Khói trắng bốc lên khi mẹ nhỏ nước muối vào mũi con, còn bé thì đau đơn la hét

25/10/2019 - 19:47
Thấy con bị sổ mũi mẹ bé lấy lọ thuốc nhỏ mũi còn nguyên nhãn mác để nhỏ cho con. Khi nhỏ thuốc vào mũi cho bé thấy có khói trắng mỏng bốc lên từ mũi còn bé khóc thét, đau đớn.

Ngày 25/10, bác sĩ Nguyễn Nhật Linh, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ (BV Tai Mũi Họng TƯ) cho biết, BV vừa phẫu thuật nội soi tách dính niêm mạch hốc mũi cho bệnh nhi N.T.A. (2 tuổi, ở Ninh Bình) do bị mẹ nhỏ nhầm axit khi bé 4 tháng tuổi.

Gia đình cho biết, vẫn thường xuyên vệ sinh mũi họng cho con bằng nước muối sinh lý. Khi bé được hơn 4 tháng tuổi, gia đình cho bé về quê chơi. Thấy con bị sổ mũi, mẹ bé lấy lọ thuốc nhỏ mũi còn nguyên nhãn mác để nhỏ cho con. Khi nhỏ thuốc vào mũi cho bé thấy có khói trắng mỏng bốc lên từ mũi còn bé khóc thét, giãy giụa. Lúc này, mẹ bé mới biết người nhà mua axit về dùng nhưng lại đổ sang lọ nước nhỏ mũi (còn nguyên nhãn mác) để dễ sử dụng. Tuy nhiên, người nhà lại để lẫn vào tủ thuốc mà không có cảnh báo. Ngay lập tức, gia đình đưa bé đến BV địa phương sơ cứu rồi chuyển lên Viện Bỏng Quốc gia điều trị.

 

Các bác sĩ đang chăm sóc cho bệnh nhi

 Tại BV Bỏng Quốc gia, các bác sĩ xác định niêm mạc mũi họng phù nề, tổn thương hoại tử trắng, sung huyết, tiết dịch mạnh. Vùng má phải có hai vết bỏng do axit xuống vùng dưới cằm cổ, hoại tử da độ II, III. Sau một thời gian điều trị ổn định, gần đây thấy con cứ có biểu hiện khó thở, phải thở bằng miệng, ăn uống khó khăn nên gia đình đưa trẻ đến BV Tai Mũi Họng TƯ. Thăm khám.

Tại đây, các bác sĩ đã hội chẩn và chẩn đoán bệnh nhi bị sẹo hẹp tiền đình mũi trái sau khi bỏng axit nên chỉ định phẫu thuật chỉnh hình sẹo hẹp mũi trái cho trẻ.

Theo đó, kíp mổ đã tiến hành nội soi tách dính cuốn dưới và vách ngăn 2 bên, rạch phần sẹo cửa mũi trái, mở rộng cửa mũi. Tiếp đó, đặt ống nong bằng silicon vào hốc mũi 2 bên cho trẻ, đồng thời tiêm thuốc chống sẹo lồi cho trẻ trong quá trình phẫu thuật.

Bác sĩ Linh cho biết, sau phẫu thuật, bệnh nhi tiếp tục được tiêm định kỳ thuốc chống sẹo lồi mỗi tháng một lần trong vòng 6 tháng. Đồng thời, các bác sĩ sẽ theo dõi, xem xét mức độ tiến triển của bệnh nhi để có kế hoạch điều trị tiếp theo đạt hiệu quả như mong muốn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm