Kỷ luật hàng chục người liên quan vụ tiêm thuốc an thần cho heo

06/12/2017 - 21:59
Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y TPHCM bị điều chuyển công tác, nhiều cán bộ khác bị cách chức, giáng chức do liên quan đến vụ tiêm thuốc an thần cho heo sắp đưa vào giết mổ ở lò Xuyên Á, huyện Củ Chi, TPHCM.

Sở NN&PTNT TPHCM vừa công bố các hình thức xử lý cán bộ, nhân viên vi phạm vụ heo bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ tại cơ sở giết mổ Xuyên Á. Theo đó, Ban thường vụ, Ban giám đốc sở quyết định điều chuyển chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y về làm phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản và cử trưởng phòng Khoa học và công nghệ Sở NN&PTNT về làm chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y. 

2.jpg
Vụ tiêm thuốc an thần cho heo trước khi giết mổ bị phát giác khiến người tiêu dùng hoang mang

 

Chi cục Chăn nuôi thú y cũng quyết định kỷ luật giáng chức quyền trưởng Trạm chăn nuôi thú y huyện Củ Chi. Cách chức phó trưởng Trạm chăn nuôi thú y huyện Củ chi và điều động bố trí công tác khác.

Ngoài ra, cảnh cáo 16 viên chức trực tiếp thực hiện công tác kiểm soát giết mổ tại cơ sở giết mổ có trong ca trực; khiển trách 3 viên chức trực tiếp thực hiện công tác kiểm soát giết mổ nhưng nghỉ ca trực. 

Kéo dài thời gian nâng lương thêm 6 tháng với 2 nhân viên hợp đồng lao động. Các trường hợp vi phạm sẽ không bố trí công tác kiểm soát giết mổ trong thời gian tới. 

1.jpg
Nhiều cán bộ, nhân viên liên quan với vụ việc đã bị kỷ luật nhiều mức khác nhau

 

Đối với các trường hợp là đảng viên, sở đã chuyển hồ sơ sang Đảng ủy khối Dân - chính - đảng thành phố. Ban chấp hành Đảng ủy Chi cục Chăn nuôi và thú y đã bỏ phiếu kỷ luật với các đối với các đảng viên. 

Trong đó, chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y và quyền trưởng trạm chăn nuôi thú y bị khiển trách. Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y bị phê bình. Đảng ủy khối Dân - chính - đảng đã thống nhất và sẽ ban hành quyết định kỷ luật. 

Được biết, hiện cảnh sát môi trường (cơ quan phía Nam) cũng đã có văn bản kết luận điều tra vi phạm tại cơ sở giết mổ Xuyên Á. Kết quả điều tra xác minh cho thấy không có thông tin, tài liệu thể hiện việc chủ cơ sở giết mổ Xuyên Á tiếp tay bao che cho thương lái tiêm thuốc an thần cho heo trước khi giết mổ. Cũng không có căn cứ cho thấy cán bộ thú y bao che cho thương lái làm việc này. 

3.jpg
Có những dự đoán cho rằng lò mổ Xuyên Á sẽ được hoạt động trở lại trong nay mai

 

Mặc dù vậy, việc xảy ra vi phạm tại cơ sở này thể hiện tồn tại hạn chế trong quy trình kiểm soát hoạt động giết mổ động vật. Cán bộ thú y có sự chủ quan sơ hở trong kiểm tra kiểm soát. Cụ thể, do quá trình kiểm soát hoạt động giết mổ không liên tục, có những khoảng thời gian nghỉ trống nên các đối tượng đã lợi dụng để tiêm thuốc an thần cho heo. Một số trường hợp thực hiện chưa đúng quy định về kiểm tra lâm sàng động vật trước khi giết mổ.

Trước đó, ngày 28/9/2017, đoàn kiểm tra liên ngành Bộ NN&PTNT, Cục cảnh sát môi trường phát hiện 13 hộ kinh doanh đã dùng thuốc an thần tiêm vào heo trước khi giết mổ tại lò mổ Xuyên Á. Số lượng heo có kết quả dương tính với tồn dư thuốc là 3.632 con.

Với nội dung kết luận điều tra như trên của cảnh sát môi trường, có không ít dự đoán cho rằng lò mổ Xuyên Á sẽ được hoạt động trở lại chỉ trong nay mai.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm