'K=K': Thông điệp làm giảm sự kỳ thị và phân biệt với người nhiễm HIV

28/11/2018 - 16:25
“Không phát hiện = Không lây truyền” (hay còn gọi là K=K) là một phát hiện mới về lợi ích của điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV) với người nhiễm HIV dựa trên bằng chứng khoa học.
“Không phát hiện = Không lây truyền” được dịch từ tiếng Anh U=U (Undetectable = Untransmittable), là một thông điệp mới về lợi ích điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV) với người nhiễm HIV. Tuyên bố đồng thuận U=U đã được hơn 782 tổ chức y tế tại hơn 95 quốc gia trên thế giới công nhận và thông qua.
 
Đây là thông điệp dựa trên bằng chứng khoa học và nhấn mạnh rằng, một người có HIV nếu được điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV) và khi đạt tải lượng virus ở ngưỡng không phát hiện được trong máu, thì nguy cơ lây truyền HIV sang người khác qua đường tình dục từ không đáng kể đến không có nguy cơ. Tải lượng virus không phát hiện được trong máu được định nghĩa là khi có dưới 200 bản sao/ml máu.
 
thong_diep_k_k_3.jpg
Điều này có ý nghĩa rất lớn, bởi với một người có HIV được điều trị ARV khi có tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện sẽ vừa bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình và ngăn ngừa lây nhiễm HIV sang bạn tình. Thông điệp này làm giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV và khuyến khích những người có HIV tuân thủ điều trị. Tuyên bố trên do cộng đồng y khoa và khoa học toàn cầu đi tiên phong trong nghiên cứu và điều trị HIV/AIDS công bố tại Hội nghị Quốc tế về AIDS năm 2018.
 
k.JPG
Bác sĩ Todd Pollack - Giám đốc Tổ chức HAIVN, Đại học Y Harvard (Mỹ)

 

 
Bác sĩ Todd Pollack, Giám đốc Tổ chức HAIVN - Đại học Y Harvard (Mỹ), giải thích chi tiết hơn. Ông cho biết, K=K có nghĩa là các cặp đôi có thể sống bên nhau mà không cần bận tâm về lây truyền HIV, dù không sử dụng bao cao su hoặc không có những biện pháp dự phòng trước phơi nhiễm. Bên cạnh sự thật đó, K=K còn mang ý nghĩa to lớn hơn với những người sống chung với HIV, họ chưa bao giờ tưởng tượng được sẽ có ngày họ có thể yêu, quan hệ tình dục và sống một cuộc sống không lo âu, sợ hãi. K=K có ý nghĩa là tự do, là thoát khỏi sợ sợ hãi và những kỳ thị đó.

Và đối với những người không có HIV thì đây cũng là một thông điệp để cộng đồng hiểu được rằng, họ sẽ không thể bị lây truyền HIV từ những người đang điều trị HIV và có tải lượng virus không phát hiện. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm