Kiểm tra nốt ruồi 3 tháng một lần để chặn đứng ung thư da

17/06/2019 - 14:20
Hầu hết nốt ruồi đều vô hại, nhưng một số nốt ruồi lại có thể là dấu hiệu của ung thư, vì vậy điều quan trọng là bạn phải theo dõi chúng thường xuyên.

Hầu hết mọi người đều có nốt ruồi và mọi người đều dễ bị ung thư da. Khối u đó có thể là u ác tính hoặc lành tính. Nhưng dù đó có là khối u ác tính có thể gây tử vong, thì cả hai dạng này hoàn toàn có thể điều trị được nếu bạn phát hiện sớm bằng cách kiểm tra thường xuyên và thực hiện biện pháp phòng ngừa.

kiem-tra-not-ruoi-thuong-xuyen.jpg
Mọi người nên kiểm tra da của mình cứ sau 3-4 tháng để sớm phát hiện ung thư da.

 

Mọi người nên kiểm tra da của mình 3-4 tháng một lần. Cách triệt để nhất để thực hiện điều đó là chụp ảnh toàn thân mỗi năm một lần từ năm 18 tuổi trở đi. Bạn nên kiểm tra xem mình có thêm nốt ruồi mới nào hay không hoặc liệu có thay đổi gì không như nốt ruồi xuất hiện đường viền hoặc màu sắc không đều, nốt ruồi thay đổi kích thước hoặc các phát hiện thay đổi khác.

Việc có nốt ruồi mới là hoàn toàn bình thường, nhưng nếu bạn tìm thấy một nốt ruồi không giống màu với các nốt ruồi khác trên cơ thể bạn, thì đó có thể là khối u ác tính. Và đó cũng là lúc bạn cần đi gặp bác sĩ đa khoa hoặc chuyên gia về da.

Để phòng ung thư da, bạn không nên đi ra ngoài dưới ánh mặt trời giữa trưa, bạn nên đeo kính râm, che chắn cơ thể và sử dụng kem chống nắng 30 SPF. Không có gì chúng ta có thể làm với tổn thương da vì ung thư da đôi khi có thể xuất hiện hàng thập kỷ sau đó. Ung thư da không ác tính có màu hồng và trông giống như một nốt ruồi, nó như vết thương không lành. Rất nhiều người không để ý đến khối u này vì chúng chỉ xuất hiện trên các khu vực da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu nó xuất hiện và không biến mất trong vòng một tháng, bạn cũng nên kiểm tra chúng.

Một số nhà cung cấp Dịch vụ y tế quốc gia của Anh (NHS) còn có thể vẽ được bản đồ nốt ruồi nếu gia đình bạn có tiền sử mắc bệnh ung thư da. Bạn cũng có thể tự chụp ảnh toàn thân tại nhà để theo dõi khi xuất hiện các nốt ruồi bất thường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm