Khối u xơ tử cung nặng như thai 8 tháng

25/07/2019 - 22:27
Sau hơn 1 tiếng thực hiện, các bác sĩ đã cắt bỏ thành công khối u xơ tử cung, cân nặng 2,5kg, tương đương với thai nhi 8 tháng.

Tối ngày 25/7, bác sĩ Tạ Anh Kiên, khoa Phụ sản (BV Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ) cho biết, BV vừa thực hiện ca phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung nặng 2,5kg, tương đương thai 8 tháng tuổi cho bệnh nhân P.T.C. (66 tuổi, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang).

Trước đó, bệnh nhân đến BV trong tình trạng đau bụng hạ vị. Bệnh nhân cho biết đã mãn kinh hơn 10 năm. Gần đây, bệnh nhân thường đau bụng vùng hạ vị, kèm theo rối loạn đại tiện và tiểu tiện nên đến BV thăm khám.

exif_temp_image.jpg
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật

Tại BV, sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện một u xơ thân-đáy tử cung kích thước 118 x 105mm nên chỉ định phẫu thuật.

Theo bác sĩ Kiên, đây là ca mổ phức tạp vì khối u lớn và một phần mắc kẹt trong tiểu khung. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của kíp mổ, sau hơn 1 tiếng thực hiện, các bác sĩ đã cắt bỏ thành công khối u xơ tử cung, cân nặng 2,5kg. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được theo dõi tại BV.

Bác sĩ Kiên cho biết, u xơ tử cung phần lớn là lành tính nhưng sẽ nguy hiểm nếu như không phát hiện kịp thời và điều trị sớm, đặc biệt với phụ nữ mang thai. Nhiều chị em không kiểm tra sức khỏe sinh sản định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó khăn trong quá trình điều trị và dễ xảy ra các biến chứng.

exif_temp_image-2.jpg
Khối u xơ tử cung của bệnh nhân C. sau khi được cắt bỏ

Do đó, để phòng bệnh chị em nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ 12 tháng/lần. Trong quá trình thăm khám, nếu phát hiện có bất thường, các y, bác sĩ sẽ tư vấn để bệnh nhân có hướng xử lý kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm