Không chỉ ủng hộ thực phẩm sạch bằng lời nói suông

15/08/2018 - 16:20
Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, cho biết: Người dân hãy ủng hộ những nơi làm đúng, nơi làm tốt về thực phẩm sạch. Không thể lúc nào cũng nói ủng hộ thực phẩm sạch nhưng hành động lại mua bất cứ sản phẩm gì, bất cứ chỗ nào và sau đó thì gánh chịu hậu quả.
Ngày 15/8, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã trao chứng nhận “Chuỗi thực phẩm an toàn” cho hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra tại TP.HCM và Trung tâm phân phối thực phẩm Bình Dương của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM - Saigon Co.op. Đây là hệ thống siêu thị đầu tiên của TP.HCM được đánh giá và chứng nhận “Chuỗi thực phẩm an toàn”.
 
Tại buổi lễ, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, Ban quản lý ra đời với mục tiêu là làm sao cho người dân thành phố an toàn, an tâm khi sử dụng thực phẩm. Để thực hiện được nhiệm vụ này, ngoài việc tiến hành thanh kiểm tra xử lý các đơn vị vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, giảm số vụ ngộ độc thực phẩm thì phải làm sao thực phẩm của người dân sử dụng ngày càng được nâng cao về cả số lượng và chất lượng. Thực phẩm an toàn phải được tiêu thụ ngày càng nhiều hơn nữa.
 
Theo là Lan, mặc dù kênh phân phối hiện đại thể hiện rất nhiều ưu điểm nhưng vẫn chưa chiếm lĩnh được đa số thị phần. Do vậy khả năng, cơ hội phát triển vẫn còn rất lớn.
 
_dsc4716.JPG
Người dân sẽ có thêm nhiều lựa chọn để mua được thực phẩm sạch với giá cả hợp lý.

 

 
Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cũng cho rằng, giá thực phẩm bán trong siêu thị đắt còn ở chợ bên ngoài rẻ hơn bởi thực phẩm giữa một hệ thống phân phối hiện đại với các chợ cóc, chợ tạm, mua bán không phép thì hoàn toàn khác nhau, không thể so sánh được. Và số tiền mà người dân tiết kiệm được sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi so với các chi phí y tế phải bỏ ra sau này khi ăn phải thực phẩm bẩn.
 
“Người dân hãy ủng hộ những nơi làm đúng, nơi làm tốt về thực phẩm sạch. Không thể lúc nào cũng nói ủng hộ thực phẩm sạch nhưng hành động lại mua bất cứ sản phẩm gì, bất cứ chỗ nào và sau đó thì gánh chịu hậu quả”, bà Lan nhấn mạnh.
 
Tham gia Chuỗi thực phẩm an toàn của Saigon Co.op đợt này gồm có 33 siêu thị Co.opmart, đại siêu thịCo.opXtra khu vực TP.HCM, trung tâm phân phối và 21 nhà cung cấp các mặt hàng rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm và thủy hải sản cho siêu thị.
 
Để tham gia vào chuỗi thực phẩm an toàn, hệ thống các đơn vị này phải duy trì công tác kiểm soát điều kiện cơ sở vật chất tại đơn vị kinh doanh đảm bảo các yêu cầu quy định chuỗi an toàn. Đồng thời duy trì kiểm soát chất lượng hàng hóa đối với các sản phẩm đang kinh doanh khi tham gia chuỗi thực phẩm an toàn và các dấu hiệu nhận diện. Đối với các nhà sản xuất, nhà cung cấp phải đảm bảo truy xuất nguồn gốc, không tồn dư hóa chất cấm sử dụng, hóa chất ngoài danh mục được phép sử dụng và kiểm soát tốt từ sản xuất đến lưu thông.
 
_dsc4730.JPG
Chuỗi thực phẩm an toàn giúp giúp cho người dân an tâm khi sử dụng thực phẩm.

 

 
Ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), cho biết, Saigon Co.op tham gia Chuỗi thực phẩm an toàn là để tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn hàng hóa đầu vào. Đặc biệt là kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm từ sản xuất đến lưu thông, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, không tồn dư chất cấm để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng kế hoạch “Xây dựng mô hình thí điểm và triển khai thực hiện phương án quản lý thực phẩm theo chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn tại TPHCM” năm 2018 của Saigon Co.op.
 
Theo ông Kiên, việc tham gia Chuỗi thực phẩm an toàn sẽ mang lại lợi ích cho cộng đồng, đảm bảo sản phẩm thực phẩm đang lưu thông trên thị trường được quản lý chặt chẽ về chất lượng cũng như truy xuất nguồn gốc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm