Kích hoạt báo động đỏ cứu sống bé gái 8 tuổi bị viêm cơ tim tối cấp

26/07/2019 - 15:30
Bé gái 8 tuổi bị viêm cơ tim tối cấp, sốc tim, rối loạn nhịp tim đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) cứu sống.
Trước đó, bé L.P.T (8 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) bị sốt nhẹ, khoảng 38 độ C nhưng do vẫn chơi và ăn uống bình thường nên người nhà chỉ nghĩ do sốt thông thường. Sang ngày thứ 2 thì bé bớt sốt nhưng lại có cảm giác mệt. Đến ngày thứ 3, bé rơi vào tình trạng mệt, khó thở, ói nhiều nên gia đình đưa vào Bệnh viện Quận Tân Phú.
 
Nhận thấy tình trạng của bệnh nhi nguy kịch nên Bệnh viện Quận Tân Phú liên hệ hội chẩn ngay với các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 và chuyển đến bệnh viện này để điều trị. Bệnh nhi nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp nặng, môi tím, trụy tim mạch. Bé được đặt nội khí quản, sử dụng thuốc chống rối loạn nhịp, trợ tim và hội chẩn với Khoa tim mạch can thiệp hỗ trợ, tiến hành đặt máy điều trị rối loạn nhịp tim.
 
Do diễn biến của bé xấu dần nên Bệnh viện Nhi đồng 1 kích hoạt báo động đỏ huy động các chuyên khoa và hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy để áp dụng kỹ thuật ECMO (kỹ thuật trao đổi oxy qua màng với tuần hoàn ngoài cơ thể) khi trái tim bé dần mất chức năng co bóp tống máu đi nuôi các cơ quan trong cơ thể. Trước khi kịp đặt máy ECMO, bé rơi vào tình trạng ngưng tim ngưng thở nên các bác sĩ phải tiến hành hồi sức, ép tim cho bé gần một tiếng.
 
 
benh-nhi.jpg
Bé được cai máy thở và đang được theo dõi tích cực tại bệnh viện

 

 
Sau 7 ngày hồi sức tích cực với kỹ thuật ECMO, thở máy, lọc máu liên tục, bệnh nhi đã tỉnh lại, tình trạng huyết động cải thiện. Bé được tiến hành cai ECMO thành công. Đến sáng ngày 25/7, bé được cai máy thở và đang được theo dõi tích cực.
 
BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc – Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, với tình trạng ngưng tim do bệnh viêm cơ tim tối cấp, trước đây các ca như trường hợp của bé  T. chắc chắn sẽ tử vong nhưng với việc áp dụng kỹ thuật ECMO đã cứu sống được bé.
 
Bác sĩ lưu ý, bệnh viêm cơ tim đa dạng từ không có triệu chứng đến nặng và tử vong. Trong năm 2018, Bệnh viện Nhi đồng 1 chỉ ghi nhận gần 10 trường hợp viêm cơ tim tối cấp.
 
Đối với bệnh nhân bị viêm cơ tim tối cấp, bệnh nhân rơi vào rối loạn nhịp tim, sốc tim. Trước đây, bệnh nhân viêm cơ tim tối cấp, khả năng cứu sống là rất thấp. Tuy nhiên, viêm cơ tim biểu hiện triệu chứng ở cơ quan khác nên có thể bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác nên đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm.
 
50% bệnh nhân bị viêm cơ tim tối cấp có biểu hiện ói, đau bụng, kích thích, vã mồ hôi do máu không đủ cung cấp lên não. Đối với những trường hợp này, bé thường quấy khóc nên khó đo được nhịp tim nên cần phải đánh giá mạch, mạch không rõ thì cần lưu ý cho làm rõ xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả siêu âm thường thấy bóng tim to. Bệnh nhân viêm cơ tim có thể sốt nhưng ít sốt cao, phụ huynh lưu ý nếu trẻ hạ sốt nhưng không khỏe hơn, lơ mơ, tay chân lạnh thì cần đưa đến bệnh viện kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm