Khốn đốn vì đau bụng suốt 10 năm

08/11/2016 - 08:36
Suốt nhiều năm trời phải chịu đựng cảnh đau bụng, ra máu vón cục, mệt mỏi mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt; dù đã đi khám xét nhiều nơi song chỉ mới vài tháng gần đây, chị Lê Thị Thanh Nga (44 tuổi) mới biết được chính xác căn bệnh của mình.

Khám mỗi nơi một kết quả

Là công chức tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), chị Nga có điều kiện khám sức khỏe định kỳ theo chế độ của cơ quan, nhưng chưa bao giờ chị phát hiện mình bị bệnh liên quan đến tử cung.

Chỉ khi thấy cơ thể quá mệt mỏi, thống kinh, đau bụng dữ dội…, chị mới tìm đến bác sĩ (BS) chuyên khoa để được khám và chẩn đoán. Tuy nhiên, kết quả mỗi nơi một khác, khiến chị Nga rơi vào tình trạng hoang mang. “Tôi đi một số bệnh viện (BV) tại Quảng Nam, Đà Nẵng rồi cả TPHCM, nhưng mỗi nơi đều cho ra một kết quả khác nhau. Chỗ thì kết luận tôi bị u xơ tử cung, nơi lại nói tôi bị lạc nội mạc tử cung. Họ đều khuyên tôi nên phẫu thuật, bởi khối u đã rất lớn và cũng cảnh báo nguy cơ sẽ phải cắt bỏ tử cung nếu trong quá trình phẫu thuật chảy máu nhiều. Làm sao có thể đồng ý phương pháp này khi mỗi ngày tôi đều đi “tìm con”, chị Nga chia sẻ.

Theo lời kể của chị Nga, vợ chồng chị kết hôn, có con gái đầu lòng và dự định tiếp tục sinh con khi kinh tế ổn định. Nhưng, khi mọi thứ đã sẵn sàng để chào đón thành viên tiếp theo của gia đình, thì nhiều năm qua, chị Nga vẫn chưa có được “tin vui”.

Vì vậy, khi nghe BS nói phương án điều trị bệnh cho chị là phẫu thuật, nguy cơ mất tử cung cao, chị Nga đã từ chối, chấp nhận sống chung với khối u, kiên trì chạy chữa khắp nơi với hy vọng “sẽ có cách nào đó giúp tôi chữa bệnh mà vẫn bảo toàn được tử cung”.

Nhiều năm trôi qua, hễ nghe nói ở đâu có phương pháp điều trị mới, chị Nga đều tìm đến, thậm chí chị còn thay đổi cả chế độ ăn uống, sinh hoạt… nhưng tình trạng bệnh vẫn không được cải thiện.

Trong một lần tình cờ đọc được thông tin của một BV tại TPHCM áp dụng phương pháp điều trị mới, giúp điều trị u xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung mà không cần phẫu thuật, chị Nga bắt xe vào TPHCM. “Tôi đã xin nghỉ việc, vào TPHCM và tìm đến BS để được chẩn đoán, điều trị. Kết quả chụp MRI cho thấy, tôi bị lạc nội mạc tử cung, khối u đã lớn 7cm, BS nói, có rất nhiều trường hợp chẩn đoán nhầm giữa u xơ tử cung và lạc nội mạc, chỉ khi thăm khám bằng chụp cộng hưởng từ vùng chậu mới cho kết quả chính xác, nếu không điều trị kịp thời thì không biết chuyện gì sẽ xảy đến”, chị Nga tâm sự.

2_bv.JPG
Chị Nga được điều trị bằng phương pháp mới

Không từ bỏ hy vọng

Sau khi được BS tư vấn về căn bệnh đã mang trong người nhiều năm qua, lần đầu tiên chị Nga mới biết lạc nội mạc trong cơ tử cung là bệnh lý lành tính, thường gặp ở phụ nữ độ tuổi ngoài 40 như chị. Hầu hết các triệu chứng đều giống với tất cả những gì chị đã phải trải qua khi đến kỳ kinh, nhưng điều khiến chị lo lắng nhất là căn bệnh này cũng là nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn và vô sinh.

Chị Nga cho biết: “Có lẽ đây là lý do khiến vợ chồng tôi đã cố gắng chạy chữa nhưng tin vui vẫn chưa đến. Khi mới biết thông tin này, tôi buồn lắm, nhưng tôi nghĩ chuyện con cái không phải muốn là được, nếu có duyên thì dù khó khăn mấy con cũng sẽ đến. Vì vậy, tôi vẫn chưa hoàn toàn mất hy vọng, biết đâu, sau khi khỏi bệnh, mọi thứ lại đến bất ngờ”.

1_bv_anh-trang-trai_khong-cang-qua-to.JPG
Chị Nga và bác sĩ tại bệnh viện ở TPHCM

Trở về sau ca điều trị kéo dài 3 tiếng, chị Nga tiếp tục công việc của mình và nhận thấy trong cơ thể có nhiều thay đổi. Chị cho biết, 1 tháng sau điều trị, lần “đèn đỏ” vừa qua, chị hoàn toàn không đau bụng, lượng “nguyệt san” cũng ít, số ngày ra máu đã giảm đáng kể so với trước khi điều trị. “BS nói, với phương pháp điều trị mới MRI HIFU, khối lạc nội mạc đã bị chết khô và sẽ được cơ thể hấp thu từ từ theo thời gian, trong vòng từ 12 đến 24 tháng sẽ xẹp 60% và 36 tháng sau điều trị sẽ giảm 80%. Vì vậy, để biết được kết quả điều trị có thật sự tốt như mong đợi, tôi sẽ trải quan 4 lần tái khám nữa”, chị Nga kể.

Nói về kế hoạch trong tương lai, giọng chị Nga đầy quyết tâm: “Tôi sẽ tái khám theo đúng lịch hẹn của BS để điều trị bệnh, chuẩn bị mọi thứ và hy vọng tin vui sẽ đến. Đó là tất cả những gì vợ chồng tôi vẫn mong mỏi trong nhiều năm qua. Nhưng, điều mừng nhất là căn bệnh đau bụng, mệt mỏi kéo dài trong nhiều năm của tôi đã được giải quyết và đang tiến triển rất tốt”.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Đức (Bệnh viện quốc tế Phúc An Khang, TPHCM)

Lạc nội mạc tử cung (adenomyosis) là tình trạng nội mạc tử cung, niêm mạc tử cung phát triển không đúng vị trí, thay vào đó nó bám vào buồng trứng, ruột, sau tử cung hay bàng quang... ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em. Triệu trứng phổ biến nhất là đau bụng kinh, kinh nguyệt nhiều, rong kinh khiến bệnh nhân bị thiếu máu, đặc biệt là sẽ dẫn đến tình trạng hiếm muộn và vô sinh.

Nguyên nhân của lạc nội mạc tử cung hiện nay không rõ. Các giả thuyết cho rằng bất kỳ loại sang chấn lên tử cung mà có thể gây phá vỡ rào cản giữa nội mạc tử cung và cơ tử cung, chẳng hạn như: mổ lấy thai, thắt ống dẫn trứng, nạo phá thai, mổ bóc tách u xơ tử cung và khi mang thai... Nhưng cũng có giả thuyết ngay từ thời kỳ bào thai thì rào cản này bị khiếm khuyết ở một số người, dẫn đến dù họ chưa hề bị một sang chấn nào nhưng vẫn bị lạc nội mạc vào lớp cơ, thậm chí theo dòng máu di chuyển đến một cơ quan ở xa tử cung.

Trước đây, chẩn đoán xác định lạc nội mạc trong cơ tử cung là thực hiện cắt tử cung và kiểm tra các mô tử cung dưới kính hiển vi (làm giải phẫu bệnh). Tuy nhiên hiện nay, với công nghệ chẩn đoán hình ảnh hiện đại, việc chẩn đoán lạc nội mạc tử cung không cần phẫu thuật mà chỉ cần siêu âm, đặc biệt chụp cộng hưởng từ giúp chẩn đoán xác định có độ chính xác rất cao.

Có nhiều phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung như: Điều trị nội khoa nhằm giúp kiểm soát cơm đau, ức chế nội tiết tố; có thể lựa chọn phẫu thuật bóc tách lạc nội mạc trong cơ tử cung có chọn lọc nhằm bảo tồn tử cung; mổ cắt tử cung - đây là phương pháp điều trị triệt để, chỉ được áp dụng khi phụ nữ đã sinh đủ số con và không mong muốn có con trong tương lai.

Với phương pháp MRI HIFU, BS sẽ dùng sóng siêu âm khu trú cường độ cao tạo hiệu ứng nhiệt đốt tế bào đích dưới kiểm soát định vị bằng hình ảnh cộng hưởng từ. Đây là phương pháp điều trị tiên tiến nhất thế giới, giúp loại trừ mô đích bất thường trong cơ thể mà không cần phẫu thuật, không chảy máu, không để lại sẹo, không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, giúp bảo tồn tử cung và sau 3-4 giờ, người bệnh có thể trở lại sinh hoạt. Chi phí để thực hiện phương pháp điều trị này khoảng 70 triệu đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm