Kịp thời cứu sống bệnh nhân bị tắc động mạch não

22/08/2019 - 09:50
Các bác sĩ Bệnh viện Gia An 115 (TP.HCM) vừa triển khai thành công kỹ thuật can thiệp lấy huyết khối động mạch não cứu bệnh nhân lớn tuổi bị nhồi máu não, suýt nguy hiểm đến tính mạng.
Bệnh nhân là ông Ph.V.H (69 tuổi, ngụ TP.HCM), nhập viện Bệnh viện Gia An 115 trong tình trạng lơ mơ, không nói được, liệt dây thần kinh số 7 bên phải và yếu nửa người bên phải.
 
Sau làm các xét nghiệm, chụp CT scan não để chẩn đoán, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp đột quỵ thiếu máu não cấp được đưa vào bệnh viện không xác định rõ thời gian khởi phát. Tiên lượng bệnh nhân có khả năng tàn tật cao, thậm chí có thể tử vong nếu không điều trị kịp thời ngay trong khung giờ vàng.
 
Các bác sĩ của Bệnh viện Gia An 115 lập tức khởi động quy trình xử lý can thiệp mạch máu não cấp cứu cho người bệnh. Bệnh nhân được chỉ định thực hiện MRI tưới máu não và ứng dụng phần mềm RAPID để đánh giá mức độ thiếu máu não của bệnh nhân. Sau khi có kết quả MRI, các bác sĩ đánh giá bệnh nhân còn có thể được can thiệp nội mạch lấy huyết khối. 
 
hinh-mach-mau-benh-nhan-truoc-va-sau.jpg
Hình ảnh DSA mạch máu não trước và sau khi can thiệp.

 

Ê- kíp bác sĩ  hội chẩn và chuyển bệnh nhân đến phòng can thiệp để tiến hành chụp mạch não số hóa xóa nền DSA. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch não giữa đoạn gần, cần can thiệp lấy huyết khối khỏi lòng mạch, từ đó sẽ giúp tái lưu thông dòng chảy của máu lên não.
 
Bệnh nhân được thực hiện cấp cứu can thiệp tắc động mạch não. Sau hơn 30 phút thực hiện, ê-kíp can thiệp mạch máu não của bệnh viện đã can thiệp thành công, lấy hoàn toàn các huyết khối làm tắc nghẽn động mạch máu não giúp tái lưu thông mạch máu trở lại.
 
Sau 24 giờ kể từ khi được can thiệp lấy huyết khối động mạch não, tri giác của bệnh nhân đã tiến triển tốt. Bệnh nhân thực hiện được theo lời bác sĩ, cánh tay bên yếu đã hồi phục gần hoàn toàn, có thể cử động đưa lên đưa xuống... Đến nay, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn và được xuất viện. 
 
benh-nhan-hoi-phuc-sau-dieu-tri-solumbra_in.jpg
Bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn và được xuất viện. 

 

Kỹ thuật can thiệp lấy huyết khối bằng chụp mạch não số hóa xóa nền DSA là kỹ thuật chuyên sâu về đột quỵ não, có thể cứu sống tính mạng bệnh nhân đột quỵ não nặng trong gang tấc. Kỹ thuật này được bệnh viện Gia An 115 tiếp nhận chuyển giao từ các chuyên gia của Bệnh viện Nhân dân 115 trong thời gian qua. Đây cũng là kỹ thuật hiện đại lấy huyết khối phối hợp giữa Solitair và Penumbra ACE (còn gọi tắt là Solumbra) đã được thế giới công nhận và đưa vào ứng dụng từ cuối năm 2017.
 
BS.CKII Nguyễn Hữu Hậu, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Gia An 115, cho biết, nếu bệnh nhân có các dấu hiệu đột quỵ sớm như méo mặt, miệng lệch, mắt lệch; một bên tay yếu, khó cử động; nói hơi khó, không nói được, không hiểu lời nói… thì gia đình cần phải gọi ngay cho cấp cứu và chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện lớn có đơn vị can thiệp, chữa trị đột quỵ càng sớm càng tốt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm