Kỹ năng bỏ túi khi chọn thực phẩm đông lạnh

30/05/2016 - 16:42
Tại các siêu thị, quầy đông lạnh luôn đầy ắp các loại thực phẩm, từ hải sản, thịt gia cầm đến các loại củ quả hoặc món ăn được chế biến sẵn. Trông ngon mắt nhưng chọn được đồ chất lượng cũng cần 'soi' kỹ.

Đọc nhãn bảo quản

Theo hạn sử dụng in trên bao bì, thông thường thịt đông lạnh có thể bảo quản 3 tháng ở nhiệt độ -18oC. Điều này có nghĩa chỉ cần sau khi xuất xưởng, thực phẩm liên tục được bảo quản ở nhiệt độ -18oC thì trong vòng 3 tháng khó có thể phát sinh vấn đề về chất lượng. Như vậy cũng đồng nghĩa với việc nếu không đảm bảo duy trì đúng nhiệt độ thì thực phẩm vẫn có khả năng biến chất. Hơn nữa khi sản phẩm được bảo quản dưới nhiệt độ không ổn định, khi cao khi thấp trong một khoảng thời gian, bên ngoài thực phẩm sẽ xuất hiện một lớp đá, một số thực phẩm có thể xuất hiện các vết nứt, lên men và có mùi chua.

thit1.jpg
Thịt đông lạnh có thể bảo quản 3 tháng ở nhiệt độ -18oC.

Thêm vào đó, sau khi mua thực phẩm, trên đường về nhà, nhiệt độ môi trường cao, các sản phảm tuy không bị rã đông hoàn toàn nhưng vẫn bị ảnh hưởng phần nào. Ngoài ra, các ngăn làm đá của tủ lạnh thông thường trong các gia đình hiện nay cũng chỉ đạt được độ làm lạnh vào khoảng -8oC. Các nghiên cứu cho thấy thực phẩm khi bảo quản ở nhiệt độ từ -1oC đến -8oC thì nhiều vitamin có tốc độ phân giải còn nhanh hơn khi ở nhiệt độ từ 0oC đến 4oC.

'Soi' kỹ trước khi mua

Thịt, cá, tôm và các loại thực phẩm đông lạnh khác khi xuất xưởng có chất lượng thì sản phẩm đóng gói gần như đồng đều, các thớ thịt hoặc các miếng tách rời nhau. Khi đóng gói sẽ không có nước và hiện tượng đóng đá hoặc kết băng. Do đó, khi chọn mua các sản phẩm đông lạnh cần chú ý quan sát cẩn thận trạng thái của sản phẩm. Các sản phẩm đông lạnh đã có xuất hiện đá cục hoặc lẫn các tinh thể băng thì không nên chọn mua. Chọn những sản phẩm được xếp ở phía dưới là nơi có nhiệt độ ổn định hơn. Một điều không thể bỏ qua khi mua thực phẩm đông lạnh là cần xem rõ ngày sản xuất và thời gian bảo quản, nên dùng sản phẩm có ngày sản xuất gần nhất, tốt nhất là trong vòng một tháng trở lại và có thông tin cam kết trọng lượng đủ sau rã đông trên bao bì.

rau-cu.jpg
Nếu bận rộn có thể chọn thực phẩm tươi về rửa sạch, để ráo nước, cho vào hộp hoặc bao để vào ngăn đá tủ lạnh dùng dần.

Cách rã đông đảm bảo dinh dưỡng

Thực phẩm đông lạnh sau khi mua về nếu chưa dùng hãy để ngay vào ngăn đá tủ lạnh. Nếu cần rã đông nhanh, có thể cho sản phẩm vào túi ni lông cột kín miệng bao, ngâm vào nước; không nên rã đông bằng cách ngâm trực tiếp thực phẩm trong nước. Theo kinh nghiệm, với tôm, cá, thịt cắt lát mỏng, ướp gia vị sẵn, chỉ nên rã đông vừa phải, khi cho vào nước sôi sẽ ngon hơn rã đông hẳn. Cẩn trọng khi rã đông bằng lò viba vì có thể làm chín thực phẩm, mất chất dinh dưỡng. Lưu ý, rã đông từ từ trong ngăn mát tủ lạnh sẽ đảm bảo hơn rã đông bên ngoài vì nếu không kỹ, thức ăn có thể bị nhiễm khuẩn.

Với những người bận rộn, có thể chọn mua thực phẩm tươi về rửa sạch, để ráo nước, cho vào hộp hoặc bao gói để vào ngăn đá tủ lạnh dùng dần. Mua thực phẩm tươi về đông lạnh dùng dần vẫn tốt hơn thực phẩm tươi sống nhưng chất lượng không đảm bảo, vì nguy cơ nhiễm khuẩn cao, không đủ dưỡng chất. Và cũng cần hạn chế mua những loại thực phẩm đông lạnh đã được tẩm gia vị vì rất khó nhận biết nguyên liệu có tươi hay không.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm