Kỹ năng - bảo bối thông minh thời 4.0

07/02/2019 - 09:03
Chuyên gia trí tuệ nhân tạo Lê Công Thành chia sẻ, ở Mỹ đa phần sinh viên tốt nghiệp đại học không phải nghĩ đến chuyện đi xin việc, bởi họ có thể tự mình khởi nghiệp. Khởi nghiệp không quá khó nếu được rèn giũa từ trước...

Lê Hoàng Nhật (SN 1988), đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Công ty Công nghệ Ami, với hệ sinh thái 11 ứng dụng đang kinh doanh trên thị trường và nhận được cam kết đầu tư 9 triệu USD. Hoàng Nhật chia sẻ, công nghệ sẽ giúp thế giới trở nên thú vị hơn và các bạn trẻ sẽ là người tạo ra các “bảo bối” trong tương lai.

anh56.jpg
. Ảnh minh họa

 

Hoàng Nhật cho biết, anh từng đọc “Doraemon - chú mèo máy thông minh” và thấy chú mèo này có rất nhiều bảo bối. Hồi trước Hoàng Nhật nghĩ điều đó chỉ xuất hiện trong truyện nhưng giờ thì thấy nhiều bảo bối trong số đó đang thành hiện thực. Ví dụ, việc họp trực tuyến có thể kết nối con người ở những khoảng cách xa; xe tự lái... “Để tạo ra bảo bối, các bạn trẻ cần vững niềm tin, chịu khó trau dồi kỹ năng, kiến thức. Kiến thức ở đây không chỉ trong sách vở, trong trường mà phải luôn tự học, cập nhật kiến thức, hoàn thiện bản thân”.

 

Theo ThS Trần Thùy Linh, trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Thái Nguyên), thị trường lao động trên thế giới và Việt Nam có nguy cơ bị phá vỡ trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 bởi máy móc cùng với quy trình tự động hóa. Nền kinh tế của nhân loại bước vào kỷ nguyên của hoạt động sản xuất thông minh, máy móc khiến số lượng lao động trong các nhà máy bị dư thừa.

 

Chuyên gia trí tuệ nhân tạo Lê Công Thành chia sẻ, ở Mỹ đa phần sinh viên tốt nghiệp đại học không phải nghĩ đến chuyện đi xin việc, bởi họ có thể tự mình khởi nghiệp. Khởi nghiệp không quá khó nếu được rèn giũa từ trước. Xã hội tương lai là xã hội của dữ liệu. Các bạn đừng quên điều này để dù trang bị kỹ năng gì cũng sẽ phục vụ cho mục tiêu này. “Giới trẻ sẽ bị đào thải rất nhanh nếu khoanh vùng kiến thức. Để có thể bắt kịp với xu thế 4.0, các bạn trẻ nên học công nghệ thông tin, học sâu về lập trình web, marketing”.

thanh-tam.jpg
Nhóm ngành công nghệ thông tin với nhiều nhóm nghề mới như: Bảo mật mạng, lập trình ứng dụng di động, lập trình thiết kế game 3D... ngày càng trở nên cấp thiếp, theo bà Đỗ Thanh Tâm Career Coach - Chuyên gia Tư vấn Hướng nghiệp, Tổ chức Đào tạo Growth Catalyst Vietnam

 

Theo ThS. Lê Đức Thọ, trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt thời 4.0, các bạn trẻ cần được trang bị các kỹ năng cơ bản như ngoại ngữ, tin học và các kỹ năng mềm. Hiện nay, hầu hết các nhà tuyển dụng đều chọn ngoại ngữ là một tiêu chí để đánh giá và sàng lọc các ứng viên. Bên cạnh đó, các kỹ năng mềm như giao tiếp, lãnh đạo, làm việc nhóm, quản lý thời gian, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới... cũng rất quan trọng.

Những nghề "hot" dành cho phụ nữ năm 2019

 * Ngành tư vấn tâm lý, EQ đáp ứng nhu cầu được chăm sóc sức khỏe tinh thần, chỉ số cảm xúc. Mặc dù thời gian qua, đã xuất hiện dây chuyền bằng robot, robot phục vụ bán hàng, robot phiên dịch... nhưng sẽ không có robot nào đủ nhạy cảm, thấu hiểu tâm lý con người như các chuyên gia tâm lý.

 * Nhóm ngành Y tế với các ngành nghiên cứu tế bào gốc, công nghệ y sinh, chuyên viên nghiên cứu các vấn đề về gene, bác sĩ...

 * Nhóm ngành công nghệ thông tin với nhiều nhóm nghề mới như: Bảo mật mạng, lập trình ứng dụng di động, lập trình thiết kế game 3D... trong đó bảo mật mạng được dự báo là hot nhất trong nhóm ngành này bởi nhu cầu được bảo mật thông tin ngày càng trở nên cấp thiếp.

Đỗ Thanh Tâm, Career Coach - Chuyên gia Tư vấn Hướng nghiệp, Tổ chức Đào tạo Growth Catalyst Vietnam           

Thông thái trong cách nghĩ!

“Hiện nay, làm việc ở bất kỳ đâu, dù là cơ quan Nhà nước hay tư nhân, miễn là có môi trường làm việc tốt, được thể hiện năng lực và trọng dụng thì đó là nơi các bạn nên cống hiến. Sự cởi mở trong tư duy này sẽ giúp bạn trẻ nắm bắt được nhiều cơ hội việc làm hơn. Hiện nay, thị trường lao động có độ cạnh tranh cao, cơ hội nhiều nên đòi hỏi bạn trẻ phải thông thái trong cách suy nghĩ, hành động nếu muốn thành công”.

Trương Việt Phương, Công ty Cổ phần Sila Viên Thành

Cần có thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp

“Qua quá trình sử dụng lao động, tôi nhận thấy nhiều bạn trẻ hiện nay còn thiếu hiểu biết xã hội và thái độ làm việc thiếu nghiêm túc. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt thời 4.0, ngoài kiến thức, bạn trẻ hãy rèn luyện một thái độ làm việc chuyên nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt các doanh nghiệp. Hãy luôn khiêm tốn, học hỏi, cầu thị, biết mình biết ngươi rồi dần dần sẽ trưởng thành, được sắp xếp vào vị trí tốt hơn”.

Nghiêm Thị Liên Trưởng phòng chăm sóc khách hàng Công ty cổ phần Sunlink

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm