Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
15/09/2025 - 10:34 (GMT+7)

Không đánh đổi an toàn, an ninh hàng không với bất cứ lý do gì

Bích Đào
Không đánh đổi an toàn, an ninh hàng không với bất cứ lý do gì

Kíp trực điều hành bay tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội thuộc VATM

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đang khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai theo Chỉ thị 21 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp an toàn, an ninh hàng không.

Thực hiện Chỉ thị 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đang khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể. Chỉ thị nhấn mạnh nguyên tắc: "Không đánh đổi an toàn, an ninh hàng không với bất cứ lý do gì", đồng thời yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hàng không triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, kiểm soát rủi ro, nâng cao năng lực quản lý, giám sát.

Ngay khi nhận được Chỉ thị, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã ban hành Kế hoạch triển khai các giải pháp tổng thể đảm bảo công tác an toàn, an ninh hàng không, đồng thời quán triệt tất cả các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.

Kế hoạch bao gồm 15 hành động tập trung vào 6 nhóm nội dung chính. Theo đó, VATM tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa công tác đào tạo, huấn luyện và đánh giá. VATM cũng đồng thời chú trọng quản lý yếu tố con người, bảo đảm sức khỏe, tâm lý và năng lực làm việc của nhân viên điều hành bay.

Không đánh đổi an toàn, an ninh hàng không với bất cứ lý do gì- Ảnh 1.

Kíp trực điều hành bay tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội thuộc VATM

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản lý an toàn: Xây dựng và vận hành đầy đủ các công cụ, cơ chế quản lý an toàn theo chuẩn mực quốc tế; tăng cường tính độc lập, khách quan trong phân tích và đánh giá an toàn; thường xuyên rà soát, chuẩn hóa quy trình phối hợp giữa các đơn vị.

Ứng dụng khoa học công nghệ và dữ liệu: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp hiện đại để giám sát, dự báo và phòng ngừa rủi ro từ sớm, từ xa.

Tiếp tục nâng cao nhận thức người lao động về văn hóa an toàn, văn hóa chính trực: Phát triển mạnh mẽ văn hóa báo cáo, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm; khuyến khích sự tham gia chủ động của người lao động; triển khai các chương trình tôn vinh, ghi nhận nhằm lan tỏa tinh thần an toàn trong toàn Tổng công ty.

Tăng cường trao đổi, hợp tác liên ngành: Chủ động phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành hàng không để rà soát, chuẩn hóa và nâng cao hiệu quả phối hợp, bảo đảm hoạt động khai thác an toàn, đồng bộ, nhịp nhàng.

Tăng cường đảm bảo an ninh hàng không, an ninh mạng: tổ chức các chương trình diễn tập cần thiết nhằm nhằm đánh giá mức độ sẵn sàng ứng phó, phát hiện và khắc phục kịp thời các lỗ hổng trong công tác bảo vệ mục tiêu trọng yếu, củng cố khả năng phòng thủ, bảo vệ hệ thống công nghệ thông tin và hạ tầng kỹ thuật số. Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, Cảng hàng không và các đơn vị liên quan trong việc bảo đảm an ninh tổng thể.

Các hành động trong Kế hoạch được triển khai ngay từ Quý IV năm 2025 với lộ trình cụ thể đến năm 2028, bảo đảm tiến độ, tính kịp thời và đồng bộ trong việc thực hiện. Kế hoạch hành động chi tiết của VATM không chỉ cụ thể hóa đầy đủ các yêu cầu của Chỉ thị 21 mà còn đặt mục tiêu nâng cao năng lực nhân viên, hiện đại hóa công nghệ, kiểm soát rủi ro và xây dựng văn hóa an toàn – chính trực trong toàn hệ thống. Đây là công cụ then chốt giúp đảm bảo mọi giải pháp được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, tạo ra sự chuyển biến thực chất trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, góp phần hiện thực hóa chỉ đạo của Chính phủ một cách bền vững.

Theo VATM, năm 2024, sản lượng điều hành bay của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, tạo áp lực lớn đối với công tác quản lý và bảo đảm hoạt động bay. Trước bối cảnh đó, VATM đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp an toàn, tăng cường giám sát và hiện đại hóa hệ thống nhằm kiểm soát rủi ro hiệu quả. Kết quả, toàn bộ hoạt động trong năm đều duy trì ở mức độ an toàn chấp nhận được (ALoSP) theo yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận