưa tin, sáng 26/5, chị Nguyễn Thị Thủy Trúc ra vườn tràm sau nhà và phát hiện một bé trai sơ sinh khoảng 2 kg còn nguyên dây rốn bị chôn tại đây. Chị Trúc đã đưa cháu bé vào nhà làm vệ sinh, cắt dây rốn, rồi mang đến Trạm y tế xã cấp cứu.

Qua điều tra, cảnh sát xác định bà Trần Thị Á Khương là mẹ đẻ đứa bé. Bà Khương khai có bầu nhưng gia đình không biết. Tối 25/5, bà chuyển dạ và ra sau nhà tự sinh con. Đứa trẻ khi sinh đã bị rớt xuống đống tôn dẫn đến bị thương ở mặt. Người mẹ sau đó bồng con vào giường ngủ, nhưng đến 4h ngày hôm sau, bà Khương sợ chồng và gia đình mắng chửi nên đã mang con ra vườn tràm sau nhà, dùng tay lấp đất lại.

Theo gia đình, bà Khương có chồng và 2 con, là người Chăm, không biết chữ và thường bị động kinh. Khi tiếp xúc với cơ quan điều tra, bà cũng có những hành vi và lời nói cho thấy trạng thái thần kinh không bình thường.

Theo một số luật sư, việc khởi tố vụ án của cơ quan điều tra là đúng luật. Tuy nhiên, nếu như qua giám định, xác định bà Khương bị tâm thần thì có thể bà Khương được miễn tố theo Điều 21 của Bộ luật Hình sự 2015 (quy định về tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự): “Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.”

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm