Không được ký tiếp hợp đồng lao động khi đang mang thai có đúng không?

13/01/2019 - 09:17
Tôi làm việc cho một công ty nước ngoài và đang mang thai tháng thứ 8. Hợp đồng lao động của tôi với công ty cũng chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa. Vừa qua, tôi nhận được thông báo của lãnh đạo công ty sẽ không ký tiếp hợp đồng lao động với tôi. Đề nghị Báo PNVN cho biết, công ty làm vậy có đúng không? - Nguyễn Thị Hiền Anh (Đồng Nai)

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 3, Điều 155 Bộ luật Lao động (BLLĐ) 2012, thì: Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

Ảnh minh họa

 

Còn Điều 36 Bộ luật này quy định các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này (Khoản 6, Điều 192: Khi người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn mà hết hạn hợp đồng lao động thì được gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ). 

2. Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

4. Người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 187 của Bộ luật này.

5. Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Toà án.

6. Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.

7. Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

8. Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải theo quy định tại khoản 3 Điều 125 của Bộ luật này...

Căn cứ vào các quy định trên, pháp luật chỉ cấm người sử dụng lao động sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai… chứ không hề có quy định phải ký tiếp hợp đồng lao động đối với người đang mang thai hay nuôi con nhỏ. Vì vậy, việc công ty không tiếp tục ký hợp đồng lao động với chị là không vi phạm pháp luật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm