Kỳ lạ song sinh, đa sinh bằng 2 tử cung riêng biệt

24/09/2018 - 15:26
Thông thường, phụ nữ có 1 tử cung và chuyện sinh đơn, đa sinh bằng một tử cung này là bình thường. Nhưng trường hợp có hai tử cung riêng biệt lại cho ra đời 2 hoặc 3 đứa trẻ một lúc là điều hiếm thấy.
Sinh đôi, sinh ba bằng 2 tử cung riêng biệt
Theo tờ Mirror của Anh số cuối tháng 7/2018, chị Jennifer Ashwood, 31 tuổi sinh hai đứa con khỏe mạnh bằng hai tử cung riêng biệt. Đây là trường hợp rất hiếm gặp, 500 triệu ca mới có 1 ca lạ như vậy. Lạ ở đây không phải là song sinh mà là 2 tử cung với hai bào thai riêng biệt. Đến nay, trên thế giới ghi nhận không quá 100 trường hợp như chị Ashwood.
 
Cặp vợ chồng này hiện sống ở Camborne, Cornwall. Riêng sản phụ Jennifer chỉ đến khi mang thai mới biết mình có hai tử cung và mỗi thai nhi nằm ở một bên. Chị vượt cạn ở tuần thứ 34, một trai, một gái được đặt tên là Piran và Poppy House.
 
Chị Ashwood cho biết, khi mang thai được 20 tuần tuổi, qua siêu âm mới thấy bản thân có 2 tử cung hình trái tim. Đây là điều rất lạ bởi trước đó, chị đã sinh một bé gái bình thường, hiện cháu đã được 8 tuổi nên việc chị có hai tử cung mới chỉ phát hiện ra sau này. Sau khi thấy sự kiện lạ nói trên, bác sĩ cảnh báo khả năng sinh non cao, thậm chí có thể sẩy thai.
 
Bất chấp rủi ro, vợ chồng chị Jennifer đã quyết định giữ lại cả hai. Rất may, hai bé ra đời khỏe mạnh, bé trai nặng 2,55kg còn bé gái nặng 2,35kg bằng phương pháp sinh mổ. “Mang thai bằng 2 tử cung nên tôi vô cùng lo lắng. Sau khi bàn cãi, vợ chồng tôi quyết định không bỏ em bé nào và cuối cùng điều kỳ diệu đã đến”, chị Jennifer tâm sự.
 
Một trường hợp khác cũng diễn ra tại Anh. Năm 2006, một phụ nữ tên là Hannah Kersey, 23 tuổi ở Northam, Devon, có tới 2 tử cung nhưng lại sinh 3 bé gái, gồm một cặp song sinh từ một trứng được cấy vào một tử cung và sau đó chia ra và đứa trẻ thứ ba từ một quả trứng duy nhất cấy vào tử cung còn lại. Đây là ca sinh đầu tiên của một người mẹ có 2 tử cung mà cả 3 bé đều sống. Sau khi lưu lại bệnh viện 9 tuần để chăm sóc, cả 3 bé gái đã được được xuất viện về nhà trong tình trạng sức khỏe tốt.
2.jpg
Vợ chồng chị Hannah Kersey và 3 đứa con sinh ra từ 2 tử cung khác biệt

 

Theo báo cáo, trong vòng 100 năm qua, chỉ có dưới 100 phụ nữ được ghi nhận là mang thai ở cả 2 tử cung. Trong trường hợp của sản phụ Hannah, 3 thai nhi đã được thụ tinh từ 2 trứng, mỗi tử cung có 1 trứng, trong cùng 1 lúc bởi 2 tinh trùng khác nhau. Sau đó, 1 trứng được phân chia, tạo ra 2 hài nhi song sinh, trong khi trứng còn lại phát triển thành 1 hài nhi duy nhất.
 
“Có rất ít phụ nữ sinh con ở cả 2 tử cung, riêng trường hợp sinh ba như trên thì rất đặc biệt, rất hiếm”, bác sĩ Simon Grant, chuyên gia sản khoa ở BV Southmead, người đã hộ sinh cho chị Hannah chia sẻ cùng báo giới. Ngoài 2 trường hợp nói trên, theo y văn thế giới, mang thai ba ở một phụ nữ có tử cung kép từng được báo cáo diễn ra tại Israel năm 1981. Trong ca sinh này, 1 đã chết trong tử cung, và 2 bé còn lại, một được sinh ở tuần thứ 27 và một ra đời cách đó 72 ngày.
 
Một trường hợp khác cũng đặc biệt, đó là chị Rinku Devi, 28 tuổi ở làng Mathurapur Chakiya, West Champaran, Ấn Độ. Người phụ nữ này có tới 2 tử cung và thụ thai 2 bé trai ở các thời điểm khác nhau. Tờ India Today của Ấn Độ đã dẫn lời bác sĩ Singh, người mổ đẻ cho chị Devi hồi cuối tháng 7-2011, cả mẹ lẫn con đều khỏe mạnh sau khi vượt cạn.
3-2.jpg
Rinku Devi và hai bé trai có tuổi thai hơn kém nhau 3 tuần

 

Hai đứa trẻ có tuổi thai hơn kém nhau 3 tuần, cân nặng lần lượt là hơn 1,9kg và gần 1,5kg. Nhưng cả hai không thể được gọi là anh em sinh đôi được vì chị Devi thụ thai ở hai thời điểm khác nhau. Không giống một số phụ nữ khác mắc hội chứng tử cung kép, Devi không có 2 âm đạo. Devi sinh một đứa con bình thường trước đó 4 năm nên không nhận ra điều gì khác lạ.
 
Vài nét về hiện tượng tử cung đôi
Uterus didelphys (tử cung đôi hay tử cung kép) là thuật ngữ nói về một dạng dị tật đường sinh dục nữ, thủ phạm gia tăng sảy thai, thai bị suy dinh dưỡng, thai lưu... Dị tật đường sinh dục nữ rất đa dạng như tử cung vách ngăn, tử cung hai sừng và hai tử cung.
 
Những phụ nữ mắc bệnh này có thể không có triệu chứng và không biết có tử cung đôi. Tuy nhiên, theo nghiên cứu ở 26 phụ nữ có tử cung đôi thì những người này thường xuất hiện hiện tượng đau bụng kinh và đau khi giao hợp. Tất cả bệnh nhân đều có âm đạo đôi và tỷ lệ sống của thai nhi ở 18 bệnh nhân khi vượt cạn là 67,5%. Sinh non diễn ra ở tuần thứ 21 thai kỳ. Đẻ ngôi mông (breech presentation) xuất hiện ở 43% và sinh phải mổ là 82% trong trường hợp có tử cung đôi.
 
Gần đây, siêu âm 3-D đã được ứng dụng như một phương pháp không xâm lấn tuyệt vời để đánh giá dị tật tử cung. Phụ nữ có tử cung kép cần chú ý đặc biệt trong thời gian mang thai, đề phòng tình trạng sinh non, ngôi thai bất lợi và một số rủi ro như vô sinh, sảy thai, thai chậm phát triển trong tử cung và chảy máu sau sinh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm