Không để bệnh nhân sốt xuất huyết nằm ngoài hành lang

29/07/2017 - 19:16
Ngày 29/7, Đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại TPHCM.
Đoàn đã kiểm tra thực tế tại phường Hiệp Thành - địa bàn xảy ra số ca sốt xuất huyết cao nhất tại Q.12 với 197 ca, trong đó có một ca tử vong.

Kiểm tra thực tế tại nhiều khu dân cư, Đoàn công tác cho rằng để dịch sốt xuất huyết không bùng phát, các hộ dân cần nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm trong việc vệ sinh khu vực công cộng cạnh khu dân cư. 

Theo báo cáo của UBND Q.12, trong 7 tháng đấu năm, trên địa bàn quận có 883 ca sốt xuất huyết, tăng 116,3% so với cùng kỳ năm 2016. Bệnh xảy ra nhiều nhất tại các phường: Hiệp Thành, Tân Chánh Hiệp, Tân Thới Hiệp… Tại BV Q.12, TPHCM đang điều trị 27 trường hợp sốt xuất huyết, trong đó có 15 ca nhi và 12 ca người lớn.

2.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra thực tế tình hình phòng chông sốt xuất huyết tại TPHCM

Hiện Q.12 đang triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống sốt xuất huyết. Tuy nhiên, khó khăn nhất là nhiều hộ dân còn chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Sở Y tế TPHCM cho biết, từ đầu năm đến nay, thành phố ghi nhận 11.200 ca sốt xuất huyết, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó có 4 ca tử vong. Có 18/24 quận, huyện có số ca bệnh tăng so với cùng kỳ năm 2016. Hiện Bình Tân đang là quận có số ca bệnh ca và tỷ lệ mắc trên 100.000 dân cao nhất thành phố.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, BV Nhi đồng 1 đã thực hiện hướng dẫn chuyên môn, chẩn đoán bệnh từ xa để hạn chế chuyển bệnh lên tuyến trên; đồng thời nâng cao năng lực y tế tuyến dưới trong điều trị sốt xuất huyết. Tháng 8 tới, BV Nhi đồng Thành phố sẽ đưa vào điều trị nội trú giảm tải cho BV Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 trong điều trị sốt xuất huyết.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, TPHCM hiện là địa phương có nhiều ca sốt xuất huyết. Vì vậy phải tập trung công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó có bệnh sốt xuất huyết để bảo vệ sức khỏe cho người dân.
3.jpg
Bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại BV Nhi đồng 1 
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, để phòng chống tốt dịch bệnh sốt xuất huyết công tác truyền thông phải đi đầu để người dân có nhận thức đúng về phòng chống dịch bệnh. Nhiệm vụ quan trọng là phòng bệnh trước. Muốn vậy, phải diệt lăng quăng và muỗi, cái gốc là diệt lăng quăng mới có thể khống chế dịch bệnh, giảm số ca mắc và khi có dịch bệnh phải phun thuốc diệt muỗi cho đúng cách.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đề nghị các ngành chức năng tăng cường công tác tập huấn điều trị bệnh cho y tế tuyến dưới trong việc điều trị bệnh sốt xuất huyết cho người lớn tuổi. Đồng thời phải lọc bệnh để phân tuyến điều trị, dứt khoát không để bệnh nhân sốt xuất huyết phải nằm ghép, nằm ngoài hàng lang.
 
TPHCM xử phạt 75 trường hợp không hợp tác phòng chống sốt xuất huyết 
Trong 6 tháng đầu năm 2016, 10 quận/huyện của thành phố đã xử phạt 75 trường hợp không hợp tác trong phòng chống sốt xuất huyết. Trong đó, Q.Thủ Đức có 21 trường hợp, huyện Hóc Môn có 13 trường hợp, Q.Bình Thạnh có 12  trường hợp, Q.12 có 4 trường hợp...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm