'Không để bà con Thủ Thiêm thiệt thòi về vấn đề ranh quy hoạch'

01/11/2018 - 14:50
Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng - người phát ngôn của UBND TPHCM - cho biết, đã xác định được ranh quy hoạch khu 4,3ha Thủ Thiêm trên bản đồ, sẽ báo cáo xin ý kiến Thường vụ và Thanh tra Chính phủ thống nhất hướng xử lý. Sẽ cắm mốc ranh cụ thể của toàn khu và xác định ranh cụ thể của từng trường hợp. Hướng chung là không để bà con thiệt thòi.
Tại buổi họp báo trưa ngày 1/11, trả lời câu hỏi về tiến độ giải quyết các vấn đề ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm sau khi có kết luận thanh tra, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng - người phát ngôn UBND TPHCM, cho biết, đến nay, về mặt chính sách, UBND TPHCM đã chuẩn bị và đã trình Ban Thường vụ Thành ủy, lấy ý kiến của người dân về 3 chính sách hỗ trợ cơ bản cho người dân Thủ Thiêm.
 
ong.JPG
Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng - người phát ngôn UBND TPHCM 

 

Một là chính sách bồi thường, hộ trợ cho người dân ở khu vực 4,3ha nằm ngoài ranh. Tinh thần chung là hoán đổi ngang giá trị, cùng mục đích.
 
Thứ hai là chính sách hỗ trợ, bổ sung cho người dân có khiếu nại nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thành phố đã tiến hành xem xét lại toàn bộ tính pháp lý, có 10 nhóm vấn đề có thể xem xét, bổ sung.
 
Thứ ba là chính sách hỗ trợ cho người dân tái định cư 1.080 căn nhưng không đủ tiêu chuẩn tái định cư. Đây là những người đang ở chung cư tái định cư, đang thuê hoặc mua trả góp hiện nay cuộc sống gặp khó khăn thì thành phố cũng sẽ tiến hành xem xét để giảm tối đa các chi phí, để bà con không phải nợ nữa.
 
Theo ông Hoan, vừa qua, thành phố đã lấy ý kiến người dân đại diện ở khu 4,3ha. Trong tuần tới, Chủ tịch UBND TPHCM sẽ tiếp xúc với người dân có khiếu nại ở khu Thủ Thiêm và sau đó sẽ tiếp tục gặp gỡ với người dân ở khu tái định cư 1.080 căn.
 
thu.JPG
Người dân Thủ Thiêm tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 20/10/2018 

 

Về vấn đề ranh khu vực 4,3ha mà kết luận của Thanh tra Chính phủ đã khẳng định nằm ngoài quy hoạch Thủ Thiêm, người phát ngôn UBND TPHCM cho biết, Sở Tài nguyên Môi trường đã tích cực phối hợp với Tổng cục đo đạc Bản đồ - Bộ Xây dựng và căn cứ vào cơ sở pháp lý của các quyết định, bản đồ kèm theo đã xác định được ranh trên bản đồ, sẽ báo cáo xin ý kiến Thường vụ và Thanh tra Chính phủ thống nhất hướng xử lý ranh. Sau đó sẽ tổ chức thông báo cho người dân được biết.
 
“Sẽ cắm mốc ranh cụ thể của toàn khu và xác định ranh cụ thể của từng trường hợp. Hướng chung là không để bà con thiệt thòi về vấn đề ranh”, ông Hoan nói. 
 
dsc_1618.JPG
Người dân Thủ Thiêm mang theo giấy tờ đến buổi tiếp xúc cử tri ngày 20/10/2018 
 
Về việc kiểm điểm, người phát ngôn UBND TPHCM cho biết, trong tuần này, UBND thành phố sẽ hoàn chỉnh và báo cáo với Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy và sau đó tổ chức kiểm điểm. Hiện nay tập trung trong tháng 11 sẽ kiểm điểm tập thể gồm tập thể UBND Thành phố các thời kỳ, tập thể UBND Quận 2, tập thể UBND các phường (Quận 2) và tập thể lãnh đạo Ban quản lý khu Thủ Thiêm. Việc kiểm điểm trách nhiệm sẽ được bám sát tinh thần thông báo kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ. Việc kiểm điểm cá nhân sẽ được tiến hành sau hi có kết quả thanh tra sẽ chỉ ra sai phạm cụ thể của ai thì hướng dẫn người đó làm kiểm điểm.
 
Về việc rà lại các dự án ở khu 160ha, ông Võ Văn Hoan cho biết, hiện Thanh tra Chính phủ đã có tổ công tác rà soát, gồm Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường và TPHCM phối hợp tổng rà soát lại các dự án. Dự án nào sai ở đâu, người nào thì phải chỉ rõ và giải pháp khắc phục cụ thể ra sao. Việc này sẽ thực hiện trong tháng 11, đến tháng 12 sẽ có kết quả xử lý từng dự án. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm