Không được sử dụng ví điện tử vào mục đích huy động vốn của khách hàng

01/08/2019 - 21:56
 Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra chiều nay (1/8), lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lý giải về dịch vụ trung gian thanh toán, ví điện tử; đồng thời khẳng định, theo quy định hiện hành, không được sử dụng ví điện tử vào mục đích huy động vốn của khách hàng trên tài khoản để đầu tư

Ngày 1/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 7/2019. 7 tháng qua, tình hình thế giới tiếp tục biến động khó lường. Song, với nước ta, các tổ chức quốc tế vẫn có đánh giá tích cực tình hình, triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2019. IMF dự báo tăng trưởng của Việt Nam khoảng 6,5% năm 2019; WB dự báo tăng trưởng ở mức 6,6%; ADB lạc quan hơn với dự báo tăng trưởng 6,8%.

Kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn luôn luôn được bảo đảm. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7/2019 tăng 0,18% so với tháng trước, bình quân 7 tháng năm 2019 tăng 2,61% so với cùng kỳ, đây là mức tăng bình quân 7 tháng thấp nhất trong 3 năm gần đây…

Chiều cùng ngày, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2019. Một trong những nội dung được đặc biệt quan tâm, ảnh hưởng tới xu hướng tiêu dùng hiện nay là thị trường đang xuất hiện ví điện tử nội bộ để trao đổi, thanh toán cho hệ thống riêng. Báo giới đặt câu hỏi với đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về các quy định liên quan tới ví điện tử nội bộ; cụ thể như thông tin xoay quanh việc đầu tư tiền điện tử Payer của Công ty Pay Asian thông qua ứng dụng App Pay Asian chưa được cấp phép nhưng đã có giao dịch hàng tỷ đồng. Ngân hàng Nhà nước có hướng xử lý thế nào?

phothongdocnguyenthihong.jpg
Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ảnh VGP

 

Giải đáp câu hỏi của báo giới, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, khẳng định: Về hoạt động của ví điện tử, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 39 hướng dẫn dịch vụ trung gian thanh toán, quy định rõ về nôi dung cũng như quy định đối với việc sử dụng ví điện tử, chỉ được sử dụng vào mục đích thanh toán tiền cho đơn vị chấp nhận thanh toán, hoàn trả tiền cho khách hàng. “ trên tài khoản để đầu tư”.

Vừa qua có hoạt động của Pay Asian, bà Hồng cho biết: Theo báo cáo của các đơn vị chức năng, đến nay Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép dịch vụ trung gian thanh toán cho 30 tổ chức không phải ngân hàng, trong đó 27 tổ chức cung ứng có ví điện tử.

Bà Hồng nhấn mạnh: “Không có tổ chức nào có dịch vụ ví điện tử có tên gọi là Pay Asian. Đây là tổ chức không được cấp phép đang hoạt động. Sắp tới Ngân hàng Nhà nước và cơ quan chức năng sẽ có rà soát cụ thể”.

vi-dien-tu.jpg
Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép dịch vụ trung gian thanh toán cho 30 tổ chức không phải ngân hàng
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm