Khối u xơ tử cung nặng 1kg

10/08/2016 - 14:24
Nhiều chị em thấy bụng to lên nhưng nghĩ do béo mà không biết rằng, đó có thể là dấu hiệu mắc u xơ tử cung.
BS Phạm Thành Sơn, khoa Sản, BV Đa khoa Đức Giang cho biết, ngày 9/8, các bác sĩ BV đã tiến hành phẫu thuật u xơ tử cung cho bệnh nhân L.T.N, hơn 40 tuổi ở Hà Nội. Khối u được lấy ra nặng 1kg.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, vài tháng trước chị N. thấy bụng to hơn bình thường nhưng chỉ nghĩ do mình béo lên. Khoảng một tháng gần đây, chị N. thấy đau bụng âm ỉ, ra máu âm đạo nên đi khám. Kết quả xét nghiệm, siêu âm cho thấy bệnh nhân bị u xơ tử cung to, khối u có hiện tượng vỡ, gây chảy máu tử cung, phải phẫu thuật lấy khối u.

Sau ca phẫu thuật, u xơ đã được cắt bỏ hoàn toàn, sức khoẻ bệnh nhân ổn định, đang tiếp tục theo dõi sau phẫu thuật.
u.jpg
được lấy ra 
U xơ tử cung là căn bệnh có tỷ lệ mắc lên tới 30% ở những phụ nữ từ 30-50 tuổi, bệnh thường gặp ở những người đã quan hệ tình dục. U xơ tử cung có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ, thoáng qua, thậm chí là không có gì đến rất nhiều triệu chứng điển hình như đau bụng, nhất là trước và trong thời kỳ hành kinh, mót tiểu... Tuy nhiên có những dấu hiệu đặc trưng ở phụ nữ có thể nghĩ ngay đến bệnh u xơ tử cung do khối u làm tăng áp lực lên thành tử cung gây ra những khó chịu như:

- Bụng to lên bất thường.
- Tăng áp lực lên bàng quang hoặc trực tràng.
- Mắc tiểu thường xuyên.
- Táo bón hoặc đau bụng (trực tràng).
- Đau lưng hoặc đau bụng.

Nếu u xơ tử cung to, nó có thể chèn lên dạ dày, làm bụng bệnh nhân to ra trông như người đang mang thai. Khám phụ khoa định kỳ có thể phát hiện u xơ tử cung bằng cách kiểm tra bằng siêu âm có thể biết được kích thước và vị trí của u xơ tử cung. Đối với phụ nữ đang muốn có thai nhưng có u xơ tử cung, cần kiểm tra các ống dẫn trứng và tử cung có thông không hoặc để phát hiện bất thường. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm