Không gian Đức giữa lòng nước Úc

19/09/2016 - 08:30
Hahndorf là một trong số những điểm du lịch nổi tiếng ở bang South Australia. Ai tới đây cũng đều xiêu lòng bởi vẻ đẹp cổ kính, thanh bình, mang đậm chất Đức của thị trấn trên 175 năm tuổi.

Tuyến xe bus 864 khởi hành từ trung tâm thành phố Adelaide đưa chúng tôi thẳng tới con phố chính của thị trấn Hahndorf sau gần 1 giờ đồng hồ. Trong tiết trời se lạnh, Hahndorf hiện ra trước mắt chúng tôi thật thanh bình với con phố dài xanh mướt những hàng cây gần 100 năm tuổi.

Thả bước trên vỉa hè ngập tràn các loài hoa được người dân địa phương chăm chút trồng trước cửa nhà, chúng tôi thích thú khám phá thị trấn trong sự tĩnh lặng của buổi sớm mai, khi nhiều cửa hàng còn chưa mở cửa. Điều gây ấn tượng đầu tiên là những ngôi nhà gỗ xinh xắn mang đậm lối kiến trúc vùng Bavaria, miền Nam nước Đức. Xen kẽ trên phố là những ngôi nhà gạch vẫn giữ được nét cổ kính, ngoại trừ mái nhà đã được thay thế bằng mái tôn.

Các cửa hàng đậm chất Đức

Tiếp tục đi xuôi theo con phố chính, chúng tôi đến khu Đài tưởng niệm Pioneer Gardens, được xây dựng vào đúng dịp kỷ niệm 100 năm của Hahndorf. Ngay ở cổng, tên của 52 gia đình đầu tiên đến định cư, lập làng được ghi trang trọng, gợi lên những ký ức về một thời xa xôi. Đó là năm 1839, khi những người theo thuyết Lutheran của vương quốc Phổ chạy trốn khỏi cuộc đàn áp tôn giáo ở Đông Âu. Họ đã thực hiện một hành trình dài trên con tàu Zebra dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Dirk Hahn.

Sau khi đưa tàu cập mảnh đất này, thuyền trưởng Hahn giúp những người di cư ổn định cuộc sống, phát triển nông nghiệp, biến vùng đất khô cằn trở thành vựa rau trái của bang South Australia. Để ghi nhận công lao của ông, người dân đã lấy họ của vị thuyền trưởng ghép với từ “dorf” (nghĩa là “làng” trong tiếng Đức) đặt tên làng.

Tượng đài thuyền trưởng Dirk Hahn 
Các em nhỏ thích thú với trang trại dâu tây

Trải qua hơn 175 năm với không ít biến cố thăng trầm của lịch sử, 2 lần bị đổi tên, Hahndoft vẫn giữ được “chất Đức” giữa lòng nước Úc. Sự giao thoa, hòa nhập giữa hai nền văn hóa hiện hữu từ hình ảnh lá cờ Đức và cờ Úc được treo song hành đến những mặt hàng đặc sản của 2 quốc gia được bày bán trong các cửa hàng dọc đại lộ chính.

Khi những dòng người đổ về Hahndoft ngày một đông thì hoạt động giao thương trên phố cũng trở nên tấp nập hơn. Với hơn 60 cửa tiệm kinh doanh đủ mặt hàng, từ đồ trang trí, lưu niệm, thời trang đến những món đồ thủ công, đồ da, đá opal, Hahndorf quả là một “thiên đường” đối với những tín đồ mua sắm. Sau hàng tiếng đồng hồ shopping, bước chân của chúng tôi chỉ chậm lại khi nghe văng vẳng tiếng đàn accordion. Người nghệ sĩ già trong trang phục truyền thống của người Đức say sưa biểu diễn trên phố, thỉnh thoảng ca lên vài khúc ngẫu hứng. Âm nhạc là thứ lôi cuốn đầu tiên của nơi mà ông đang đứng: Hahndorf Inn, một nhà hàng nổi tiếng. Đến Hahndoft mà không thưởng thức hương vị bia đen đặc trưng hay những món ăn truyền thống như xúc xích và mù tạt thì chắc chắn bạn đã bỏ sót một trải nghiệm tuyệt vời!

Du khách thưởng thức hương vị bia Đức

Thật tuyệt khi bây giờ đúng là thời điểm các trang trại dâu tây ở đây vào độ thu hoạch. Theo sự chỉ dẫn của một người dân địa phương, chúng tôi đi bộ hết con phố chính, vượt lên đồi chừng 2km là đến trang trại. Với giá vé vào cửa 4 đôla Australia (khoảng 72.000đ), chúng tôi được ăn thỏa thích những quả dây tây tươi ngọt và không quên hái mang về nhà như một “thành quả” của chuyến đi.

Chia tay Hahndoft trong cơn mưa rào bất chợt, hình ảnh ngôi làng cổ kính ấy cứ lưu luyến trong tâm trí tôi suốt hành trình trở về thành phố Adelaide.

Tác giả bên một ngôi nhà cổ

Thông tin cho bạn

- Đi thế nào? Từ trung tâm thành phố Adelaide, bạn có thể bắt xe bus số 864 đi Hahndoft với giá vé khoảng 2AUD/lượt. Cứ khoảng nửa tiếng lại có 1 chuyến lượt đi, lượt về cách 1 tiếng.

- Điểm đến: Hahndoft có nhiều điểm đến thú vị như: Hahndoft Farm Barn, một sự pha trộn độc đáo giữa trang trại nuôi động vật hoang dã với công viên dành cho trẻ em. Học viện Hahndorf là nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật của một số nghệ sĩ địa phương, ngoài ra còn có một bảo tàng lịch sử ghi lại những ngày đầu thành lập làng. Từ Hahndoft có thể đi tới những điểm đến nổi tiếng gần đó như Adelaide Hills hay Barossa - vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng của Úc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm