Kịp thời cứu sống nữ bệnh nhân cận kề cửa tử

21/05/2018 - 14:48
Nữ bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch, nguy cơ tử vong được tính bằng phút đã được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cứu sống bằng phương pháp ECMO. Dù hoàn cảnh gia đình của bệnh nhân rất khó khăn, không đủ tiền viện phí nhưng các bác sĩ đã đặt yếu tố cứu người lên trên hết.
Ngày 18/5, bệnh nhân L.T.Q.G (31 tuổi, quê KonTum) được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng hôn mê.
 
Trước đó, chị G đi làm bình thường nhưng sau một đêm ngủ dậy thì thấy mệt, đau ngực, khó thở. Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện  trên địa bàn quận 7, TPHCM, trong tình trạng tỉnh, sau đó ngất và được chẩn đoán bị viêm cơ tim. Người bệnh tiếp tục được chuyển qua một bệnh viện tư nhân. Tuy nhiên, do chi phí đặt máy tuần hoàn ngoài cơ thể ECMO để điều trị bệnh của chị G. lên đến khoảng 500 triệu đồng nên người nhà từ chối điều trị.
 
Nữ bệnh nhân này tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy với hy vọng “còn nước còn tát”. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ xác định phải đặt máy tuần hoàn ngoài cơ thể ECMO nếu không chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ nữa thì bệnh nhân sẽ tử vong.
 
Biết người nhà bệnh nhân lưỡng lự do không đủ chi phí, các bác sĩ đã thuyết phục rằng mạng sống là quan trọng nhất, chi phí điều trị tính toán sau nên người nhà chấp nhận.
 
Ngay sau đó, chỉ trong vòng 15 phút, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã thiết lập xong hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể ECMO cho người bệnh. Sau hơn 10 phút chạy ECMO thì huyết áp của bệnh nhân dần tốt lên.
 
Đây được xem là ca ECMO đặt nhanh nhất, cũng như thời gian ngắn nhất kịp thời cứu sống bệnh nhân từ trước đến nay tại Bệnh viện Chợ Rẫy. 
nu-benh-nhan.jpg
Bệnh nhân G. đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM
 
Bác sĩ CKI Huỳnh Quang Đại, Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, trung bình thời gian đặt ECMO để chạy cho bệnh nhân mất từ 30 đến 45 phút, còn bệnh nhân này chỉ mất 15 phút đặt ECMO. Sau 3 ngày điều trị,  tình hình bệnh nhân khá dần hơn, có thể xuất viện sau 2 ngày nữa.
 
Được biết, hoàn cảnh gia đình của bệnh nhân G. rất khó khăn. Bệnh nhân làm công việc uốn tóc, vừa phải nuôi con nhỏ, mẹ già và em. Trong khi đó, chi phí đặt ECMO lên đến 300 triệu đồng. Hiện nay, gia đình bệnh nhân chỉ mới đóng được 70 triệu đồng nên rất mong nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng.
 
Đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều trị cho hơn 100 bệnh nhân bằng phương pháp ECMO, trong đó có hơn 70% trường hợp được cứu sống. Trong 100 ca thì có đến 70 ca bị bệnh viêm cơ tim. Nếu không chạy ECMO thì tỉ lệ bệnh nhân tử vong đến 80%.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm