Không để u xơ tuyến tiền liệt 'bức tử' đời sống tình dục

28/11/2018 - 11:10
U xơ tuyến tiền liệt khá phổ biến và trở thành ác mộng đối với cánh mày râu bởi nó diễn biến khá âm thầm, tác động lớn tới sức khỏe tình dục, gây rối loạn cương, rối loạn xuất tinh.
Anh Trần Hữu Hoàng (Phố Huế, Hà Nội) gần đây hay mắc tiểu liên tục, bất kể giờ giấc. Anh Hoàng là giám đốc một doanh nghiệp nên thường xuyên phải đi công tác hay gặp gỡ đối tác. Nếu đi tàu xe hay máy bay, anh liên tục phải đứng dậy đi vệ sinh còn ngồi tiếp đối tác thì cũng chỉ 10 phút là anh lại “xin phép” đi toilet một lần. Bản thân anh Hoàng cảm thấy khá ngại ngùng khi mình liên tục phải đi vệ sinh dù anh đã giảm tối đa việc uống nước hay bia, rượu. Sự việc này kéo dài khá lâu, ban đầu anh tưởng bị như vậy là do thời tiết chuyển mùa, ít ra mồ hôi nên đi tiểu nhiều hơn.
 
Nhưng đến 3 tháng sau, khoảng cách giữa các lần anh phải đi vệ sinh càng thu ngắn lại khiến anh Hoàng vô cùng lo lắng. Thấy anh thường xuyên vào nhà vệ sinh, ngay cả lúc đang “hành sự”, vợ anh thắc mắc.
 
kencing.jpg
Ảnh minh họa

 

Anh đoán có lẽ do có tuổi nên thận yếu, đi tiểu nhiều. Vợ anh thấy anh nói thế liền mua thuốc bổ thận về cho chồng uống nhưng không cải thiện được. Càng ngày anh Hoàng càng cảm thấy đau buốt hơn khi đi tiểu.
 
Ngại đến bác sỹ và nghĩ một vài ngày là việc này sẽ chấm dứt nên anh Hoàng đã để kéo dài tới 5 tháng mới chịu đi khám.
 
Đó cũng không phải do anh tự nguyện mà vì vợ anh khá bức xúc về “chuyện chăn gối” nên bắt chồng đi khám bằng được. Kết quả cho thấy anh Hoàng bị u xơ tuyến tiền liệt chứ không phải do “thận yếu” như anh “tự bắt bệnh” cho mình. Do anh để các triệu chứng kéo dài dẫn đến viêm đường tiết niệu, đau buốt khi đi tiểu, đi nhiều lần, rặn khó và ảnh hưởng sinh lý.
 
dieu-tri-u-xo-tuyen-tien-liet.jpg
Ảnh minh họa

 

U xơ tuyến tiền liệt là sự phì đại lành tính của tuyến tiền liệt xảy ra ở nam giới lớn tuổi. Đến tuổi trung niên, bệnh mới bắt đầu và tiến triển một cách từ từ. Thông thường, bệnh chỉ gây ra triệu chứng nặng sau tuổi 50 nhưng nếu có biểu hiện nhẹ mà không đi khám ngay có thể bệnh sẽ trở nặng trước khi bước vào tuổi 50. Nhiều người chủ quan không đi khám mà tự bắt bệnh, mua thuốc tự điều trị hoặc mua thực phẩm chức năng về uống sẽ không lường trước được tác dụng phụ nguy hiểm.
 

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt có thể bằng ngoại khoa (cắt bỏ tuyến tiền liệt bằng phương pháp nội soi qua niệu đạo) hoặc nội khoa (dùng thuốc). Trong đó, phẫu thuật là cách điều trị thường dùng cho bệnh u tuyến tiền liệt, tuy bỏ được tác nhân gây khó chịu nhưng làm giảm chất lượng cuộc sống, thậm chí gây bất lực.

Để phòng tránh và ngăn ngừa u xơ tuyến tiền liệt, theo các chuyên gia y tế, các quý ông trên 40 tuổi cần đi khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc u xơ tuyến tiền liệt bằng siêu âm nhằm phát hiện bệnh sớm để điều trị kịp thời, tránh các biến chứng. Khi có các triệu chứng tiểu khó, tiểu buốt, tiểu nhiều lần, nam giới cần đi khám ngay để các bác sĩ có thể đánh giá mức độ bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, tránh để kéo dài.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm