'Kiêng' nước dừa trong 3 tháng đầu thai kỳ

14/07/2016 - 09:27
Nước dừa non là thức uống được nhiều bà bầu ưa thích, nhất là trong những ngày hè oi nóng. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, có thể gây bất lợi cho sự phát triển của thai nhi.
Các nghiên cứu cho thấy, nước dừa non có nhiều giá trị dinh dưỡng, với hàm lượng cao các khoáng chất: Phosphor, sắt, manganese; can xi, kali, đồng, kẽm, iốt, selenium… 

Bên cạnh đó, trong nước dừa còn có đa dạng vitamin nhóm B và lượng vitamin E trong nước dừa có thể lên đến 0,7mg… Đây được đánh giá là thức uống bổ dưỡng giúp cơ thể tăng sức đề kháng, phòng bệnh sỏi thận, điều hòa huyết áp và tốt cho tiêu hóa…
ba-bau.jpg
Bà bầu không nên uống quá nhiều nước dừa
Tuy nhiên, theo Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông Y Hà Nội, bất cứ thực phẩm nào cũng thuộc một trong tứ tính: Hàn, nhiệt, ôn, lương. Theo đó, nước dừa có tính hàn. Vì thế, việc uống nhiều nước dừa trong giai đoạn đầu mang thai không những không tốt mà thậm chí còn gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của em bé.

Sở dĩ như vậy là vì, các bà bầu, trong 3 tháng đầu, các chuyển hóa cơ bản xảy ra mạnh mẽ và phức tạp. Nước dừa có tính hàn, khi uống sẽ đưa lạnh vào cơ thể làm cho quá trình chuyển hóa cơ bản bị giảm đi, thậm chí có thể gây ra rối loạn về mặt chuyển hóa.

Mặt khác, trong nước dừa ngoài chất khoáng, còn có nhiều chất béo. Bản chất chất béo là gây khó tiêu hóa, vì thế bà bầu uống nhiều nước dừa có thể gây đầy bụng, khó tiêu, đầy hơi. Bà bầu trong 3 tháng đầu lại thường có hiện tượng ốm nghén như nôn, chán ăn, buồn nôn, nếu uống nước dừa sẽ làm tăng cảm giác buồn nôn và có thể bị đầy bụng.

Vì vậy, trong 3 tháng đầu của thai kỳ, tốt nhất bà bầu nên hạn chế, thậm chí là không nên dùng nước dừa. Sau 3 tháng, bà bầu có thể tham khảo ý kiến bác sĩ chuyện uống nước dừa. Đặc biệt, không được uống nước dừa thay nước. Bởi dù bổ dưỡng, song nếu lạm dụng, sử dụng nhiều quá cũng là điều không nên. Ngoài ra, bản chất nước dừa có tính hàn, vì vậy không nên dùng nước dừa với đá, dùng vào buổi tối muộn.
Về quan niệm uống nước dừa giúp con trắng da của nhiều bà bầu hiện nay, Lương y Quốc Trung cho rằng, đây chỉ là sự suy diễn, khoa học chưa có một thống kê hay nghiên cứu nào về vấn đề này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm