Kinh doanh có trách nhiệm là yếu tố góp phần cho doanh nghiệp nữ phát triển

02/03/2019 - 21:13
Đó là những chia sẻ của bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương tại Diễn đàn “Kinh doanh có trách nhiệm - Nền tảng để bứt phá” của Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam tổ chức chiều 2/3 tại Hà Nội.
Doanh nhân nữ tạo ra hàng chục ngàn công ăn việc làm
 
Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, bà Trương Thị Mai cho biết, số lượng doanh nghiệp đang tăng nhanh, đến nay có khoảng 500-600 doanh nghiệp. Con số này không dừng lại mà sẽ tiến đến mốc 1 triệu doanh nghiệp năm 2020, 1,5-2 triệu doanh nghiệp vào năm 2025, 3 triệu doanh nghiệp năm 2030. Không chỉ là số lượng mà doanh nghiệp Việt Nam nâng cao về tầm vóc, vững vàng hơn trong quá trình hoàn thiện nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. Đã có nhiều thương hiệu Việt khẳng định ở thị trường trong nước và nước ngoài.
 
ba-truong-thi-mai.JPG
Bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Diễn đàn “Kinh doanh có trách nhiệm - Nền tảng để bứt phá

 

Bà Trương Thị Mai nhấn mạnh đến vai trò doanh nhân nữ trong quá trình phát triển, hội nhập của đất nước: “Từ những con số nhỏ ban đầu, đến nay chúng ta ghi nhận và đánh giá cao những kết quả và sự phát triển mà doanh nhân nữ có được. Chiếm 25% trong số các doanh nghiệp Việt Nam, doanh nhân nữ đã có mặt trong ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội và yêu cầu rất cao như tài chính, ngân hàng, công nghệ cao. Nhiều chị trong số đó đã thành danh từ chính kết quả hoạt động của doanh nghiệp mình. Đã có nhiều thương hiệu nổi tiếng ở trong nước và thế giới, có thể nhắc đến là Vinamilk, Vietjet Air… Năm 2017, Forbes đã công bố danh sách 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam, trong đó có 20 doanh nghiệp nữ. Năm 2018, nhiều chị trong số đó vẫn giữ vững danh hiệu. Các chị đã chèo lái những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam tạo ra hàng chục ngàn công ăn việc làm, đóng góp hàng ngàn tỷ đồng cho đất nước và đi đầu trong một số lĩnh vực quan trọng”.
 
hoi-dong-doanh-nhan-nu-1.JPG
Bà Trương Thị Mai, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà (thứ 5 từ trái sang) cùng các đại biểu tại diễn đàn

 

Bà Mai khẳng định rằng, trong những điều làm nên thành công của thương hiệu của nữ doanh nhân, đó là việc kinh doanh có trách nhiệm: Trách nhiệm với chính doanh nghiệp của mình, với người lao động của mình, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, đối với đất nước. Đó là cơ sở quan trọng để có thể tạo được sự thiện cảm, niềm tin yêu của xã hội và là yếu tố góp phần cho doanh nghiệp phát triển. Dấu ấn của doanh nhân nữ Việt Nam qua những con số ấn tượng đã khẳng định sự đóng góp to lớn của các chị cho các mục tiêu kinh tế - xã hội và phát triển đất nước. Để có thể có được điều đó là nhiều năm miệt mài, vất vả, nỗ lực, quên cả bản thân, là sự cộng đồng trách nhiệm của người lao động từ những ngày đầu hình thành doanh nghiệp đến lúc thành công và cả bây giờ vẫn không ngừng nỗ lực để giữ vững và phát triển doanh nghiệp, đằng sau hình ảnh một doanh nghiệp lớn mạnh là cả sự hy sinh, thăng trầm, đối mặt với sự khắc nghiệt của cạnh tranh trên thương trường, vượt qua những định kiến giới của một đất nước đậm nét văn hoá phương Đông như Việt Nam”.
 
Còn ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI phát biểu tại Diễn đàn: “Phát triển bứt phá và có trách nhiệm phải là bánh lái cho con tàu doanh nghiệp của đội quân thuyền trưởng tóc dài. Muốn bứt phá thì phải chuyên nghiệp về quản trị, phải đi đầu trong công nghệ số, phải đưa ra thị trường những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao và khác biệt. Muốn có trách nhiệm phải xây dựng tốt nền tảng văn hóa kinh doanh, phải liên kết và hội nhập; phải chăm lo quyền lợi của người lao động, của xã hội và cộng đồng; phải gìn giữ môi trường. Đó là con đường độc đạo cho sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia và từng doanh nghiệp. Chúng tôi tin rằng, chị em doanh nhân - đội quân tóc dài trên mặt trận kinh tế sẽ đi tiên phong trên con đường vinh quang đó”.
 
ba-nguyen-thi-thu-ha.JPG
Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà tham quan gian hàng ngọc trai

  

Trách nhiệm xã hội - Bước đệm thành công của doanh nghiệp
 
ousmane-dione-2.JPG
Ông Ousmane Dione - Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và nữ Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Elsbeth Akkerman

  

Theo ông Ousmane Dione - Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, có rất nhiều cơ hội để đồng thời đảm bảo được yếu tố lợi nhuận, trách nhiệm xã hội và trách nhiệm của chúng ta đối với hành tinh này. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là phải nắm bắt những cơ hội này và tối đa hóa sự đóng góp của doanh nghiệp để đạt được không chỉ lợi nhuận mà cả lợi ích chung. Nếu làm tốt, những điều khác biệt tạo ra để tốt hơn cho hành tinh, con người và cả lợi nhuận. Cần nhấn mạnh đến nhân tố con người, thúc đẩy nhân tài. Vai trò lãnh đạo cũng rất quan trọng trong quản lý, áp dụng công nghệ và sử dụng hiệu quả dữ liệu số hóa, thích ứng với thay đổi đang diễn ra, tìm cơ hội trong rủi ro, tìm cách xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Mỗi nữ doanh nghiệp cần bứt phá trên nền tảng công nghệ vì nó giúp chúng ta giải quyết được nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đã thích ứng việc cập nhật, tích hợp công nghệ trong kinh doanh và thu được nhiều thành công.
 
ba-pham-chi-lan.JPG
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan (giữa) cùng bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam và nhà văn Chu Lai chia sẻ về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nữ

  

Bà Phạm Chi Lan - Chuyên gia kinh tế, nguyên Phó Chủ tịch VCCI thì cho rằng, khi thực hiện trách nhiệm xã hội, các doanh nghiệp nữ dễ dàng tiến xa trên thị trường trong nước và quốc tế. Nhiều nữ doanh nhân nữ ý thức rõ điều đó để làm lợi cho doanh nghiệp mình, cho đất nước và quyết định sự sống còn doanh nghiệp. Khi nói đến tăng trưởng xanh, tăng trưởng bao trùm thì doanh nghiệp cần quan tâm đến trách nhiệm xã hội, ý thức cộng đồng.
 
ba-nguyen-thi-tuyet-minh.JPG
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam

  

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam nhấn mạnh: “Sự chỉ đạo, ủng hộ và hợp tác quý báu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Ban, Bộ, Ngành và lãnh đạo VCCI đã tạo động lực to lớn cho Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam khơi nguồn sáng tạo, không ngừng cải tiến và lao động nghiêm túc để có những sản phẩm, dịch vụ phục vụ cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam theo định hướng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước cũng như bắt nhịp đúng xu thế của thế giới: Kinh doanh có trách nhiệm sẽ thể hiện được tính chuyên nghiệp, thể hiện được chữ “tâm”, chữ “tín”, kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận đơn thuần mà còn vì lợi ích chung của XH... và từ đó sẽ xây dựng nên thương hiệu của doanh nhân, thương hiệu của doanh nghiệp và thương hiệu của sản phẩm - yếu tố quan trọng quyết định thành công hay thất bại của mỗi doanh nghiệp”.
 
Nhân dịp này, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam cũng tổ chức Gala Sức Xuân 2019 và trưng bày các sản phẩm của Công ty TNHH NGK Coca-Cola và các doanh nghiệp do nữ làm chủ/lãnh đạo như đồ uống, hóa mỹ phẩm, các sản phẩm thời trang, chăm sóc sắc đẹp, trang sức, ngọc trai… tạo cơ hội để chị em doanh nhân nữ kết nối kinh doanh, mở rộng đối tác, bạn hàng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm