Khối u vú lở loét, sùi như súp lơ và di căn vì… đắp lá

03/10/2018 - 15:55
Khi có u ở ngực, nhiều chị em tự lấy lá trong vườn, cây thuốc Nam không rõ nguồn gốc hay cao dán để đắp lên. Hậu quả là bệnh ngày càng nặng hơn, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Mới đây, các bác sĩ khoa Nội 1- Bệnh viện K Trung ương cơ sở Tân Triều đã tiếp nhận nữ bệnh nhân H.T.T, 51 tuổi ở Bắc Quang (Hà Giang) nhập viện với các vét lở loét, sưng phồng, chảy máu mủ bê bết ở vú.

Theo lời kể của bệnh nhân T, trước đó khoảng 1 năm, bà tự sờ thấy u vú nhưng không đi khám mà nghe lời mách bảo nên mua thuốc lá của “thầy lang” về đắp. Gần 1 năm đắp lá vào khối u, chẳng những khối u vú không nhỏ đi mà ngày càng to hơn, căng phồng như quả bưởi và đã loét vỡ gây loét ngoài ra, sùi như súp lơ đỏ.

vu1.jpg
Bệnh nhân biến chứng nặng nề sau đắp lá. Ảnh ảnh minh họa

 

“Bệnh nhân T đã bị tổn thương thâm nhiễm toàn bộ vú trái, giai đoạn lan rộng tại chỗ không còn khả năng phẫu thuật. Hiện bệnh nhân đang điều trị hóa chất. Tuy nhiên đó chỉ là điều trị triệu chứng, giúp kéo dài thời gian sống tối đa”, ngày 3/10, bác sĩ Đỗ Huyền Nga, Phó khoa Nội 1 cho biết.

 

Một trường hợp khác là nữ bệnh nhân 52 tuổi ở Phú Thọ nhập viện với các vết lở loét, sưng phồng, chảy máu mủ bê bết ở vú. Theo lời kể của bệnh nhân N.T.C., trước đó, bà đã được chẩn đoán bị ung thư vú giai đoạn 2.

Dù bác sĩ đã khuyên ung thư vú giai đoạn 2 nếu tuân thủ phác đồ điều trị thì tỷ lệ khỏi bệnh rất cao nhưng bà C. đã nghe lời của bạn bè, nhờ người làng mua thuốc lá của “thầy lang” trên vùng núi với lời quảng cáo “chữa khỏi nhiều ung thư hiểm nghèo như phổi, vú, não”. Mặc dù cảm thấy nóng rát, đau tức ngực khi đắp lá nhưng bà C. vẫn tin đó là thuốc đang “có tác dụng” cho đến khi ngực sưng tấy, lở loét, chảy mủ... con cái mới ép bà đi khám.

l.png
Nhiều loại lá cây không rõ nguồn gốc, thậm chí "không tên" được người bệnh truyền tai nhau giã đắp vào khối u

 

Qua thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện K Trung ương chẩn đoán bà C. bị nhiễm trùng nặng tuyến vú do đắp lá. Phần hoại tử đã lan rộng sang nách, do đó, các bác sĩ đã phải cắt bỏ toàn bộ vú và khoét rộng sang cả nách. Điều đáng tiếc khối u vú của bà C. đã xâm lấn, di căn, chuyển sang ung thư giai đoạn 4...

Chậm chữa, bệnh từ giai đoạn sớm chuyển sang di căn

Đáng tiếc, trường hợp như bệnh nhân T. và C. không quá hiếm, bởi theo TS.BS Lê Thanh Đức (Trưởng khoa Nội 5, Bệnh viện K Trung ương), tại Khoa thường tiếp nhận các bệnh nhân nữ đến thăm khám u vú trong tình trạng đã bị tổn thương nặng vùng vú, ngực loét, khối u to như trái bưởi, có người vừa đỏ, căng; có người vỡ loét chảy mủ, nách to, sưng đỏ. Hầu như những bệnh nhân này khi chụp chiếu thường di căn phổi, gan, xương, giai đoạn 4, khiến cho quá trình điều trị khó khăn và không hiệu quả.

photo1536894081678-15368940816781157819642.jpg
Đầu vú sưng to sau khi đắp lá

 

“Điều đáng nói, không chỉ bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa cả tin vào phương pháp chữa ung thư vú bằng đáp lá, dán cao... mà ngay cả phụ nữ ở thành thị, thậm chí ngay tại Thủ đô cũng có bệnh nhân nữ chữa bệnh theo cách này”, TS.BS Lê Thanh Đức cho biết.

“Một số loại hồ, cao có tính chất nóng, kích thích tế bào phát triển, một số loại khác không kích thích nhưng cũng không làm bệnh lui đi. Sau 5-6 tháng, khối u phát triển to lên theo thời gian, khiến bệnh chuyển từ giai đoạn sớm sang giai đoạn muộn, từ chưa di căn thành di căn”, bác sĩ Đức cảnh báo.

Theo bác sĩ Đức, đối với những trường hợp này, chúng tôi vừa phải cắt bỏ da thịt hoại tử, vừa phải tìm cách nạo vét hạch cho sạch, không bị bỏ sót.

“Người bệnh nên tin tưởng và làm theo cách chữa bệnh khoa học, tránh tâm lý buông xuôi muốn đến đâu thì đến, từ chối điều trị bằng các phương pháp khoa học để chữa bệnh theo cách mách bảo, theo mạng xã hội để rồi tiền mất mà thêm tật. Hậu quả là bệnh nhân đã bị chậm điều trị, dẫn đến ung thư đã chuyển sang giai đoạn muộn hơn khiến việc điều trị khó khăn, thậm chí đã quá muộn”, TS Đức nói.

TS.BS Lê Hồng Quang, Trưởng khoa Ngoại vú, Bệnh viện K Trung ương khuyến cáo: Ngay cả người trẻ cũng nên khám, kiểm tra định kỳ tuyến vú. Hằng tháng có thể kiểm tra ngay tại nhà sau kỳ kinh 7 ngày bằng cách tự sờ nắn, khi thấy bất thường – có hạch ở nách, vú thì cần đến cơ sở y tế khám luôn. Riêng đối với những trường hợp, trong gia đình có tiền sử bố mẹ bị các ung thư như đại trực trạng, buồng trứng, phổi nên tầm soát ung thư vú định kỳ. Phụ nữ ở tuổi ngoài 50, trung bình nên tầm soát ung thư vú 6 tháng/lần.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm