Kĩ năng sống còn khi gặp hỏa hoạn ở chung cư

23/03/2018 - 21:55
Tại các thành phố lớn, nhiều khu đô thị, tòa nhà cao tầng mọc lên đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vậy, khi nhà cao tầng bị cháy, cần xử lý như thế nào để thoát khỏi đám cháy an toàn?
Rạng sáng ngày 23/3, đã xảy ra vụ cháy tại chung cư Carina (trên đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP HCM) làm 13 người chết và gần 50 người bị thương phải đi cấp cứu khiến dư luận bàng hoàng. Theo nhận định ban đầu, vụ cháy xuất phát từ một chiếc xe máy đậu dưới tầng hầm của chung cư. Hơn nữa, hệ thống cửa ngăn cháy đã bị kê lại, không đóng dẫn tới lối thoát hiểm là cầu thang bộ vô tình là nơi dẫn khí lên các tầng trên của chung cư.

Hiện nay, tại các thành phố lớn, nhiều khu đô thị, tòa nhà cao tầng mọc lên đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân. Vì nhiều lý do khác nhau mà nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vậy, khi nhà cao tầng bị cháy, cần xử lý như thế nào để thoát khỏi đám cháy an toàn?

Theo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn, một yếu tố quan trọng để con người sống sót khi hỏa hoạn xảy ra là phải bình tĩnh và nhanh chóng thực hiện theo đúng phương pháp, kỹ năng thoát nạn.
a12.jpg
Một lớp huấn luyện trẻ em thoát khỏi đám cháy

Cụ thể, khi xảy ra đám cháy, người dân cần dùng nước hoặc bình cứu hỏa dập lửa. Nếu đám cháy quá lớn, không có khả năng dập thì người dân cần nhanh chóng thoát ra ngoài. Trong lúc thoát ra ngoài, người dân nên đi khom hoặc bò trong phòng, trên hành lang có nhiều khói để tránh nhiễm khói. Nếu phải băng qua lửa, người dân hãy dùng mặt nạ phòng độc hoặc dùng chăn, áo thấm nước ướt trùm lên người. Nếu bị lửa làm cháy quần áo, phải ngưng chuyển động, che mặt, nằm xuống và lăn qua, lăn lại cho đến khi lửa được dập tắt. Trên đường thoát nạn tìm mọi cách báo động cho mọi người cùng thoát nạn an toàn.

Một nguyên tắc để thoát khỏi đám cháy tại các nhà cao tầng là chỉ sử dụng thang bộ, không sử dụng thang máy vì sự cố cháy nổ có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thang máy. Hơn nữa, chỉ giúp đỡ những người xung quanh thoát nạn ra ngoài an toàn khi bản thân có đủ sức khỏe và tỉnh táo.

Trường hợp bị kẹt trong đám cháy, mọi người phải nằm xuống sàn nhà cách nơi khói đang tràn vào càng xa càng tốt, dùng khăn thấm nước che mặt, đóng hết các cửa lớn và cửa sổ. Nếu có khói lửa đang lan đến gần, phải dùng vải, quần áo chèn vào các khe hở để không có khói, lửa tràn nhanh vào nhà. Khi thấy người khác bị cháy, hãy giúp người đó dừng lại, nằm xuống và lăn người qua lại. Dùng chăn, mền, quần áo choàng lên người để dập tắt lửa.

Để công tác thoát hiểm được tốt hơn, khi sinh sống, làm việc trong tòa nhà, người dân phải để ý các đường lối, sơ đồ thoát nạn. Điều này có thể sẽ giúp ích rất tốt, cứu mạng con người khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Xem video hướng dẫn:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm