Kiểm tra ATTP dịp Tết Trung thu tại 12 tỉnh, thành

15/08/2016 - 16:48
Trong thời gian từ 25/8 đến 14/9/2016, các Đoàn liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại 12 tỉnh, thành trên toàn quốc.
Ngày 15/8, ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, để kiểm soát vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) dịp Tết Trung thu 2016, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP TƯ sẽ thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP.

Theo đó, các đoàn này sẽ tiến hành kiểm tra vấn đề vệ sinh ATTP tại 12 tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước, gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, TP.HCM, Bình Dương, Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Gia Lai, Kon Tum, An Giang, Vĩnh Long, Lào Cai và Lai Châu.

Tại mỗi tỉnh, các Đoàn liên ngành sẽ kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Trong đó, tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, mứt, kẹo, rượu, bia.
kiem-tra-banh-trung-thu-phunutoday1.jpg
 Các Đoàn liên ngành sẽ kiểm tra vấn đề vệ sinh ATTP dịp Tết Trung thu tại 12 tỉnh, thành
Cũng theo ông Long, tại địa phương, sở y tế các tỉnh cũng sẽ phối hợp với một số sở, ban ngành cùng thực hiện thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, các nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn như chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở sản xuất… Các đoàn kiểm tra khi phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc kiểm tra là định kỳ, nên nội dung thanh kiểm tra của các đoàn liên ngành trong năm nay so với năm trước không có gì khác biệt. Tuy nhiên, ngoài việc kiểm tra, đoàn liên ngành còn phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thực cho người dân các chủ trương chính sách của nhà nước về ATTP. 

Trong dịp Tết Trung thu 2015, cơ quan chức năng đã phát hiện một số cơ sở sản xuất bánh trung thu vi phạm. Cụ thể, Đoàn Kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm TƯ (ATVSTP) đã quyết định đình chỉ hoạt động sản xuất của cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương 2 (số 223 Thụy Khuê, Q.Tây Hồ, Hà Nội), do không đảm bảo các thủ tục pháp lý, vi phạm các quy định về ATVSTP. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn phát hiện cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, không có Giấy đăng ký kinh doanh. Ngoài ra, Bảo Phương 2 còn những vi phạm khác như: Mỡ lợn, trứng gà chưa chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ; nền nhà, trần bong tróc, cửa sổ nơi sản xuất mở ra đường khiến cho bụi bẩn và côn trùng gây hại có thể xâm nhập; dụng cụ sản xuất chưa đảm bảo vệ sinh; không có kho để nguyên liệu mà để lẫn ở khu vực sản xuất; cơ sở công bố 2 sản phẩm là bánh dẻo và bánh nướng nhân thập cẩm nhưng thực tế lại sản xuất nhiều loại nhân khác nhau; bao bì, nhãn mác sản phẩm cũng chưa đúng theo quy định và đăng ký. 

Tại Lào Cai, đã có 355 cơ sở vi phạm các quy định về ATTP bị phát hiện,  trong đó xử lý 38 cơ sở, cảnh cáo 5 cơ sở, phạt tiền 33 cơ sở với số tiền phạt là gần 100 triệu đồng. Còn tại, Quảng Bình, cơ quan chức năng phát hiện 81 cơ sở vi phạm VSATTP dịp Tết Trung thu 2015...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm