Khủng bố thảm sát ở sân bay Thổ Nhĩ Kỳ

29/06/2016 - 09:25
3 kẻ tấn công đã xả súng, nổ bom liên hoàn tại sân bay Ataturk (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ) rạng sáng 29/6 khiến gần 40 người chết, 150 người bị thương.
tham-sat-khung-bo-o-san-bay-tho-nhi-ky-3.png
Thảm sát ở sân bay Ataturk (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ)
Vụ tấn công xảy ra ở lối vào sân bay quốc tế Ataturk ở thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ rạng sáng 29/6. Cảnh sát đã nổ súng, cố hạ 2 kẻ tấn công ngay tại chốt an ninh ở sảnh vào nhà ga sân bay. Tuy nhiên, bọn chúng đã kịp kích nổ quả bom mang trên người khiến người chết và bị thương nằm la liệt khắp nơi. Thủ tướng Binali Yildirim khẳng định rằng đã có 36 người chết, 147 người bị thương.

"Có một tiếng nổ long trời lở đất, mái sập xuống. Cảnh tượng bên trong thật kinh hoàng. Thiệt hại là rất lớn", một nhân chứng tên Ali Tekin bàng hoàng kể lại. Thời điểm xảy ra vụ tấn công, anh Ali đang chờ khách ở cổng đến của nhà ga nên không bị ảnh hưởng đáng kể. Gần như đối mặt với kẻ khủng bố, ông Paul Roos (77 tuổi), du khách đến từ Nam Phi đang chuẩn bị cùng vợ quay về Cape Town, nhớ như in khoảnh khắc thấy tên khủng bố xả súng bừa bãi và vô tội vạ vào những người xung quanh. “Hắn mặc bộ đồ toàn màu đen nhưng không đeo mặt nạ. Tôi đứng cách hắn chỉ khoảng 50 mét”, ông Paul cho biết.
tham-sat-khung-bo-o-san-bay-tho-nhi-ky-2.jpg
Đưa người bị thương đi cấp cứu
Còn nữ nhân chứng người Đức Duygu khi vừa làm xong thủ tục nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ thì cô bắt đầu nghe tiếng súng, rồi một vụ nổ lớn bất ngờ xảy ra, ép cô nằm rạp xuống đất. Cô không giấu được nỗi kinh hãi: "Tất cả mọi người đều chạy tán loạn. Máu đầy mặt mũi, cơ thể họ. Tôi còn thấy những vết đạn trên sàn".

Chuyên gia an ninh Abdullah Agar nhận định đây là một cuộc tấn công phối hợp. Nó khiến người ta nhớ lại các vụ đánh bom liên hoàn tại sân bay Brussels và một ga tàu điện ngầm ở thành phố này hồi tháng 3 làm 32 người thiệt mạng. Còn Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag gọi đây là một vụ tấn công khủng bố. Ông cho biết một kẻ tấn công đã dùng loại súng trường tự động AK nã đạn trước khi kích hoạt khối chất nổ trên người. Trước đó, tại hiện trường, nhà chức trách đã phát hiện được một khẩu súng bị vứt lại trên sàn.
tham-sat-khung-bo-o-san-bay-tho-nhi-ky-5.jpg
Một khẩu súng AK tại hiện trường
Hiện vẫn chưa có bất kỳ tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công. Hãng thông tin Dogan của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin từ cảnh sát tiết lộ, dựa vào những chỉ dấu ban đầu sau vụ tấn công, có thể thủ phạm là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Tuy nhiên, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nhận định vẫn còn quá sớm để quy trách nhiệm cho bất kỳ tổ chức nào.
tham-sat-khung-bo-o-san-bay-tho-nhi-ky-4.jpg
Cảnh sát phong tỏa hiện trường và điều nhiều xe cứu thương
Sân bay ngay lập tức đã bị phong tỏa sau vụ tấn công, 50 xe cứu thương được huy động tới hiện trường. Nhà chức trách cũng huy động cả xe taxi để làm phương tiện vận chuyển người bị thương tới bệnh viện. Chính quyền Instabul đã ngưng tất cả các chuyến bay khởi hành từ Ataturk. Các chuyến bay dự kiến đến đây đều được chuyển hướng. Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia có lãnh thổ phần lớn nằm tại Tây Á và một phần nằm tại Đông Nam Âu. Do vị trí nằm tại nơi giao cắt giữa châu Âu và châu Á khiến Thổ Nhĩ Kỳ có tầm quan trọng địa chiến lược đáng kể. Sân bay Ataturk nằm ở ngoại ô Istanbul, phục vụ hơn 60 triệu hành khách trong năm 2015, trở thành một trong những sân bay đông đúc nhất trên thế giới.
tham-sat-khung-bo-o-san-bay-tho-nhi-ky-1.jpg
 Nỗi sợ hãi của những người sống sót
Phần lớn nạn nhân được cho là du khách nước ngoài. Tuy nhiên, cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ chưa công bố quốc tịch của họ. Ngay sau vụ tấn công, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tayyip Erdogan đã lên án những kẻ khủng bố và tuyên bố đây sẽ là bước ngoặt trong trong cuộc chiến của nước này chống lại các nhóm phiến quân. “Những quả bom đã nổ ngày hôm nay có thể sẽ tiếp tục nổ ở bất kỳ sân bay và bất kỳ thành phố nào trên thế giới từ Istanbul sang London, từ Ankara đến Berlin, từ Izmir tới Chicago... Vụ tấn công ngay trong thời điểm diễn ra tháng chay Ramadan đã cho thấy chủ nghĩa khủng bố không màng tới những đức tin và giá trị tinh thần của đạo Hồi. Nếu các chính phủ không liên kết với nhau để chống khủng bố, nhiều sự việc còn tệ hại hơn có thể xảy ra trong những ngày tới đây”. Thổ Nhĩ Kỳ đã hứng nhiều vụ đánh bom trong năm nay, trong đó có vụ nổ bom trên xe buýt ở trung tâm Istanbul làm 11 người chết. Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên trong liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu. Ngoài ra, chính quyền nước này cũng phải vất vả chống lại các lực lượng người Kurd nổi dậy.

Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã yêu cầu tạm ngưng mọi chuyến bay từ Mỹ đến Istanbul, cũng như bất kỳ chuyến bay nào từ thành phố này đến Mỹ. Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết đang theo dõi diễn biến sự việc. Nhà Trắng đã ra tuyên bố lên án vụ tấn công ở sân bay Ataturk, khẳng định Mỹ luôn hỗ trợ và sát cánh cùng Thổ Nhĩ Kỳ. 2 ứng viên tổng thống là bà Hillary Clinton và ông Donald Trump cũng đã lên án vụ tấn công. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm